221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1261568
Những kẻ thủ đoạn trong cạnh tranh giao phối
0
Article
null
Những kẻ thủ đoạn trong cạnh tranh giao phối
,

Những câu chuyện lạ và hấp dẫn về 7 loài đã làm lơ tinh thần thượng võ và tham gia cuộc chơi với thủ đoạn gian dối nhất có thể. Tác giả Brett Israel dành những từ ngữ mỉa mai cho những “kẻ làm tình” gian xảo giới động vật.

1. Những điệu rung

Nếu bạn nghĩ việc đến các câu lạc bộ là xấu, hãy tưởng tượng việc phải khiêu vũ trước người đẹp hơn một giờ vì sợ bị nuốt chửng, vừa phải ngó chừng những gả bảnh bao khác muốn bóc lột công sức của mình…

Con đực của loài nhện lưng đỏ Australia, thành viên của họ nhện quá phụ đen, nhỏ hơn con cái rất nhiều. Vì vậy, nó phải làm nóng con cái bằng cách “khiêu vũ” trên mạng nhện, giật những sợi tơ để rung động con cái. Con cái của loài này đòi hỏi con đực đến 100 phút khiêu vũ, nếu ít hơn nó sẽ nuốt trỏng anh chàng bé nhỏ. Thế nhưng điệu vũ quá lâu khiến nó kiệt sức và thiếu cảnh giác trước một gã đực lén lút khác. Gã này lặng lẽ đến từ đằng sau và giao phối với con cái vốn đã được thỏa mãn mà không phải mất tí sức nào.

2. Trò tiếp cận

Mô tả ảnh.

Trong thế giới động vật, không phải tất cả con đực được tạo ra đồng đều về kích cỡ. Một vài con cá wrasse đầu xanh (cá thuộc họ Labridae sống ở biển ôn đới và nhiệt đới) có kích thước nhỏ hơn những con khác, nhưng thay vì nhường nhịn trong cạnh tranh hò hẹn, chúng dùng cơ thể nhỏ bé của mình để làm hỏng “chuyện tình” của những con đực lớn hơn.

Những con đực này có màu sắc và kích thước y hệt con cái. Điều này cho phép chúng dễ dàng tiếp cận lấy lòng con cái thật sự và tiến hành giao phối, trong khi đó những con đực chiếm ưu thế lại trở nên thất thế.

3. Đấu tay đôi

Dù là ẩn dụ văn chương hay trên thực tế, sán thân dẹp cũng thật sự đâm nhau sau lưng.

Mỗi con sán thân dẹp có cả cơ quan sinh dục đực và cái, vì vậy một cặp giao phối phải song đấu để quyết định con nào sẽ cho và con nào sẽ nhận. Con đầu tiên dùng cơ quan sinh dục đực của nó đâm xuyên da đối thủ sẽ là con đực. Con thua cuộc trong cuộc đọ sức tay đôi này sẽ nhận giải thưởng an ủi đó là tinh trùng và vinh hạnh sinh ra đàn hậu duệ.

4. Tình yêu giống dầu

Bướm chúa đực (bướm sâu bông tai) có một sự thích nghi giao phối độc đáo nhất. Cơ quan sinh dục đực của nó uốn làm đôi như một que đo xăng xe hơi để phát hiện có bao nhiêu tinh trùng sẵn sàng kí thác cho con cái.

Nếu “bồn chứa” sắp cạn, con đực sẽ tiêm hỗn hợp tinh trùng pha loãng làm đầy bên trong con cái và lừa những con đực khác nghĩ rằng con cái đã có đầy tinh trùng hoạt động. Tuy nhiên, nếu một con đực xác định rằng con cái đang mang tinh trùng pha nước, nó sẽ tiêm tinh trùng thứ thiệt của mình để cố gắng áp đảo những tinh trùng có sẵn.

5. Đi dạo vườn tình yêu

Ai có thể kháng cự một con đường lụa dẫn đến vườn tình yêu? Đây chính xác là cách mà những con ve bét đực nhung đỏ thu hút con cái, chỉ ngoại trừ vườn tình yêu của chúng đầy tinh trùng phủ ngoài những cành cây cuống lá…

Con cái tìm những đường mòn êm như lụa này và theo chúng đến những khu vườn tinh trùng. Nếu nó thích những gì nó nhìn thấy, nó sẽ ngồi vào bãi tinh trùng. Tuy nhiên, điều gì xảy ra nếu một con đực lọt vào vườn tinh trùng? Nó sẽ phá nát khu vườn của đối thủ và phân phối mầm mống của mình vào đó.

6. Những chàng độc thân thích đánh thó

Đối với hầu hết những anh chàng đang muốn hẹn hò, sống trong một căn hộ độc thân không phải là một điểm hấp dẫn đối phương. Tuy nhiên với loài chim bowerbird (loài chim có tập tính xây tổ công phu, sống ở New Zealand, Australia), những cái tổ độc thân lại là điểm hấp dẫn bạn tình.

Chúng xây những cái giường trau chuốt nơi chúng hi vọng sẽ có một vài phép màu, và sau khi hoàn tất, chúng đi lại oai vệ trước tổ để quyến rũ bạn tình. Nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng dành sự chú ý cho những láng giềng huyên náo. Những con đực trẻ hơn, không có căn phòng xinh đẹp như những con đực già dặn xây nên, chúng sẽ đột nhập và đánh cắp những món đồ trang hoàng tổ như lông vũ xanh, vỏ sò, quả mọng và những mẫu nhựa nhiều màu.

7. Nằm rình lúc cực khoái

Không có gì gọi là một trận chiến công bằng đối với loài khỉ đuôi ngắn Macaca. Nếu một con đực nhỏ hơn từng bị thất bại trong quá khứ, nó sẽ phản đòn vào giây phút yếu đuối nhất của đối thủ cũ - ở giai đoạn cực khoái.

Cuộc tấn công không ngăn được sự thụ thai khi con đực đã xuất tinh. Các nhà nghiên cứu chỉ có thể lí giải hành động này như là một sự trả thù.

  • Chi Giao (theo Discover)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,