221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1236222
Bên lề Techmart, cùng ASEAN + 3
0
Article
null
Bên lề Techmart, cùng ASEAN + 3
,

- Gần một nửa không gian khu trưng bày chính của Triển lãm Giảng Võ là nơi tập hợp 49 gian hàng đến từ nước bạn: gồm các nước Asean và Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức.

Tại đây, họ giới thiệu, chào bán các công nghệ và thiết bị tiên tiến, mang tính điển hình của nước mình mà Việt Nam có thể quan tâm, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu, công nghệ năng lượng mới, bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác hại của thiên tai.

Nổi bật ở giữa với màu cam và cách bài trí hiện đại là gian hàng lớn của Bộ Khoa học- Công nghệ và Sáng kiến Malaysia.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Những người bạn đến từ Malaysia - Ảnh: N.A.

Đúng như phong cách trưng bày, các chủ nhân nơi này là những người trẻ sôi nổi và thân thiện. Rasif Mohd Zain vừa giới thiệu về sản phẩm máy kiểm tra đường ống (Pipe Scanner) vừa mời chúng tôi nếm thử mấy món kẹo bánh tự tay mang từ quê hương tới. Anh cùng hai người bạn Habibah và Myra Liyana Razali đều đến từ Viện Hạt nhân của Malaysia. Họ không ngớt lời khen ngợi về trình độ nghiên cứu khoa học hạt nhân của Việt Nam và rằng Techmart này là hội chợ được tổ chức tốt nhất so với những nơi họ đã từng tham dự. Nếu có một điều để góp ý thì đó là BTC nên bố trí thêm phiên dịch viên và hệ thống thông tin, Myra nói. Cô khẳng định thêm: Đây là dịp tuyệt vời để những người làm khoa học các nước được học hỏi lẫn nhau.

So với các nước khác cùng đến Việt Nam lần này, Hàn Quốc có một lực lượng khá đông đảo. Phần lớn họ đều tới Hà Nội lần đầu tiên và mục tiêu ban đầu mới là để giới thiệu công nghệ, bởi “VN đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nên nhu cầu công nghệ, thiết bị là rất lớn”. Hội chợ được nhận xét là khá phong phú này cũng là nơi các nước "+3" trông đợi có thể giao lưu nhiều hơn với tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Những sứ giả của các công nghệ thiết bị "made in Korea" trong Techmart lần này luôn sẵn lòng chào đón các vị khách tham quan - Ảnh: N.A.

Anderson Kim - chàng trai 28 tuổi cao lớn - đang lúi húi một mình với chiếc máy tính một “cây” có thể điều khiển cùng một lúc 6 màn hình - sản phẩm đắc ý mà anh cho là tiết kiệm được rất nhiều thứ, cả năng lượng, chi phí và diện tích. Anh nói: Tôi thật sự bất ngờ vì lượng người tham gia chợ công nghệ và thiết bị ở Hà Nội đông đến vậy. Ở Hàn Quốc, quy mô có lớn hơn, nhưng không được đông đảo người đến xem như thế. Trong tương lai, anh cho rằng cần chia biệt ra các lĩnh vực cụ thể hơn để tổ chức Techmart, các nội dung trưng bày như hiện tại có thể nói là tương đối ôm đồm. 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Chủ nhân của gian hàng đến từ nơi xa xôi nhất - nước Đức - đang giới thiệu về sản phẩm của mình qua... hình ảnh. - Ảnh: N.A.


Còn ông Lee Sechang, giám đốc công ty Mega T&S chuyên về xử lý bề mặt kim loại thì nói nhiều hơn về những cảm nhận Hà Nội: HN đông, phát triển hơn so với những gì ông nghĩ, con người nơi đây đôn hậu và chất phác, còn con gái VN thì có vẻ đẹp thuần khiết. Về sản phẩm của công ty mình, ông tâm sự: Những sản phẩm này ở Việt Nam đã có, nhưng bao bì sản phẩm và cách thiết kế còn chưa đẹp. Hội chợ lần này được tổ chức trong không gian khá hợp lý, nhưng giá như việc vệ sinh sàn và gian hàng cũng như thiết kế mỹ thuật được lưu ý hơn, BTC có thể bố trí thêm những bàn ăn để đồ uống và ăn nhẹ phục vụ khách tham quan thì thật sự hoàn hảo. 

  • Nhuệ Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,