221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1236487
Dấu ấn Techmart Vietnam ASEAN+3
0
Article
null
Dấu ấn Techmart Vietnam ASEAN+3
,

 - 3 giờ chiều, ngày 20 tháng 9 năm 2009. Trong suốt 3 tuần qua, hôm nay cái nóng đột nhiên quay trở lại. Nhiệt độ ngoài trời khoảng 38 độ, nhưng trong Hội trường A6 của Khu Triển lãm Giảng Võ cũng ngột ngạt không kém.

 
Nhà một tầng, xây theo kiểu cũ, hàng chục chiếc quạt trần quay ở tốc độ cao nhất vẫn không xua được cái nóng dường như ngày càng tăng. Bởi người vào ngày càng đông, không còn lấy một chỗ chen chân.
 
 Hội chợ công nghệ và thiết bị năm nay - Techmart 2009 – làm lễ bế mạc. Ban Tổ chức háo hức đón các quan khách, trong đó có Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường  Quốc hội Đặng Vũ Minh; Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ Hoàng Văn Phong, nhiều nhà khoa học, doanh nghiệp cũng như các liền anh liền chị Đoàn Chèo và Ca múa nhạc từ xứ Kinh Bắc xa xưa về giúp vui những  khúc dân ca mồ hôi đầm đìa, ướt đẫm lưng áo, mọi người chẳng ai còn nỡ phàn nàn. Họ háo hức chờ nghe tổng kết.
 
Mô tả ảnh.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Hoàng Văn Phong (bên phải) trong Techmart Vietnam ASEAN +3

    Trả lời PV Báo VietNamNet trong buổi tổng kết:
Bộ trưởng Bộ KH-CN Hoàng Văn Phong đánh giá về Techmart Vietnam ASEAN+3: Chúng ta đã vượt qua tầm của chúng ta, bước sang một sân chơi mới, một loại sàn giao dịch mới, có sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó thúc đẩy quá trình hội nhập khoa học công nghệ...
 
 
Techmart năm nay lớn thật !
 
Techmart Vietnam ASEAN+3 năm nay là một sự kiện quan trọng trong hoạt động khoa học công nghệ hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập ngành khoa học và công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.
 
Đây là một hội chợ lớn nhất bởi có sự có mặt của một số nước trong khối ASEAN và 3 nước đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Số đơn vị trong nước tham gia lên tới con số khó tin: 651, trong đó có 46 viện và các trung tâm nghiên cứu phát triển, 14 trường đại học, 10 chương trình trọng điểm cấp Nhà nước và 542 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau cùng với 39 sở khoa học và công nghệ. 778 gian hàng được trình bày gọn gàng mà trang trọng, chào bán gần 3.000 công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm và dịch vụ.
 
Về phía nước ngoài có 49 gian hàng của 51 đơn vị các nước Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, giới thiệu một cách chọn lọc những công nghệ có giá trị cao, phù hợp với hoàn cảnh nước ta.
 
Điểm lại các công nghệ chào bán, người ta thấy nổi bật 4 lĩnh vực chủ đạo là công nghệ thông tin, truyền thông; năng lượng, phòng tránh thiên tai và chế biến lương thực thực phẩm.
 
Lần đầu tiên, 160 đề tài thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp nhà nước có dịp cọ xát với thực tế để rút kinh nghiệm, đề tài nào là thiết thực và cần triển khai (thông qua sự quan tâm của các đối tác mua công nghệ). 14 nhà “khoa học bình dân" (hoặc nhà khoa học chân đất như người ta thường gọi) cũng mang đến Techmart giới thiệu những sáng tạo và cải tiến của mình.
 
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
IMG_7988.jpg

Techmart ngày càng thực hiện được chức năng cầu nối giữa người bán và người mua công nghệ và thiết bị của mình. Ảnh Lê Anh Dũng

Số lượng khách đến tham quan, tìm hiểu các công nghệ mới cũng vượt trội những kỳ hội chợ trước, với trên 200.000 lượt người, chứng tỏ khoa học và công nghệ luôn luôn có một lực lượng đông đảo quần chúng quan tâm.
 
Techmart ngày càng thực hiện được chức năng cầu nối giữa người bán và người mua công nghệ và thiết bị của mình. Trên 2.000 hợp đồng kinh tế và bản ghi nhớ đã được các bên ký kết với tổng giá trị đạt 1.718 tỷ đồng, trong đó có 373 hợp đồng kinh tế với tổng giá trị 1.463 tỷ đồng.
 
Song hành cùng Techmart
 
Techmart Vietnam ASEAN+3 không chỉ đơn thuần có chuyện mua bán như người ta thường hiểu về một hội chợ mà còn là nơi sinh hoạt học thuật, các nhà khoa học và các nhà kinh doanh trao đổi với nhau nhiều hướng phát triển của đất nước mà khoa học công nghệ cần tập trung giải quyết.
 
Có 4 cuộc hội thảo khoa học được tổ chức, đó là: 1. “Chiến lược phòng tránh thiên tai, công nghệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu”; 2. “Tiết kiệm năng lượng và công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo"; 3. Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và chuyển giao công nghệ”; 4. Chế biến lương thực, thực phẩm”.
 
Bên cạnh đó, 17 đơn vị đã tổ chức thuyết trình về các công nghệ, thiết bị giải pháp phần mềm của mình. Tất cả những buổi hội thảo và thuyết trình đều được khá nhiều người tham dự.
 
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Kết quả của Techmart được đánh giá bằng những con số cụ thể, những hợp đồng cụ thể để tiếp tục triển khai ngay sau Hội chợ. Ảnh Lê Anh Dũng.

Những kết quả nói trên cho thấy sự thành công của Hội chợ không phải là cách nói “công thức” của bất cứ sự kiện nào như chúng ta thường tổng kết, dù có đúng như thế hay không.
 
Kết quả của Techmart là kết quả thực sự được đánh giá bằng những con số cụ thể, những hợp đồng cụ thể để tiếp tục triển khai ngay sau Hội chợ.
 
 Ba ngày nhanh chóng trôi qua. Hội chợ đã bế mạc. Những gian hàng đã dỡ ra và chở về với các chủ công nghệ, kể cả vượt đại dương.
 
Vẫn còn nhiều người áy náy vì chưa tìm hiểu được điều này điều nọ một cách kỹ càng, đến nơi đến chốn. Họ xin danh thiếp, ghi địa chỉ cụ thể cũng như địa chỉ mạng của nhau, chụp ảnh bên nhau để tiếp tục đặt quan hệ lâu dài.
 
Những cúp vàng đã được trao cho những đề tài xuất sắc nhất. Những giấy khen đã được cấp. Nhưng dù được hay không, người ta vẫn tần ngần, lưu luyến.
 
Nó cũng như một khúc dân ca láy đi láy lại của Đoàn Văn công Bắc Giang hát vào buổi bế mạc: “Người ơi người ở đừng về”. Người ta hẹn gặp lại nhau sau hai năm nữa. Chắc lúc đó Techmart sẽ to hơn, bổ ích hơn, hiệu quả hơn...
 
  • Nguyễn Quốc Tín
 
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));