221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1241061
Hội thảo trao đổi kinh nghiệm điện hạt nhân
0
Article
null
Hội thảo trao đổi kinh nghiệm điện hạt nhân
,

Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm và Hợp tác phát triển Điện hạt nhân Việt Nam – Trung Quốc” vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 15/10/2009. Những cuộc hội thảo,  triển lãm bổ ích khác về Điện hạt nhân cũng đã được tổ chức gần đây giữa Việt Nam và các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Pháp ....

Mô tả ảnh.
Chủ tịch đoàn cuộc hội thảo. Ảnh: N.A
Chủ trì tổ chức Hội thảo là Viện Khoa học Năng lượng thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam với sự hỗ trợ và hợp tác của một số bộ, ngành hữu quan.

Các đại biểu đã lắng nghe diễn giả Việt Nam, Trung Quốc trình bày về hiện trạng và viễn cảnh phát triển điện hạt nhân (ĐHN) trên thế giới; Vai trò của ĐHN trong hệ thống năng lượng Việt Nam; Giới thiệu dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận; Lịch sử phát triển ĐHN Trung Quốc; Giới thiệu về tập đoàn ĐHN Quảng Đông, TQ; Giới thiệu về công nghệ lò phản ứng CPR 1000; Giới thiệu về dự án Nhà máy ĐHN Cảng Phòng Thành, Quảng Tây, TQ; Kinh nghiệm xây dựng và quản lý vận hành dự án Nhà máy ĐHN; Kinh nghiệm quản lý, đào tạo nguồn nhân lực ĐHN; Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các cơ quan quản lý pháp luật về ĐHN và hệ thống văn bản pháp quy, pháp luật liên quan đến quản lý xây dựng và vận hành Nhà máy ĐHN của TQ.

Các đại biểu cho biết: ở Việt Nam, lượng điện sẽ thiếu hụt ước tính khoảng 49 tỉ kWh vào năm 2020. Và vì thế, năng lượng hạt nhân được khẳng định là giải pháp cho các vấn đề: An ninh Năng lượng quốc gia; Bảo đảm nhu cầu về điện ngày càng tăng; Bảo vệ môi trường; Phát triển khoa học & công nghệ.

Dự án Nhà máy ĐHN đầu tiên của Việt Nam đặt tại Ninh Thuận là đứa con đầu lòng còn đang trong thời kỳ trứng nước nên nhận được sự quan tâm đặc biệt. Các đại biểu tại hội thảo đặt ra những băn khoăn về ưu thế và hạn chế của VN, về khả năng đảm bảo an toàn tuyệt đối, về phương án xử lý rác thải hạt nhân, về nguồn nhân lực và về sự đồng thuận của công chúng.
  • N.A.
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,