221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1281930
‘Bảo tàng’ văn minh nhân loại được số hóa
0
Photo
null
‘Bảo tàng’ văn minh nhân loại được số hóa
,

Kho lưu trữ Swiss Fort Knox dưới chân núi Alps với cánh cửa nặng 3,5 tấn có thể chống lại sự tấn công hạt nhân là nơi các nhà khoa học sẽ lưu trữ những tài liệu về văn minh nhân loại đã được số hóa cho các thế hệ tương lai.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Mô hình khu lưu trữ dữ liệu số Swiss Fort Knox. Ảnh: Physorg.com

Công trình này nằm trong dự án Planets (viết tắt của Preservation and Long-term Access through NETworked Services, Bảo tồn và sử dụng lâu dài thông qua dịch vụ mạng) được tiến hành từ năm 2006 dưới sự tài trợ của Liên minh châu Âu.

Mục đích của dự án này là nhằm lưu giữ những tư liệu quý giá về văn hóa và khoa học kỹ thuật đã được số hóa để con người có thể sử dụng trong tương lai.

Tiến sỹ Adam Farquhar, người chịu trách nhiệm về công trình này nói: "Trong 50 năm nữa, khi các tài liệu được số hóa, có thể chúng ta sẽ không thể lấy những cuốn sổ ghi chép của Einstein từ giá sách của thư viện xuống và đọc giống như cách chúng ta đang đọc ngày nay.

Khoa học kỹ thuật đang thay đổi một cách chóng mặt và chúng ta có thể sẽ không thể sử dụng những tài liệu đã được số hóa trước đó được nữa".

Sau bốn năm thực hiện, hiện tại các nhà khoa học của dự án Planets đã đặt được một khoang kín vào vị trí trung tâm của Swiss Fort Knox. Trong khoang này chứa đĩa mềm, băng từ, CD, DVD, USB… lưu trữ các tài liệu đã được số hóa.

Những tài liệu này đối với thế hệ tương lai sẽ giống như những trang tài liệu bằng giấy mà hiện nay chúng ta đang xem tại các kho lưu trữ. Các nhà khoa học hy vọng rằng các nhà nghiên cứu tương lai sẽ thông qua những tài liệu này tái hiện lại lịch sử của tổ tiên họ, tức là con người hiện tại.

Giáo sư Andreas Rauber, thuộc Đại học Công nghệ Vienna, nói rằng, không giống như những tài liệu trên giấy da hay những chữ tượng hình được khắc trên đá có thể vẫn nhìn thấy sau hàng ngàn năm, những tài liệu số hóa chỉ có một chu kỳ tồn tại nhất định.

"Con người sẽ không thể đọc và xử lý một phần lớn các tài liệu số hóa chỉ trong vòng 25 năm nữa là một viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra. Do vậy, nếu hiện tại chúng ta không tìm cách lưu giữ chúng thì trong tương lai chúng ta sẽ phải trả cái giá gấp cả trăm lần để thực hiện việc đó”.

  • Lê Văn (Theo Physorg.com)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,