221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1255403
Mười dự báo khoa học công nghệ trong năm 2010
0
Article
null
Mười dự báo khoa học công nghệ trong năm 2010
,

Năng lượng từ chuyển động của con người, trí thông minh nhân tạo, máy tính sẽ thông minh hơn chúng ta... Những viễn cảnh đó có thể xảy ra ngay năm 2010?

1. Tăng cường nền Khoa học công dân 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mạng Ăngten bắt những tín hiệu của nền văn minh ngoài Trái đất

Sự tham gia của quần chúng vào nghiên cứu khoa học ngày càng trở nên phổ biến. Các nhà khoa học nghiệp dư sẽ quan sát và tìm ra nhiều cơ hội hơn trong việc thu thập các số liệu, tham gia vào những nghiên cứu tập thể, dựa vào việc nối mạng máy tính của họ vào các mạng quy mô lớn. Điển hình là đề tài nghiên cứu “Tìm kiếm những sinh vật có trí tuệ ngoài Trái đất” (Search for Extraterrestial Intelligence, viết tắt là SETI) thu hút hàng vạn người tham gia.

2. Hội tụ NBIC

Việc hội tụ của những lĩnh vực công nghệ nano, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và khoa học về nhận thức (Nanotechnology, Biology, Information technologies, Cognitive  Science, viết tắt NBIC) sẽ tạo tiềm năng lớn để xuất hiện những đột phá khoa học thực sự trong các ngành khoa học về trí tuệ, năng lượng, bảo vệ môi trường và sản xuất lương thực thực phẩm.

3. Sinh học tổng hợp

Sinh học tổng hợp đảm nhiệm vai trò thiết kế và tạo dựng nên những “cụm sinh học cơ bản” thực hiện những chức năng đa dạng như làm sạch môi trường khỏi chất thải độc hại, phát triển sản xuất những vi mạch điện tử, sản xuất ra thực phẩm, dược phẩm và nhiên liệu nhân tạo.

4. Y tế cho từng người (Personalized Medicine)

Mô tả ảnh.
Thuốc bào chế để dùng riêng cho từng người thích hợp với bản đồ gen của mình

Chữa bệnh dựa trên đặc điểm sinh học của từng người thông qua những dịch vụ lập ra bản đồ gen của mỗi cá nhân. Hiện nay chi phí cho việc xác định được trình tự sắp xếp của một bộ gen trọn vẹn là 10.000 đôla và phải làm trong nhiều ngày sẽ giảm xuống chỉ cần 100 đôla trong 8 giờ hoặc ít hơn. Nhờ vậy, việc chữa bệnh sẽ rất khác nhau, tùy thuộc vào bộ gen của từng bệnh nhân.

5. Những nguồn năng lượng mới

Khi mức đầu tư mạo hiểm của chính phủ và tư nhân vào công nghệ xanh tăng lên thì số công nghệ được cân nhắc để lựa chọn cũng tăng lên. Chính sự thận trọng trước các phương án có thể làm việc triển khai chậm lại. Nhiều sáng kiến nhằm vào việc thu lại năng lượng từ chuyển động của con người.

6. Các phương pháp sản xuất lương thực 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Trồng cây theo chiều dọc

Người ta đề cập đến nhiều phương án thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất và nhu cầu. Hy vọng các quy trình biến đổi di truyền được chấp nhận rộng rãi hơn cùng với những biện pháp nông nghiệp mới như trồng trọt theo chiều cao (vertical farming – phương pháp tăng diện tích trồng rau quả nhiều tầng với sự điều tiết dung dịch dinh dưỡng), nông nghiệp điều khiển chính xác, theo dõi bằng vệ tinh để tối ưu hóa việc gieo trồng, thu hoạch cũng như chăn nuôi.

7. Dụng cụ thông minh quanh ta

Mọi dụng cụ, đồ vật quanh ta đều có trí thông minh từ giấy dán tường tới thảm trải sàn, từ đồ đạc trong nhà đến quần áo đều có gắn những chip và cảm biến, thông qua Internet chúng sẽ tương tác với nhau để tạo ra mọi tiện nghi tối ưu cho sinh hoạt của con người. Thí dụ bạn bị stress, máy điện thoại sẽ phát ra những âm điệu dịu dàng, kể chuyện vui, quần áo tăng cường sự thông khí xung quanh thân thể, giấy dán tường chuyển sang những tông màu tươi sáng hơn và những bức tranh treo tường cũng phối hợp để hiện ra những bức tranh vui để tạo ra một môi trường xả stress.

8. Trí thông minh nhân tạo (viết tắt AI) tự nhân bản

Ứng dụng  thực tế của AI hiện nay đã tràn ngập quanh ta, từ việc các vệ tinh dẫn đường cho người đi lại đến máy bay không người lái và hệ thống điều khiển máy giặt. Thế hệ sau của những chương trình AI (hiện đã có trong phòng thí nghiệm) sẽ chứng minh được khả năng lớn hơn bao giờ hết của nó trong việc học hành, thích nghi với môi trường, thậm chí AI còn có thể còn tự nhân bản nữa.

9. In 3D và các dịch vụ thuận tiện 

Mô tả ảnh.
Ảnh khi chưa phổ biến máy in 3D

Kỹ thuật in 3D đã được dùng trong việc tạo ra các hình ảnh nổi, tuyệt vời và y như thật. Vì chi phí và dịch vụ của các máy in 3D giảm đi nhiều nên sẽ xuất hiện dịch vụ “in theo yêu cầu” trên đường phố với nhiều khả năng mới, chủng loại sản phẩm rất đa dạng.

10. Máy tính sẽ thông minh hơn chính con người

Nhà tương lai học Ray Kurzweil là người phổ biến quan niệm cơ bản này. Ông cho rằng Định luật Moore – cứ sau 8 dến 12 tháng khả năng của máy tính sẽ tăng gấp đôi – vẫn đúng trong nhiều thập kỷ nữa. Áp dụng Định luật Moore vào AI thì chỉ từ 30 đến 40 năm nữa, khả năng của máy tính sẽ vượt trí thông minh của con người. Đề tài này sẽ được thảo luận rộng rãi.

  • Tuấn Hà (Theo Secalgarynews.com)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,