221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1198290
Lần đầu tiên thử nghiệm vắc-xin sốt xuất huyết
1
Article
null
Lần đầu tiên thử nghiệm vắc-xin sốt xuất huyết
,

 Lần đầu tiên, Viện Pasteur TP.HCM kết hợp với tỉnh An Giang tiến hành nghiên cứu vắc-xin ngừa sốt xuất huyết trên người.

 

Tiêm vắcxin tại một cơ sở y tế. Ảnh minh họa VNN
Dự án nghiên cứu vắc-xin phòng ngừa sốt xuất huyết tại tỉnh An Giang đã được Thủ tướng ký quyết định số 260/TTg-QHQT phê duyệt ngày 23/2/2009.

 

Đó là đề tài nghiên cứu "Tính sinh miễn dịch và độ an toàn của vắc-xin sốt xuất huyết 4 týp Chimerivax trên đối tượng khoẻ mạnh độ tuổi 2 - 45 ở Viêt Nam."

 

Viện Pasteur TP.HCM kết hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng An Giang, BV Đa khoa An Giang, BV Long Xuyên để tiến hành nghiên cứu này trên 180 đối tượng. Những đối tượng này sẽ được tiêm 3 mũi theo lịch tiêm chủng 0 - 6 tháng - 12 tháng.

 

Mục tiêu của đề tài là mô tả đáp ứng miễn dịch với vi-rút Dengue trước và sau khi tiêm vắc-xin ở 4 nhóm tuổi: 18 - 45, 12 - 17, 6 - 11, 2 - 5. Mục tiêu thứ hai là đánh giá độ an toàn của vắc-xin, đồng thời xem xét sự tồn tại của kháng thể trong 5 năm sau mũi tiêm đầu tiên.

 

Chương trình này là một trong những hợp phần nghiên cứu toàn cầu về vắc-xin ngừa sốt xuất huyết tại Châu Á, cùng với hai quốc gia khác là Thái Lan và Philippines. Các nghiên cứu này nhằm tiến tới việc phát triển một vắc-xin mới để ngừa sốt xuất huyết ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

 

Các chuyên gia hy vọng, đến năm 2015 - 2016, vắc-xin ngừa sốt xuất huyết sẽ thành công và giúp phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này.

 

Tính đến tuần thứ 18 của năm 2009, tức là đến ngày 3/5, phía Nam có trên 13 ngàn ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 28% so với cùng kỳ. Trong đó, 8 ca tử vong, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 4 ca.

 

  • Phương Khánh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,