221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1218954
Bàn chải 3 tuần = 9 cốc nước bẩn!
0
Article
null
Bàn chải 3 tuần = 9 cốc nước bẩn!
,

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nha sĩ, số lượng vi khuẩn trên chiếc bàn chải đánh răng đã được sử dụng 3 tuần bằng với số lượng vi khuẩn có trong 9 cốc nước bẩn.

 

Minh họa: Xinhuanet
Người ta thường nói “bệnh từ miệng mà ra”, vì thế, nhiều người đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng. Hàng ngày, họ đánh răng đúng giờ và cho rằng đó là biện pháp đầu tiên để bảo vệ răng miệng tốt nhất. Nhưng bàn chải đánh răng không sạch như bạn nghĩ.

Các bác sĩ nha khoa Đài Loan sau khi làm thí nghiệm đã cho biết, số lượng vi khuẩn trong một chiếc bàn chải đánh răng đã được sử dụng 3 tuần lên tới con số hàng triệu, bằng lượng vi khuẩn có trong 9 cốc nước bẩn và số lượng vi khuẩn có trong 29 đồng tiền xu, gấp 80 lần so với lượng vi khuẩn có trong ống thoát nước! Nếu trong miệng của bạn có vết trầy xước, những vi khuẩn này sẽ lập tức khiến bạn mắc các bệnh về khoang miệng. Còn nếu trong miệng bạn không có vết thương xây xước thì những vi khuẩn này cũng trú ngụ ở các kẽ răng, và nó sẽ hoà vào thức ăn khi chúng ta nhai và xâm nhập vào cơ thể chúng ta, điều đó đồng nghĩa chúng ta đã uống 9 cốc nước bẩn.

Các nha sĩ còn khuyến cáo, nếu nhà tắm của chúng ta ẩm ướt, thì bàn chải đánh răng phải được để ở những chỗ khô ráo ngoài phòng tắm. Nếu phòng tắm khô ráo, thì bàn chải đánh răng cũng phải để ở trong tủ khô ráo, tránh đặt bàn chải ở trên bồn rửa tay hoặc gần vòi nước, và đầu bàn chải phải đặt hướng lên trên để hạn chế tối đa sự tiếp xúc của vi khuẩn.

Ngoài ra, các nha sĩ còn khuyên rằng, mỗi ngày chúng ta nên đánh răng 3 lần, mỗi tháng phải thay bàn chải đánh răng một lần. Những người mắc các bệnh về răng miệng nên thay bàn chải 3 tuần 1 lần. Đối với những người bị cảm cúm hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm khác, thì sau khi khỏi bệnh nên thay bàn chải đánh răng mới.

Hàng ngày nên chú ý vệ sinh và khử độc cho bàn chải. Các chuyên gia khuyên rằng, khi thay bàn chải đánh răng mới, việc đầu tiên bạn nên làm là nhúng nó qua nước sôi, làm như thế vừa khiến lông bàn chải mềm mại, lại có tác dụng diệt khuẩn. Mỗi lần sau khi đánh răng xong, cần rửa sạch bàn chải bằng vòi nước đang chảy, chứ nếu bạn chỉ nhúng qua bàn chải trong chiếc cốc đựng nước đánh răng thì bàn chải sẽ không thể sạch được. Sau 7 ngày sử dụng, chúng ta nên dùng khăn bông màu trắng để làm sạch phần đế bàn chải. Cứ 15 ngày làm một lần vệ sinh bàn chải sẽ có tác dụng khử khuẩn.


Minh Thu (Bài, ảnh theo: Xinhua.net)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,