221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1285041
Om sòm quanh trái bóng tròn nhất lịch sử tại World-Cup 2010
0
Article
null
Om sòm quanh trái bóng tròn nhất lịch sử tại World-Cup 2010
,

Như một đòn “phản pháo” trước những lời chê bai của các cầu thủ về trái bóng Jabulani, nhà khoa học Anh, người thiết kế quả bóng tuyên bố, trái bóng của World Cup 2010 là trái bóng tròn nhất từng được con người tạo ra.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Quả bóng Jabulani, quả bóng chính thức của World Cup 2010. Ảnh: The Times.

Ngay từ khi được lựa chọn làm trái bóng chính thức của World Cup 2010 sẽ diễn ra tại Nam Phi trong những ngày sắp tới, trái bóng Jabulani đã nhận được không ít những lời chỉ trích từ phía tiền đạo, thủ môn cũng như như huấn luyện viên của các đội tuyển tham dự World Cup.

Thủ môn Joe Hart của đội tuyển Anh mỉa mai rằng: "Người ta đang muốn làm cho các trận đấu bóng thêm hài hước, và tôi nghĩ rằng họ đang thành công với quả bóng này". Còn tiền đạo đội tuyển Ý thì chua cay nói: “Cup thế giới thì thật danh giá, còn quả bóng này thì thật đáng hổ thẹn”.

Trước làn sóng những lời chỉ trích và chê bai đó, cuối cùng, Andy Harland, thuộc đại học Loughborough người đã lãnh đạo việc thử nghiệm khí động học và thiết kế quả bóng này phải lên tiếng.

Trong lần trả lời phỏng vấn mới đây, Harland nói rằng, nếu như các cầu thủ sút bóng thất bại thì cũng đừng có oán trách quả bóng này. Vì việc tốc độ bóng nhanh hơn 5% so với những quả bóng trước đây không thể là nguyên nhân khiến trái bóng Jabulani khó bảo hơn.

Harland nói: “Việc tăng tốc của Jabulani khiến một sai sót nhỏ khi sút bóng của các cầu thủ sẽ trở thành một sai chệch lớn ở cuối đường bay của quả bóng. Tuy nhiên, nếu như các cầu thủ đã quen với quả bóng này thì họ hoàn toàn có thể phát huy được ưu thế của nó”.

"Jabulani chỉ dùng 8 miếng ghép tạo thành, đồng thời các miếng ghép sẽ được dùng kỹ thuật dán nhiệt để ghép lại với nhau. Vì vậy, trái bóng sẽ tròn hơn và chuyển động cũng chuẩn xác hơn”, Harland nói.

Thêm vào đó, Harland cho rằng, trọng lượng của Jabulani cũng bằng với trọng lượng của những trái bóng trong các kỳ World Cup trước đây, nó phù hợp với yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá Thế giới.

Trái bóng Jabulani

Jabulani, trái bóng chính thức của World Cup 2010 là trái bóng đầu tiên chỉ sử dụng 8 miếng ghép để tạo nên vỏ ngoài quả bóng, ít hơn rất nhiều so với những kỳ World Cup trước đây.

Đây cũng là trái bóng đầu tiên trong lịch sử người ta dùng kỹ thuật dán nhiệt chứ không dùng chỉ và khâu tay để tạo nên quả bóng. Những cải tiến này giúp quả bóng Jabulani tròn hơn và bay chuẩn xác hơn.

Trọng lượng của Jabulani là 440 gram, hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn của FIFA về trọng lượng bóng (từ 420-445 gram). Để trở thành trái bóng chính thức của World Cup, ngoài phù hợp các tiêu chuẩn về sản xuất và trọng lượng, Jabulani còn phải trải qua hàng loạt các khâu kiểm tra khắt khe nhất.

Màu sắc chính của quả bóng Janbulani là màu trắng. Bên trên màu nền này là ba hình tròn hoa văn với 11 màu sắc khác nhau, biểu tượng cho 11 cầu thủ của đội bóng, cũng là 11 loại ngôn ngữ và dân tộc của Nam Phi.

  • Lê Văn (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,