221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1202360
"Tân trang" Hubble trên vũ trụ
1
Article
null
'Tân trang' Hubble trên vũ trụ
,

Các nhà du hành vũ trụ của tàu con thoi Atlantis đang thực hiện những bước đi bộ ngoài không gian vũ trụ nhằm sửa chữa, gắn thêm các thiết bị mới cho kính viễn vọng không gian Hubble. Đây là lần thứ năm và cũng là lần bảo trì cuối cùng của Hubble với hy vọng chiếc kính này sẽ "sống" thêm 5 năm nữa.

Hôm thứ bảy 16/5 vừa qua, hai nhà du hành của tàu con thoi Atlantis đã lắp đặt thành công một chiếc máy quang phổ mới giúp tăng khả năng cho kính viễn vọng không gian Hubble trong việc nghiên cứu sự hình thành vũ trụ. Ảnh: AP.

 

Đây là chuyến đi bộ ngoài thứ 3 (trong tổng số 5 chuyến đi bộ ngoài không gian). Các nhà thám hiểm đã hoàn tất việc sửa chữa chiếc camera chính. Ảnh: AP.

 

Phi hành gia John Grunsfeld (50 tuổi) và nhà địa lý học Andrew Feustel (43 tuổi) đã trải qua 6h36 phút làm việc không trọng lực trên độ cao cách Trái đất hơn 600 km. Ảnh: Reuters/NASA.

 

Hai phi hành gia đã lắp đặt một chiếc máy quang phổ mới "Cosmic Origins Spectrograph", có tác dụng đo sự biến đổi của ánh sáng. Ảnh: Reuters/NASA.

 

Chiếc máy quang phổ này hy vọng sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được quá trình hình thành các dải thiên hà, đồng thời giải thích sự xuất hiện của một số chất hóa học cần thiết cho sự sống. Ảnh: AP.

 

Sau 19 năm hoạt động với hơn 750000 bức ảnh của hàng chục ngàn vật thể, kính viễn vọng không gian Hubble, thành quả của sự hợp tác giữ NASA và Cơ quan vũ trụ Châu Âu, đã có những dấu hiệu của sự "mệt mỏi". Ảnh: Reuters/NASA.

 

Tàu vũ trụ con thoi Atlantis đã khởi hành từ mặt đất ngày 11/5 tại Cape Canaveral, mang theo 7 phi hành gia với nhiệm vụ sửa chữa Hubble. Đây là chuyến bay sửa chữa thứ 5, cũng là lần cuối cùng. Ảnh: John Rapoux/AP.

 

Chuyến đi này của các phi hành gia sẽ kéo dài 11 ngày, với hy vọng kéo dài tuổi thọ của Hubble thêm 5 năm. Sau đó nó sẽ được thay thế bởi kính thiên văn James Webb. Ảnh: Reuters/NASA.

M.A (Theo Le Monde).

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,