221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1232949
Tổ chức, cá nhân đi lên nhờ Techmart
0
Article
null
Tổ chức, cá nhân đi lên nhờ Techmart
,

- Bằng việc tham gia Chợ công nghệ thiết bị (Techmart), nhiều tổ chức, cá nhân làm ăn được nhờ quan tâm đến việc sử dụng, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo ra sản phẩm mới. 

Mô tả ảnh.

Các thiết bị công nghệ tham gia hội chợ ngày càng phong phú về chủng loại và số lượng... (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp đi lên nhờ Techmart…

Theo số liệu điều tra của Trung tâm Thông tin KHCN Quốc gia về hiệu quả của Techmart, các viện, trường, trung tâm, doanh nghiệp đều đã tăng số lượng đối tác lên nhiều lần. Thậm chí, nhiều trung tâm đạt doanh thu tăng 200% sau khi tham gia Techmart, do nhiều người biết đến các sản phẩm công nghệ và đặt mua nhiều hơn.

Điều đó đã chứng tỏ Techmart đang dần trở thành địa chỉ tin cậy của các tổ chức và cá nhân quan tâm đến khoa học và công nghệ.

Theo ông Tạ Bá Hưng, Phó trưởng ban tổ chức Techmart, hiện có nhiều đơn vị phát triển mạnh nhờ tham gia các kỳ Techmart như: Viện Nghiên cứu Thiết kế chế tạo máy nông nghiệp Việt Nam, Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên (Viện KHCN VN), Trung tâm Kỹ thuật lợn giống trung ương… đang ngày càng chứng tỏ hiệu quả lớn từ hoạt động này.

Là một đơn vị phát triển nhanh nhờ Techmart, Viện Nghiên cứu Thiết kế chế tạo máy nông nghiệp Việt Nam cho biết, nhờ tham gia Tech Mart, Viện đã giới thiệu công nghệ, thiết bị cho nhiều doanh nghiệp quan tâm và đã chuyển giao được 9 dây chuyền chế biến thức ăn gia súc dạng bột, dạng viên 5 tấn/h điều khiển tự động bằng máy tính với tổng trị giá gần 17 tỷ đồng.

Tương tự, Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên cũng cho biết: Sau những lần tham gia Techmart, nhiều doanh nghiệp đã biết đến những công nghệ mà Viện có khả năng chuyển giao. Nhờ đó, Viện đã chuyển giao được một số dây chuyền công nghệ sản xuất phân bón hợp chất vi sinh và dây chuyền sản xuất chế phẩm vi sinh tạo màu và xử lý hồ tôm.

Được dư luận đánh giá là Trung tâm Kỹ thuật lợn giống có uy tín trong cả nước, Trung tâm Kỹ thuật lợn giống Trung ương cũng đã có những bước phát triển tốt nhờ tham gia Techmart.

Theo lãnh đạo trung tâm thì: “Việc tham gia Techmart đã mang lại những hiệu quả nhất định, tính hiệu quả của việc tham gia Techmart có ảnh hưởng lâu dài, từ việc chỉ tạo được những khách hàng tiềm năng cho đến những hợp đồng ký kết và triển khai ngay khi tham gia. Với việc tham gia các kì Techmart, trung tâm đã kí được gần 20 hợp đồng cùng rất nhiều bản ghi nhớ có giá trị hàng trăm tỷ đồng. 

Mô tả ảnh.

 Giá trị hợp đồng được ký tại các Techmart ngày càng lớn... (ảnh minh hoạ)

Cá nhân làm ăn tốt nhờ… Techmart

Cũng theo ông Tạ Bá Hưng, Techmart không chỉ đem lại hiệu quả tốt cho sự phát triển của các tổ chức mà còn là cơ hội tốt cho các cá nhân, đặc biệt là những người nông dân ít có điều kiện tiếp cận với công nghệ mới.

Đặc biêt, qua các kỳ Techmart đã được tổ chức trong thời gian gần đây, nhiều nông dân nghèo đã nắm bắt được cơ hội vươn lên làm giàu cho bản thân và tạo công ăn việc làm cho nhiều nông dân nghèo khác. Số cá nhân vươn lên thành công trong kinh doanh nhờ tham gia Techmart tuy chưa nhiều nhưng bước đầu cũng đã chứng tỏ được họ đã biết tiếp cận một cách có hiệu quả những thông tin có được từ Techmart.

Anh Trần Văn Dũng, chủ công nghệ sản xuất máy hút bùn tải Tà Vinh cho biết, anh rất đam mê nghiên cứu chế tạo máy, cơ giới hoá quá trình đào ao làm đầm nuôi tôm. Trước khi được mời giới thiệu thiết bị tại Techmart 2003, anh là một nông dân nghèo. Tuy nhiên, sau gần 2 năm tham gia Techmart 2003, cơ sở của anh Dũng đã mua được xe tải chuyên chở thiết bị, số lượng nhân công đã tăng gấp đôi. Đặc biệt, cơ sở sản xuất máy hút bùn của anh Dũng đã xuất khẩu sang Úc các loại máy như: máy đào ao, hút bùn.

Sau Techmart 2005, anh Dũng đã thành lập Công ty TNHH một thành viên Liên Thanh. Hiện nay, số lượng công nhân lên tới 50 người. Sản phẩm đa dạng hơn. Năm 2007, công ty đã bán được 117 máy, doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Hiện thị trường của công ty anh đã mở rộng sang Campuchia và Lào.

Cũng nhờ việc tham gia Techmart, từ một ông chủ của quy trình sản xuất tôm sú sạch bền vững ít người biết đến tại Bạc Liêu của ông Võ Hồng Ngoãn đã trở thành địa chỉ tin cậy của các sinh viên đến thực tập, tham gia nhiều lớp tập huấn cho Trung tâm Khuyến ngư Bạc Liêu và trở thành địa điểm triển khai thực tiễn một số đề tài của Viện Khoa học ở Hà Nội.

Từ những kết quả trên đã cho thấy hiệu quả của các kỳ Techmart ngày càng cao và trở thành địa chỉ đáng tin cậy của nhiều tổ chức cá nhân quan tâm đến công nghệ, đặc biệt là những người nông dân có cơ hội tốt để mang thành quả lao động của mình ra giới thiệu tìm cơ hội phát triển kinh doanh, mang lại lợi ích cho chính mình và cộng đồng.

Tuy nhiên, để Techmart ngày càng hiệu quả, thiết nghĩ cần đẩy mạnh công tác truyền thông về công nghệ, sản phẩm mới trước, trong và sau Techmart, để Techmart thực sự trở thành nơi kết nối cung - cầu công nghệ, nơi các nhà nghiên cứu – nhà quản lý và doanh nghiệp gặp nhau, góp phần đưa KHCN trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

  • Phương Hoàn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,