221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1232601
TP.HCM: Đã sẵn sàng cho Tech Mart VN Asean +3
0
Article
null
TP.HCM: Đã sẵn sàng cho Tech Mart VN Asean +3
,

- TP.HCM đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho chợ công nghệ (Techmart) Việt Nam Asean+3 sẽ diễn ra từ ngày 17-20/9/2009 tại Hà Nội.

Mô tả ảnh.

Nhiều hợp đồng, ghi nhớ đã được kí kết tại các phiên chợ thiết bị công nghệ... (Ảnh minh hoạ)


Trung tâm thông tin khoa học công nghệ (KHCN) thuộc Sở KHCN TP.HCM đã cho biết như trên vào ngày 28/8.

Tham giaTechmart Asean+3 lần này,TP. HCM có 58 đơn vị thuộc các viện, trường, trung tâm và công ty đăng kí 80 gian hàng với trên 800 thiết bị công nghệ cùng các sản phẩm và giải pháp phần mềm được chào bán.

Trong đó, các thiết bị được chào bán chủ yếu là các thiết bị đồng bộ như: chế biến lương thực thực phẩm, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, môi trường cùng các thiết bị phù trợ như máy nghiền, máy đóng nắp sẽ góp mặt chủ yếu tại hội chợ lần này.
 

Đây là Techmart đa ngành, đa lĩnh vực với mục đích thúc đẩy việc tạo lập và phát triển thị trường công nghệ; tăng cường gắn kết giữa nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ đổi mới công nghệ, xúc tiến thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ; nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

Với mục đích đẩy mạnh việc tạo lập và phát triển thị trường công nghệ, tăng cường gắn kết giữa nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ đổi mới công nghệ, xúc tiến thương mại hoá sản phẩm KHCN, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và chất lượng hàng hoá, dịch vụ, tôn vinh năng lực và sức sáng tạo của đội ngũ KHCN, đồng thời tăng cường trao đổi hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với ASEAN và các nước trong khu vực.

 

Mô tả ảnh.

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Quốc Thắng tham quan gian hàng chợ thiết bị công nghệ Khu công nghiệp - khu chế xuất...(Ảnh: M.L)


Ông Nguyễn Hữu Phép - PGĐ Trung tâm thông tin KHCN hy vọng Techmart Vietnam ASEAN+3 là cơ hội tốt nhất cho các đơn vị giới thiệu, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ, thiết bị và sản phẩm mới của mình vào sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài.

Tuy nhiên, đại diện này cũng bày tỏ lo ngại bởi do ảnh hưởng chung về kinh tế nên công tác vận động các đơn vị tham gia cũng đã gặp phải một số khó khăn cụ thể như: không hoàn thành chỉ tiêu được giao 100 gian hàng (chỉ đạt 80 gian); Ngoài ra, tại các tỉnh thành khu vực phía Nam chỉ tiêu giao 150 gian nhưng chỉ thực hiện vận động được hơn 60 gian.

Mặc dù Tech mart lần này được tổ chức theo hình thức mới ( có sự tham gia của các nước Asean và 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) nhưng đại diện Trung tâm thông tin KHCN ông Nguyễn Hữu Phép vẫn lạc quan nhận định rằng các thiết bị công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam hòan tòan có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngòai.

Theo ông Nguyễn Hữu Phép, các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế là những thiết bị công nghệ của họ có thể sản xuất theo đơn đặt hàng nên thích ứng mới nhiều quy mô sản xuất phù hợp với từng hòan cảnh điểu kiện cụ thể trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài khó đáp ứng được yêu cầu.

“Cho dù về hình thức, mẫu mã các thiết bị công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam chưa tốt nhưng nếu đi vào chi tiết chúng ta hòan toàn có cơ hội cạnh tranh.Đây cũng chính là dịp để các doanh nghiệp VN cọ xát thị trường để tính toán chiến lược phát triển của mình”. Ông Phép nhấn mạnh.

Techmart Vietnam ASEAN+3 năm 2009 là sự kiện KHCN quan trọng của năm 2009 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN+3, Uỷ ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh và Ủy ban Nhân dân Tp. Hà Nội tổ chức. 

Tính đến nay, đã có hơn 400 đơn vị trong nước đăng ký tham gia Techmart Vietnam Asean+3, bao gồm 24 viện nghiên cứu, 11 trường đại học, 288 doanh nghiệp/hội nghề nghiệp, 19 Sở KH&CN cùng 100 đề tài/dự án thuộc 10 chương trình KH&CN cấp nhà nước. Các nước ASEAN như: Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan… đã nhận lời tham gia trưng bày và giới thiệu từ 5 đến 10 gian mỗi nước. Techmart Vietnam Asean+3 cũng đã nhận được hồ sơ tham gia của các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản với 22 gian hàng. Bên cạnh các gian trưng bày công nghệ và thiết bị, trong khuôn khổ Techmart sẽ diễn ra 4 hội thảo với các chủ đề: Sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Tiết kiệm năng lượng và công nghệ năng lượng tái tạo; Chế biến lương thực - thực phẩm; Chiến lược phòng chống thiên tai, công nghệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

 

  • Mai Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,