221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1256346
WHO: 1/10 trẻ em trên thế giới bị đẻ non
0
Article
null
WHO: 1/10 trẻ em trên thế giới bị đẻ non
,
1/10 trong tổng số 130 triệu trẻ em được sinh ra trên thế giới hằng năm, là bị đẻ non, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được công bố vào hôm thứ hai vừa qua. Phần lớn những ca để non xảy ra ở những nước nghèo và kém phát triển.

Một bài báo trên Tạp chí tháng Một của cơ quan Liên hợp quốc cũng đã cảnh báo về sự gia tăng của số ca đẻ non ở những nước phát triển trong mấy thập niên gần đây, đặc biệt là các nước phát triển ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Mô tả ảnh.
Ảnh: China Photos, Getty Images

Tỷ lệ trẻ em bị sinh thiếu ngày cao nhất ở châu Phi, với tỷ lệ đẻ non hằng năm là 12%, tiếp theo là Bắc Mỹ với 10,6 % trẻ bị đẻ non hằng năm, theo số liệu lấy từ một bài báo được viết bởi các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới. Tại châu Âu, tỷ lệ đẻ non hằng năm là 6,2% và ở khu vực Mỹ La Tinh và Caribbean là 9,1%.

“Rất nhiều trẻ em đẻ non ở châu Á và châu Phi không được chăm sóc y tế cần thiết sau khi sinh”, Tiến sĩ Dr Lale Say, tác giả của bài viết trên, nói. Cũng theo các chuyên gia của WHO, một đứa trẻ được sinh ra ở tuần thứ 32, trọng lượng của đứa trẻ này sẽ chỉ ở mức dưới 2.000 gram. Nếu chúng không được chăm sóc y tế tốt, thì cơ hội sống sót của những trẻ bị đẻ non sẽ rất thấp.

Ngược lại, nếu một đứa trẻ được sinh ra ở tuần thứ 32 ở những nước phát triển sẽ có cơ hội sống sót cao hơn vì những trẻ bị đẻ non ở những nước này được hưởng những điều kiện chăm sóc y tế rất tốt.

Những số liệu ở Mỹ cho thấy rằng 50% trẻ được sinh ra từ tuần thứ 22 đến 25 có cơ hội sống sót. Một nửa trong số những đứa trẻ này không gặp bất cứ những vấn đề sức khỏe nào khác so với những đứa trẻ đẻ đủ ngày, cho đến khi 18 đến 22 tháng tuổi.

Số lượng trẻ bị đẻ non có xu hướng gia tăng nhanh tại một số khu vực ở châu Á, như khu vực gần Ấn Độ, với tỷ lệ trẻ bị đẻ non là 11,4%/năm. Trong khi đó, khu vực có số ca đẻ non cao nhất ở châu Phi và các vùng thuộc phía nam, với 17,5%/năm. Nguyên nhân chủ yếu cũng khá lớn khiến tỷ lệ trẻ bị đẻ non ở những vùng này tăng cao là do thiếu thuốc để điều trị các bệnh cho các bà mẹ mắc phải trong thời kỳ đang mang thai.

Tỷ lệ đẻ non không chỉ gia tăng ở những nước nghèo mà ngay cả những nước phát triển như Mỹ, Anh, hay các nước ở Bắc Âu cũng gặp vấn đề tương tự. Nguyên nhân khiến tỷ lệ đẻ non ở các nước phát triển tăng được cho là do lối sống thay đổi dựa nhiều vào công nghệ hiện đại.
  • Hà Hương (Theo Canada)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,