221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1266552
Chuyện ấy khi đang ngủ
0
Article
null
10 chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến (phần 1)
Chuyện ấy khi đang ngủ
,

Ngủ là quãng thời gian gần như cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn để lấy lại sinh lực sau một ngày làm việc mệt nhọc. Tuy nhiên, trong khi ngủ chúng ta cũng thường gặp những triệu chứng rối loại giấc ngủ như, làm ’chuyện ấy’ trong khi ngủ, mộng du, ăn trong khi ngủ... Một số trong những hội chứng này có thể ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe nếu thường xuyên gặp.

TIN LIÊN QUAN
-
10 chứng sợ hãi phổ biến nhất
- Những cách… giúp giảm stress hiệu quả
- Một số phương pháp chữa mất ngủ

1. Chứng mất ngủ

Căn bệnh này làm bạn khó ngủ và ngủ không sâu. Nếu bị mất ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng làm việc hằng ngày và có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm khác, như béo phì, huyết áp cao và các bệnh về tim mạch.

Theo thống kê của Cơ quan An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), lái xe trong tình trạng thiếu ngủ là nguyên nhân của hơn 100.000 tai nạn ô tô, khiến 1.550 người tử vong ở nước này mỗi năm.

Tuy nhiên, hội chứng này hoàn toàn có thể điều trị được bằng cách thay đổi trong thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hằng ngày:

- Đi ngủ và thức dậy vào thời gian nhất định mỗi ngày.

- Tránh sử dụng các loại chất kích thích, các thức uống có cồn trước giờ đi ngủ.

- Thường xuyên luyện tập thể dục để cơ thể được khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng chống lại các bệnh tật.

- Hạn chế ngủ ngày.

2. Sexsomnia: Chuyện ấy khi đang ngủ

Sexsomnia còn có tên gọi khác là SBS (sexual behavior during sleep) được phát hiện vào năm 1996. Tuy không phải là hiện tượng phổ biến nhưng sexsomnia tác động nhiều đến đời sống ái ân lẫn tinh thần của các cặp vợ chồng.

Những người mắc hội chứng này thường quan hệ với bạn đời trong trạng thái ngủ say. Khi đối tác vẫn còn tỉnh táo và nhận thức rõ mọi chuyện, họ điềm nhiên vỗ về, ôm ấp lẫn “hành sự” với đôi mắt khép kín. Thế nhưng khi tỉnh giấc, họ hoàn toàn không nhớ mình đã làm những gì.

Cách “yêu” của mỗi người không giống nhau, có người mạnh mẽ, có người nhẹ nhàng. Nhiều quý ông mạnh mẽ đến mức bóp cổ vợ trong vô thức và chỉ tỉnh giấc khi bị tác động mạnh. Các cặp vợ chồng là những “nạn nhân” của sexsomnia thường giấu kín mọi chuyện vì xấu hổ. Việc “hành sự” trong vô thức này có thể đẩy họ vào tình trạng ly thân hoặc ly hôn. Riêng với người mắc bệnh, áp lực tinh thần không chỉ đến từ bạn đời mà còn ở sự tự mặc cảm. Họ ít khi tìm kiếm sự giúp đỡ vì nghĩ rằng mình mắc bệnh tâm thần.

3. Ăn trong khi ngủ (SRED)

Chắc chắn bạn sẽ ý thức được những gì mình ăn trong khi thức, nhưng liệu điều đó có diễn ra như vậy trong khi ngủ? Những người mắc chứng ăn trong khi ngủ thường thức dậy và ăn vào ban đêm. Tuy nhiên, họ không hề nhớ đã làm gì khi thức dậy vào buổi sáng.

Chứng ăn trong khi ngủ có thể khiến những người mặc bệnh này gặp một số nguy hiểm ăn phải những đồ chưa chế biến như thực phẩm đông lạnh, thịt sống hay bị bỏng do họ không ý thức được những hành động mà họ đang làm.

4. Rối loạn hành vi trong khi ngủ (REM)

Những người thường có những giấc ngủ bất thường, hay còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ REM, khi nằm mơ họ hay đấm đá, la hét, thậm chí làm hại ngay cả bản thân họ hay người nằm bên cạnh. Nguyên nhân là do não bộ thỉnh thoảng không thể điều khiển hành vi của cơ thể trong khi ngủ. Rối loạn giấc ngủ REM xảy ra chủ yếu ở những người lớn tuổi và đây có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh Parkinson.

“Đây là một công trình nghiên cứu rộng rãi nhất, lâu dài nhất để đánh giá được nguy cơ thực sự mắc bệnh Parkinson và những bệnh suy nhược thần kinh khác.”, bác sỹ Ron Postuma, tác giả của công trình nghiên cứu và là nhà thần kinh học tại Bệnh viện Đa khoa Montreal nói.

5. Bóng đè

Trong khi mơ ngủ, các hệ chính của cơ thể thường bị bất động để giúp chúng ta không có những hành động như trong giấc mơ và có thể gây nguy hiểm cho bản thân. Tuy nhiên, hiện tượng tê liệt thường được gọi là bóng đè thỉnh thoảng cũng xảy ra khi chúng ta mới thức dậy. Mắc hội chứng này, bạn biết mình đang thức và muốn ra khỏi giường, nhưng bạn không thể làm điều đó.

Trong một số trường hợp nặng, tê liệt khi ngủ còn gây ra hiện tượng ảo giác. Trong một nghiên cứu công bố năm 1999 trên Tạp chí Sleep Research, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng 75% số sinh viên tham gia cuộc nghiên cứu bị bóng đè trong khi ngủ. Khi bị như vậy những người ngủ mơ thường thấy mình gặp ma quỷ hay một điều gì đó rất khủng khiếp.

  • Hà Hương (Theo Live Science)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,