221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1186352
Lâm Đồng: Năm 2010, xây dựng nhà máy điện gió
1
Article
null
Lâm Đồng: Năm 2010, xây dựng nhà máy điện gió
,

- Tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết năm 2010 nhà máy điện gió (còn gọi là phong điện) đầu tiên ở Lâm Đồng sẽ chính thức khởi công xây dựng tại thôn Trường Thọ, xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt.

Dự án nhà máy điện gió Cầu Đất Lâm Đồng) được đầu tư xây dựng theo phương thức: xây dựng-vận hành-sở hữu do công ty giao thông Cavico làm chủ đầu tư xây dựng với tổng kinh phí lên đến 57 triệu USD (khoảng nghìn tỷ đồng Việt Nam), công suất máy dự kiến là 30 MW, với 20 cột tua bin gió trong đó công suất mỗi cột là 1,5 MW.

Điện sức gió (Nguồn: keetsa.com)

Khảo sát tiềm năng phong điện của Công ty cổ phần giao thông Cavico cho thấy Lâm Đồng hiện có hai khu vực có khả năng phát triển nhà máy điện gió, đó là vùng núi Lang Bian và khu vực nhà máy chè Cầu Đất. Tại một trạm đo gió cao 60 m cũng đã được lắp đặt tại Cầu Đất để quan trắc các thông số gió, kết quả tính toán cho thấy tốc độ gió trung bình năm tại đây ở độ cao 60 m là 6,8 m/giây; có tháng có tốc độ gió trung bình lên đến 11,4 m/giây với hai hướng chủ đạo là Tây - Tây Nam và Đông Bắc.

Theo đó, quá trình biến đổi năng lượng gió Cầu Đất thành điện diễn ra như sau: tua bin biến động năng của gió thành cơ năng - thông qua việc làm quay các cánh quạt - rồi chuyển thành điện năng qua máy phát điện.

Nhà máy điện gió Cầu Đất dự kiến đưa vào vận hành từ tháng 6/2011 để cung cấp một lượng điện năng thương phẩm đáng kể, ước đạt khoảng 90 triệu kWh/năm. 

Được biết, phong điện có ưu điểm không tốn nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường và không khó chọn địa điểm như các nhà máy thủy điện. Các trạm phong điện có thể đặt tại bất cứ địa điểm nào gần nơi tiêu thụ điện, như vậy tránh được chi phí cho việc xây dựng đường dây tải điện. Các trạm phong điện đặt ở ven biển sẽ cho sản lượng cao hơn các trạm nội địa vì bờ biển thường có gió mạnh, công suất sẽ cao hơn.

Giải pháp này giúp tiết kiệm đất xây dựng, đồng thời việc vận chuyển các thiết bị lớn trên biển cũng thuận lợi hơn đường bộ. Những mỏm núi, đồi hoang không sử dụng được cho công nghiệp, nông nghiệp cũng là nơi lý tưởng để xây dựng một trạm phong điện, giải pháp này sẽ tiết kiệm chi phí xây dựng trụ đỡ cao.

  • Mai Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,