221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1270493
“Việt Nam sẽ là điển hình phát triển hạt nhân dân sự”
0
Article
null
“Việt Nam sẽ là điển hình phát triển hạt nhân dân sự”
,
 - Sáng nay 30/03/2010, ông Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, đại diện của Chính phủ Việt Nam và ông Michael W. Michalak, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện của Chính phủ Hoa Kỳ đã ký bản Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân giữa hai nước.
 
1.jpg
Đại diện hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ tại lễ ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Ảnh: Lê Văn.

Trong vài năm trở lại đây, Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký một số thỏa thuận để thúc đẩy hợp tác hạt nhân trong đó có bản thỏa thuận năm 2007 giữa Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia thuộc Bộ năng lượng Hoa Kỳ và Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam. Một trong những thành tựu của thỏa thuận này là dự án lắp đặt mới thiết bị làm bay hơi chất thải phóng xạ ở mức độ thấp và trung bình tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt vào tháng tới đây.

Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã có nhiều hợp tác để hạn chế những mối đe dọa về phổ biến vũ khí hạt nhân. Tháng 9/2007, Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam chuyển đổi lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân dân sự Đà Lạt từ sử dụng uranium làm giàu cấp độ cao sang uranium làm giàu cấp độ thấp.

Vì vậy, bên cạnh khẳng định lại cam kết giữa hai nước trong việc phát triển năng lượng hạt nhân dân sự, bản ghi nhớ này sẽ mở ra cơ hội tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở an ninh và an toàn, tiếp cận các nguồn nhiên liệu hạt nhân đáng tin cậy và quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu đã qua sử dụng.

Cả hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ đều đánh giá cao vai trò của Bản ghi nhớ lần này, coi đây là cơ sở cho một bước hợp tác tiếp theo bề rộng và chiều sâu trong lĩnh vực hạt nhân giữa hai nước. 
Mô tả ảnh.
Bản ghi nhớ sẽ là cơ sở cho bước hợp tác tiếp theo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ảnh: Lê Văn.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Đình Tiến khẳng định: “Là một nước đi sau về lĩnh vực hạt nhân, Việt Nam coi trọng và sẵn sàng mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này”. Đồng thời, ông Lê Đình Tiến cũng nhấn mạnh chủ trương nhất quán của Việt Nam là: “Sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh và chống phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Về phía Hoa Kỳ, ông Michael W. Michalak cho rằng, bản ghi nhớ lần này sẽ là cơ sở để tiến tới một cuộc đàm phán cấp chính phủ về sử dụng hạt nhân cho mục đích hòa bình giữa hai nước.

Ông Michael W. Michalak cũng cho biết, vào tháng 4 tới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh về an ninh hạt nhân nhằm thúc đẩy những nỗ lực quốc tế trong việc đảm bảo an toàn cho tất cả các thiết bị hạt nhân có thể bị lợi dụng trên thế giới trong vòng 4 năm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu một phái đoàn chính thức của Việt Nam tham dự hội nghị này theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo ông Michael W. Michalak, Bản ghi nhớ lần này sẽ là một thông tin thú vị trong bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam tại Hội nghị.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Đại sứ Mỹ Michael W. Michalak nói: “Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được và thực hiện tất cả những thỏa thuận quốc tế có liên quan về chống phổ biến vũ khí hạt nhân để Việt Nam có thể trở thành một điển hình cho các nước muốn phát triển năng lượng hạt nhân dân sự”.
  • Lê Văn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,