221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1148278
Mỹ phẩm dễ bị nhiễm hoá chất độc
1
Article
null
Mỹ phẩm dễ bị nhiễm hoá chất độc
,

Theo Nhóm làm việc vì môi trường (EWG) - một tổ chức phi lợi nhuận theo dõi an toàn của các sản phẩm tiêu dùng, 80% các sản phẩm có thể nhiễm bẩn từ một đến trên hai mươi tạp chất liên quan đến ung thư và những bệnh khác.

Một biểu ngữ chống độc chất dioxin (Ảnh: javedscircle.blogspot.com)
Vừa qua, Cục Thực phẩm và Dược phẩm Ả-rập Xê-út (SFDA) công bố đã phát hiện thấy chất gây ung thư dioxin-1,4 tìm thấy 8 nhãn hiệu mỹ phẩm kiểm tra từ sự lưa chọn ngẫu nhiên 84 mẫu dầu gội đầu bán trên thị trường. SFDA đã đề nghị chính phủ tịch thu những sản phẩm mang nhãn hiệu này và cấm nhập khẩu tiếp bởi dioxin là chất gây ung thư, đặc biệt đối với trẻ em. 

Ngay khi công bố tin này, đại diện phân phối dầu gội thảo dược chống gàu do Công ty Himalaya Drug Co. đã nói với báo Gulf Times: “Các sản phẩm của Himalaya đã được kiểm tra tại các phòng thí nghiệm tiêu chuẩn quốc tế tại Mỹ và những nơi khác đều thấy là an toàn”.

Một sản phẩm khác mà SFDA đề cập đến là dầu gội Double Rich, thì nhà phân phối của Công ty này cũng cho biết Hàn Quốc đã ngừng xuất khẩu sản phẩm này vì nhu cầu trong nước đang tăng lên từ cuối năm 2006 và “lấy làm ngạc nhiên không hiểu vì sao họ lại tìm thấy chất đó tại Ả-rập Xê-út trong khi từ cuối năm 2006, Hàn Quốc không xuất khẩu sản phẩm này”.

Các nhà chức trách Ả-rập Xê-út vừa đưa ra danh sách 8 loại dầu gội nguy hiểm tiềm ẩn có chứa dioxin, trong số này có dầu LG Double Rich trị gàu dành cho tóc nhờn của Hàn Quốc và dầu gội ICare với hỗn hợp dưỡng chất hoa quả dành cho tóc khô và thương tổn được sản xuất tại Việt Nam. Các sản phẩm còn lại gồm Corpore Sano Baby Shampoo (Tây Ba Nha), Black Seed Shampoo & Conditioner cho mọi loại tóc (Nam Phi), Himalaya Herbals trị gàu dành cho tóc thường (Ấn Độ), Nature Care Mud Shampoo dùng cho tóc hư của Jordan và hai mẫu Sehat Sedr Shampoo dành cho mọi loại tóc (Iran). Saud Al-Fahd, Trợ lý của Giám đốc Cục Hải quan Ả-rập Xê-út, cho biết, các lô nhập khẩu sản phẩm dầu gội nói trên đã bị chặn lại ở các trạm vào Vương quốc. Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm nước này đề nghị ngưng nhập khẩu trong khi thu hồi các loại dầu gội nguy hiểm này trên thị trường. Ngay sau thông báo của Ả-rập Xê-út, Cơ quan Tiêu chuẩn Qatar cũng lập tức khuyến cáo dân chúng về việc sử dụng 8 loại dầu gội này. T.H (Theo Saudi Gazette, Gulf Times)

Còn sản phẩm của Double Rich ở Việt Nam, chắc bạn đã xem trả lời của những đại diện của Công ty trên VietNamNet.

Tuy nhiên, vấn đề nhiễm dioxin của mỹ phẩm được Hiệp hội người tiêu dùng sản phẩm hữu cơ (Organic consumers’ Association) nói đến từ tháng 6 năm 2007, rằng, Nhóm làm việc vì môi trường (EWG) - một tổ chức phi lợi nhuận theo dõi an toàn của các sản phẩm tiêu dùng - tuyên bố rằng những mỹ phẩm dựa trên dầu mỏ có thể chứa dioxin (tức 1,4-dioxan).

