221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1243969
Ninh Thuận thống nhất chủ trương xây nhà máy điện hạt nhân
0
Article
null
Ninh Thuận thống nhất chủ trương xây nhà máy điện hạt nhân
,

- HĐND tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại hai điểm: Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh và Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải.

Mô tả ảnh.
Mô hình Nhà máy điện hạt nhân của VN tại xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII. Đây là dự án đặc biệt thu hút được sự quan tâm của công chúng về tính hiệu quả và sự an toàn khi nhà máy được vận hành.

Một số thông tin về dự án:
Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Địa điểm: + Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 nằm ven biển tại xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Diện tích 540ha.
+ Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 nằm ven biển tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Diện tích 550ha.
Tại mỗi địa điểm, giai đoạn 1 gồm 2 tổ máy công suất 1.000 MW, có thể phát triển lên 4 tổ máy trong tương lai. Thời gian xây dựng 6-7 năm/tổ máy. Dự kiến tổ máy đầu tiên sẽ vận hành thương mại khoảng sau năm 2020.
Theo kế hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2030, sẽ có 7 nhà máy được xây dựng tại Ninh Thuận và miền Trung (chưa xác định địa điểm) và bắt đầu vận hành từ năm 2020. Tổng công suất của 7 dự án này từ 15.000 đến 16.000 MW.
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2014, vận hành từ năm 2020 và 2021 gồm hai nhà máy với 4 tổ máy công suất 4x1.000MW.

Dự án đã nhận được sự đồng thuận cao của đại diện các tầng lớp nhân dân tại Hội nghị lấy ý kiến HĐND các cấp tỉnh Ninh Thuận diễn ra ngày 8/10 vừa qua.

Được biết, quá trình lựa chọn địa điểm xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận được tiến hành theo các tiêu chí lựa chọn của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Cũng như trên cơ sở khảo sát nhiều địa điểm, các cơ quan chuyên môn đã xem xét, lựa chọn 6, trong đó 2 địa điểm Phước Dinh và Vĩnh Hải. Các địa điểm này nằm sát biển, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống nước làm mát và vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng.

Theo đó, các hộ dân tại khu vực xã Phước Dinh sẽ được tái định cư về khu Bắc Vĩnh Tường. Riêng đối với các hộ dân ở Vĩnh Hải sẽ được bố trí một số hộ trước đây từ Mỹ Hòa chuyển lên làm ăn nếu yêu cầu về lại Mỹ Hòa sẽ được tạo điều kiện trở về. Những hộ còn lại có thể bố trí ở khu đất dành cho tái định cư tại thôn Mỹ Tân xã Thanh Hải. Ước tính tổng giá trị đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho nhà máy điện Ninh Thuận 1 và 2 gần 700 tỷ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội - ông Đặng Vũ Minh cho biết, hiện vấn đề mà người dân quan tâm nhất đó là sự an toàn khi vận hành nhà máy. Theo ông Minh, việc vận hành nhà máy này có an toàn hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: thời gian chuẩn bị, công nghệ, con người và công tác tổ chức quản lý vận hành.

  • Mai Loan

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,