221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1268728
Chuyện “những người đàn ông mang bầu” trong giới tự nhiên
0
Article
null
Chuyện “những người đàn ông mang bầu” trong giới tự nhiên
,

Cũng như thế giới con người, trong tự nhiên, những con đực mang thai và sinh sản là những hiện tượng hiếm gặp, nhưng thực sự tồn tại. Trong đó, một số loài vật bị biến tính bởi những tác động bên ngoài như thuốc trừ sâu hay nước thải. Một số loài khác như cá ngựa, cá chìa vôi thì… việc giống đực sinh sản là hoàn toàn tự nhiên.

TIN LIÊN QUAN


Ếch đực cũng biết đẻ trứng

Mô tả ảnh.
Ếch đực cũng biết đẻ trứng. Nguồn: Internet.


Theo một nghiên cứu mới, một loại thuốc diệt cỏ là Atrazine có thể làm cho ếch đực biến thành ếch cái. Những nhà nghiên cứu cho Atrazine vào trong nước và nuôi 40 con ếch châu Phi, nuôi từ khi đang còn là nòng nọc cho tới khi lớn. Đồng thời cũng nuôi 40 con ếch đồng loại trong môi trường không có atrazine và so sánh.

Kết quả thực nghiệm cho thấy, ở trong môi trường bình thường, những chú ếch phát triển hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, trong môi trường có Atrazine, 10% ếch đực biến thành ếch cái, về cơ bản chúng vẫn là giống đực nhưng sau khi giải phẫu, chúng ta có thể thấy chúng có những đặc trưng của giống cái, thậm chí là có cả ổ trứng.

Mô tả ảnh.
Chính loại thuốc diệt cỏ Atrazine đã khiến ếch đực biến tính. Nguồn: Internet.


Những con ếch này có thể giao phối với ếch đực và sinh ra những chú ếch con. Nghiên cứu còn phát hiện Atrazine dẫn tới tinh dịch trong ếch giảm hẳn, một số ếch đực không còn giao phối với ếch cái mà giao phối cùng với các ếch đực khác.

Cá bass biến tính và sinh trứng

Cũng như Atrazine có thể là biến đổi ếch đực, một số loại thuốc diệt sâu bọ hay một số những lưu vực sông bị ô nhiễm cũng có thể làm cho một số loài cá bị biến tính. Năm 2004 các nhà khoa học đã phát hiện loài cá Bass trên sông Potomac có khả năng sinh ra trứng cá.

Trong một đề tài nghiên cứu sau đó cho thấy, trên sông Potomac có tới hơn 79% cá Bass có những đặc trưng tương tự. Một năm sau người ta cũng phát hiện ra ở trên những dòng sông ở tây Virginia cũng có những đặc điểm tương tự.

Mô tả ảnh.
Cá Bass đực đã bị biến tính bởi thuốc trừ sâu và có khả năng đẻ trứng. Nguồn: Internet.


Gần đây, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nước phế thải và các loại thuốc chống suy nhược trên các dòng sông đã tác động tới tuyến nội tiết của cá đực và dẫn tới việc biến đổi giới tính của chúng.

Cá ngựa đực "mang thai" và sinh con

Trước khi phát hiện ra ếch đực và cá bass có khả năng sinh trứng, những động vật mà giống đực có thể sinh con chỉ là rất hy hữu. Trong đó nổi tiếng nhất là loài cá ngựa. Cạnh tranh giữa cá ngựa đực với nhau không phải ở chỗ làm sao cho cá ngựa cái sinh con mà ở khả năng tự mình mang thai và sinh con.

Mô tả ảnh.
Cá ngựa đực "mang thai" và sinh con một cách tự nhiên. Nguồn: Internet.


Khi cá ngựa giao phối, cá ngựa cái lập tức chuyển những số trứng của mình vào trong cá đực. Cá ngựa đực dùng tinh dịch để làm cho những quả trứng phát triển. Sau đó là khoảng thời gian 3 tuần "mang thai". Trong thời gian này, cá ngựa đực hầu như không thể bơi đi xa để tìm thức ăn. Và chỉ trong 3 đêm sinh nở, cá ngựa đực có thể cho ra tới 200 chú cá ngựa con.

Cá chìa vôi đực sinh con

Cá chìa vôi (pipfish) mình dài, nhỏ, không có răng, chủ yếu ăn những động vật nhỏ. Cá chìa vôi và cá ngựa đều thuộc họ Syngnathidae, cả hai không chỉ có mối quan hệ gần mà còn giống nhau ở điểm cá chìa vôi đực và cá ngựa đều có thể sinh con.

Mô tả ảnh.
Cũng giống như cá ngựa, cá chìa vôi đực nhận nhiệm vụ "mang thai" và sinh con. Nguồn: Internet.


Cũng giống như cá ngựa, cá chìa vôi cái cũng đưa trứng của mình vào trong túi của cá đực trong quá trình giao phối. Những trứng này phát triển ở trong cơ thể cá đực. Những nghiên cứu phát hiện, cá chìa vôi đực và cá ngựa có khả năng sinh con là chính bởi trong cơ thể của chúng một loại gen đặc biệt giúp chúng cho túi nuôi con của cá đực phát huy tác dụng.

  • Tiểu Tiểu (Theo THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,