Họ nói nhiều sự đánh giá về độ an toàn của các hoá chất dùng trong ngành mỹ phẩm đều tiết lộ sự có mặt của các chất có khả năng gây ung thư và dễ dàng thấm qua da.

EWG cho biết họ đã đánh giá 15.000 loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc (vệ sinh) cá nhân đã chứng minh rằng 22% bị nhiễm 1,4-dioxan, kể cả những sản phẩm dành riêng cho trẻ em. Có thể nó xuất hiện như một sản phẩm phụ của quá trình etil hoá dùng trong sản xuất mỹ phẩm.

Theo EWG, các tạp chất có hại trong mỹ phẩm, 1,4-dioxan chỉ như một cái mũi kim nhỏ nhưng bị giấu dưới tảng băng. Những phân tích chứng minh rằng 80% các sản phẩm có thể nhiễm bẩn từ một đến trên hai mươi tạp chất liên quan đến ung thư và những bệnh khác.

Liên minh môi trường phát động Chiến dịch vì mỹ phẩm an toàn gây sức ép với Chính phủ Mỹ để đưa ra những đạo luật về việc sử dụng các hoá chất độc hại trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc (vệ sinh) cá nhân khác. Những công trình nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hoá chất độc hại thường được sử dụng trong những sản phẩm nói trên mà không hề dán nhãn để người tiêu dùng được biết.

Một thành viên của Chiến dịch vì mỹ phẩm an toàn cho biết, một trong 120 loại mỹ phẩm, chứa ít nhất một chất gây ung thư là tetrahydro-p-dioxin, tetrahydro-1,4-dioxin.

Những sản phẩm phát hiện thấy bị nhiễm dioxin này bao gồm son môi, nước thơm, sản phẩm trang điểm và dầu gội đầu.

Từ việc kiểm tra 15.000 mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da, và những sản phẩm vệ sinh cá nhân, con số thống kê của EWG đưa ra thật đáng báo động: 22% mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da, bao gồm xà phòng cho trẻ sơ sinh, bị nhiễm 1,4-dioxan; 80% toàn bộ các mỹ phẩm có thể bị nhiễm từ một trở lên các tạp chất gây ung thư. 

Nói chung RWG nhận thấy rằng hoá chất này được sử dụng trong hầu hết các thương hiệu của thuốc làm duỗi tóc (hair relaxer) và trên một nửa nhãn hiệu xà phòng cho trẻ sơ sinh.

Mô hình phân tử chất Dioxin (Ảnh: Wikipedia)
Tỷ lệ sản phẩm nhiễm dioxin như sau: 97% thuốc làm duỗi tóc; 82% thuốc nhuộm và tẩy màu tóc; 57% xà phòng trẻ sơ sinh; 45% sản phẩm chống bắt nắng; 43% nước bôi làm cơ thể săn chắc; 36% kem bôi có chứa hocmon; 36% chất làm ẩm da mặt; 35% sản phẩm chống nếp nhăn; 34% nước bôi cơ thể; 33% kem bôi quanh mắt.

Để biết sản phẩm mình đang dùng có dioxin hay không, bạn cần biết hoá chất này có những tên gọi khác như dioxane, diethylene dioxide, 1,4-diethylenene dioxide, diethylene ether, glycole ethylene ether, dioxane-1,4. Trước hết bạn cần phải đọc thành phần ghi trên nhãn, xem có những cái tên đó không.

Ngoài những tên đó, cần chú ý cả những chữ khác như “PEG”, “xynol”, “ceteareth” và oleth”. Những chất này chứa một dạng nào đó của 1,4-dioxan.
  • Tuấn Hà (Tổng hợp từ Gulf Times, ICIS.com, jstevens. Wordpress.com)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,