221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1252950
“Thiên đường” Maldives đang bị đe dọa nghiêm trọng
1
Article
null
Biến đổi khí hậu:
“Thiên đường” Maldives đang bị đe dọa nghiêm trọng
,

Đảo quốc Maldives nổi tiếng trên trái đất này đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Maldives được mệnh danh là một thiên đường giữa Ấn Độ Dương, với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, những bãi cát trắng mịn cùng những hàng cây xanh mát. Nước biển ở đây trong vắt có thể nhìn thấu đáy ở độ sâu 8 đến 10 m. Trên hòn đảo thơ mộng này có rất nhiều khu nghỉ được xây trên mặt nước biển. Đứng từ ban công, du khách có thể chiêm ngưỡng các loại cá bơi ngay dưới chân...

1. Tuy nhiên, Maldives đang phải bị đe dọa nghiêm trọng do hiện tượng ấm lên toàn cầu. Những cư dân sống trên quốc đảo này đang phải đối mặt với nguy cơ mất nhà cửa do mực nước biển dâng. Maldives là một trong những quốc gia thấp nhất trên thế giới so với mực nước biển và hiện vị trí cao nhất của quốc đảo này chỉ còn cách mặt nước biển khoảng 2,5m.

 

Mô tả ảnh.
 

2. Nếu những dự báo của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) – mực nước biển sẽ dâng thêm 1,4m vào năm 2100 – là chính xác, thì phần lớn diện tích của Maldives sẽ bị chìm dưới Ấn Độ Dương vào cuối thế kỷ này.

 

Mô tả ảnh.
 

3. Nguyên nhân khiến mực nước biển dâng cao là do băng ở các sông băng và Bắc cực đang tan chảy với tốc độ lo ngại. Băng tan nhanh như hiện nay là do chúng ta không kiểm soát được lượng khí CO2 thải vào bầu khí quyển.

 

Mô tả ảnh.
 

4. Mực nước biến dâng sẽ làm ngập phần lớn diện tích của các khu vực thấp trên thế giới như Bangladesh và Maldives. Dự kiến, điều này khiến hàng triệu người sẽ phải chuyển đến nơi ở mới trong thế kỷ tới.

 

Mô tả ảnh.
 

5. Đây là hình ảnh của hội nghị dưới nước được chính phủ Maldives tổ chức vào tháng 10 vừa qua. Tại hội nghị đặc biệt này, các đại biểu tham gia, đến từ các đảo nhỏ trên Thái Bình dương, đã thảo luận về vấn đề nóng lên toàn cầu.

 

Mô tả ảnh.
 

6. Mohamed Nasheed, tổng thống quốc đảo Maldives, tuyên bố quốc gia của ông sẽ dành ra một phần của khoản thu từ du dịch hàng năm để xây dựng và mua những ngôi nhà mới cho khoảng 300.000 cư dân đang có nguy cơ trở thành những “người tị nạn môi trường” do mực nước biển dâng.

 

Mô tả ảnh.
 

7. Bờ biển bị sạt lở, một minh chứng cho mực nước biển dâng.

 

Mô tả ảnh.
 

8. Các bãi biển tuyệt đẹp trên hòn đảo này đang dần bị biến mất. Đây là hình ảnh những cây dừa và cọ bị sóng đánh làm trơ gốc.

 

Mô tả ảnh.
 

9. Những bãi tắm cát trắng thơ mộng trước đây, giờ chỉ còn là những bãi cát nhỏ.

 

Mô tả ảnh.
 

10. Ngoài việc phải đối mặt với những đe dọa do mực nước biển dâng, quốc đảo Maldives cũng đang phải đối mặt với hiểm họa do đại dương đang bị axit hóa. Lượng khí CO2 thải quá nhiều vào bầu khí quyển chính là nguyên chính dẫn tới nồng độ axit trong nước biển tăng cao. Theo một nghiên cứu khoa học mới đây, nồng độ axit trong nước biển tăng 30% so với trước thời kỳ diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới.

 

Mô tả ảnh.
 

11. "Chúng ta đã biết tăng lượng khí CO2 thải vào không khí sẽ làm cho các đại dương ngày càng bị axit hóa”,  Hilary Benn, Bộ trưởng Môi trường Anh, nói "Hiện tượng axit hóa các đại dương sẽ đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống của các sinh vật và các rặng san hô dưới biển. Điều này cũng sẽ làm giảm đáng kể sản lượng cá – nguồn cung cấp thực phẩm cho hơn 1 triệu người trên thế giới. Do vậy, đây là vấn đề quan trọng mà chúng ta phải quan tâm.”

 

Mô tả ảnh.
 

12. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy tốc độ sinh trưởng của san hô ở rặng san hô Great Barrier Reef đã giảm 14% kể từ năm 1990. Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) cảnh báo rằng rặng san hô Great Barrier Reef có thể bị hủy hoại hoàn toàn trong những thập kỷ tới, rất có thể san hô sẽ biến mất ở đây vào năm 2030.

 

Mô tả ảnh.
 

Loài người hãy làm gì để cứu trái đất, cứu những mãnh đất như Maldives?

  • Hà Hương (Theo Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,