- Nhiều sản phẩm tiết kiệm năng lượng vừa được Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM (EEC-TP.HCM) vừa tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại TP.HCM vào cuối tháng 9 vừa qua.
Tọa đàm nhằm giới thiệu những giải pháp, công nghệ và các sản phẩm tiết kiệm năng lượng như: bóng đèn tiết kiệm điện; thiết bị nung nóng nước bằng năng lượng mặt trời; thiết bị tiết kiệm điện cho các kho lạnh; tiết kiệm dầu trong các lò đốt, phương tiện giao thông, tàu đánh cá; thiết bị khuếch đại ánh sáng cho các nhà máy, xí nghiệp, văn phòng, trường học và hộ gia đình; thiết bị tạo nhiên liệu nhũ tương hoạt động theo nguyên lý pha thêm nước vào dầu đốt để đốt sạch dầu, không có muội giúp giảm 3% đến 10% dầu FO trong quá trình đốt, sử dụng được cho lò hơi, lò sấy, một số lò nung của nhà máy luyện kim, xi măng, gốm sứ, vật liệu xây dựng.
Một buổi triển lãm giới thiệu máy nước nóng năng lượng mặt trời do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM tổ chức. (Ảnh: M.L) |
Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ, tư vấn tài chính, công nghệ, kỹ thuật về TKNL của các tổ chức cơ quan trong và ngoài nước cũng được giới thiệu trong dịp này.
Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc EEC - TP.HCM cho biết, mục đích buổi tọa đàm là gắn kết doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước nhằm thực hiện tốt nhất các chủ trương đường lối, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm một cách đồng bộ và hiệu quả.
Theo ông Tước, chi phí năng lượng của Việt Nam hiện nay chiếm khoảng 20% GDP, riêng tại TP.HCM, chi phí năng lượng chiếm 15% GDP của thành phố, trong đó tiêu tốn tiền điện mỗi năm khoảng 13.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Tước cũng cho biết, không nên lo lắng quá về nguồn tiền phục vụ cho lĩnh vực này. Về phía doanh nghiệp cũng không ngại thiếu vốn để thực hiện TKNL.
Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm, nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã không ngần ngại nêu ra những khó khăn, rắc rối trong việc tiến hành các thủ tục vay vốn làm TKNL.
Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn cho biết, ngoài khó khăn về thủ tục vay vốn, họ còn gặp những khó khăn khác như: khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm của Trung Quốc được gắn mác sản phẩm TKNL đang xuất hiện tràn lan trên thị trường; Chưa có kênh thông tin đưa sản phẩm TKNL đến với người tiêu dùng ngoài việc thông qua EEC- TP.HCM. Trong khi đó, những hội thảo do EEC - TP.HCM tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩn TKNL chưa thu hút được nhiều các doanh nghiệp tham gia…
Được biết, đây là lần thứ 2 buổi tọa đàm được tổ chức do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức.
-
TL