221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1269829
Trung Quốc và tham vọng mang tên “cường quốc điện hạt nhân”
0
Article
null
Trung Quốc và tham vọng mang tên “cường quốc điện hạt nhân”
,

Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Điện hạt nhân Trung Quốc (SNPTC) Vương Bính Hoa (Wang Binghua) vừa tuyên bố, nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3 sử dụng công nghệ AP1000 sẽ phát điện vào tháng 8 năm 2013.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3 AP1000 tại Tam Môn, Trung Quốc. Nguồn: Internet.

Với kế hoạch này, Trung Quốc sẽ trở thành nước đi đầu trong việc sử dụng công nghệ AP1000 trong nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3, sớm hơn cả Mỹ.

Tuy nhiên tham vọng của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở đó.

Đi đầu trong nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3

Vào năm 2007, Công ty Công nghệ Điện hạt nhân Trung Quốc đã ký hợp đồng với Công ty Điện năng Westinghouse của Mỹ để xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3 sử dụng công nghệ AP1000 tại Tam Môn, tỉnh Chiết Giang của nước này.

Công việc tiếp thu công nghệ hiện đại này không có nhiều tiến triển, cho đến năm 2009, khi Hàn Quốc vượt qua cả Mỹ và Pháp, thắng gói thầu hợp đồng trị giá tới 40 tỷ USD để xây dựng 4 nhà máy điện hạt nhân tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất. Thông tin này đã khiến toàn ngành điện hạt nhân Trung Quốc xao động.

Vương Bính Hoa nói: “Điện hạt nhân Hàn Quốc có bước khởi đầu đồng thời với Trung Quốc. Nhưng hiện tại họ không chỉ nắm bắt được công nghệ sản xuất điện hạt nhân mà đã có thể xuất khẩu điện hạt nhân". Trung Quốc đã quyết tâm “tiêu hóa” bằng mọi cách công nghệ AP1000 vừa được chuyển giao. Từ tháng 4/2009, sau khi kết thúc giai đoạn thiết kế, nhà máy điện hạt nhân số 1 tại Tam Môn đang được gấp rút xây dựng.

Mô tả ảnh.
Trung Quốc đang gấp rút để trở thành quốc gia đi đầu trong việc sở hữu nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3 AP1000. Nguồn: Internet.

Theo kế hoạch, nhà máy điện hạt nhân số 1 tại thành phố Tam Môn sẽ chính thức phát điện vào tháng 8 năm 2013. Và vào khoảng tháng 12 năm sau đó, 4 nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ AP1000 tiên tiến nhất hiện nay của Trung Quốc sẽ cùng lên lưới.

Nếu đúng theo kế hoạch này, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3 AP1000, trước cả Mỹ.

Tham vọng về nhãn hiệu CAP1400 "Made in China"

Tuy nhiên, theo ông Vương Bính Hoa, đây chỉ là bước đầu tiên trong việc làm chủ các nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3 của Trung Quốc. Mục đích xa hơn của Trung Quốc là sẽ tạo nên một nhãn hiệu công nghệ điện hạt nhân tiên tiến với công suất lớn hơn mang độc quyền Trung Quốc. Nhãn hiệu đó là CAP1400 (China AP1400). Với công nghệ này, Trung Quốc sẽ nâng công suất 1,25 triệu KW của công nghệ AP1000 lên thành 1,45 triệu KW mỗi lò.

Vương Bính Hoa cũng không giấu tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực điện hạt nhân: “Chỉ có nắm được công nghệ điện hạt nhân hiện đại quy mô lớn, Trung Quốc mới có thể từ ‘nước lớn về điện hạt nhân’ trở thành ‘cường quốc điện hạt nhân’, mới có thể giống như Mỹ, Pháp và Hàn Quốc xuất khẩu điện hạt nhân”.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô hình thiết kế nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ CAP 1400 của Trung Quốc. Nguồn: Internet.

Cũng theo Vương Bính Hoa, hiện nay, trạm điện hạt nhân CAP1400 đang bước vào giai đoạn triển khai thực tế. Thiết kế khái niệm cũng như địa điểm xây dựng trạm điện cũng đã hoàn tất. Theo thông tin từ báo chí Trung Quốc, trạm điện hạt nhân CAP1400 sẽ được xây dựng tại thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông.

Theo kế hoạch, vào cuối năm 2011, nhà máy điện hạt nhân CAP1400 sẽ hoàn thành thiết kế sơ bộ và đến năm 2017, nhà máy điện này sẽ chính thức đi vào hoạt động.

  • Lê Văn (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,