221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1238882
Phát hiện điểm chung giữa thiên tài và người tâm thần
0
Article
null
Phát hiện điểm chung giữa thiên tài và người tâm thần
,

Các nhà tâm lý học đã phát hiện những sáng tạo có một loại gien giống với gien gây bệnh tâm thần và bệnh trầm cảm. Nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí Psychological Science. 

Mô tả ảnh.
Một chân dung tự họa của Vincent van Gogh.


Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu của họ có thể giúp giải thích nguyên nhân tại sao những “thiên tài” như Vincent van Gogh và Sylvia Plath lại có lúc, có cách cư xử như một người "thần kinh". 

Loại gien được phát hiện, có tên là neuregulin 1, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ. Nhưng khi loại gien này đột biến, nó có thể gây ra một số bệnh về tâm thần, như tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực (bipolar disorder). 

Nghiên cứu của các nhà khoa học, thuộc Trường Đại học Semmelweis-Hungary, được tiến hành trên một nhóm tình nguyện viên được cho là có óc sáng tạo và thông minh. 

Để đo khả năng sáng tạo, những người tham gia được yêu cầu trả lời nhanh một loạt các câu hỏi đặc biệt, ví dụ: “Giả sử những đám mây được cột với trái đất. Điều gì sẽ xảy ra?”. Điểm của họ sẽ được tính dựa trên mức độ chính xác và linh hoạt của trả lời. Sau khi trả lời các câu hỏi, các nhà KH sẽ tiến hành lấy và phân tích mẫu máu của những người tham gia. 

Kết quả cho thấy rằng có một sự liên quan rõ ràng giữa gien neuregulin 1 và khả năng sáng tạo. Những người tình nguyện, có sự đột biết về loại gien này, dường như đạt điểm cao hơn trong bài đánh giá khả năng sáng tạo so với những người còn lại. 

Tiến sĩ Szabolcs Kéri, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng đột biến gien có liên quan tới bệnh tâm thần. 

"Những yếu tố phân tử gây ra những rối loạn về tâm thần, có trong những người khỏe mạnh, có thể giúp họ suy nghĩ sáng tạo hơn”, Tiến sĩ Szabolcs nói.

  • Hà Hương (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,