221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1107470
Vedan xả 5.000m3 nước thải thô/ngày xuống sông
1
Article
null
Vedan xả 5.000m3 nước thải thô/ngày xuống sông
,
 - Sau khi phát hiện Công ty Vedan Việt Nam xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải vào hôm 12/9, hiện Cục C36 đang tiếp tục điều tra mở rộng. Theo ước tính, Vedan có thể xả nước thải tới 5.000 m3/ngày ra sông.
 
Từ phản ánh, bức xúc của người dân địa phương về tình trạng lén lút xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, qua thời gian dài trinh sát, ngày 12/9, Đoàn kiểm tra liên ngành do Đại tá Lương Minh Thảo - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Môi trường (C36) làm trưởng đoàn, đã bất ngờ ập vào kiểm tra Công ty Vedan Việt Nam. 

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện Công ty Vedan Việt Nam đang có hành vi xả hàng ngàn khối nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc ra sông Thị Vải mà không qua một công đoạn xử lý nào cả. 
 
Sông Thị Vải nổi váng, bốc mùi hôi thối. (Ảnh: CTV)

Qua điều tra, Cục C36 còn phát hiện ra Công ty Vedan Việt Nam có thủ đoạn “che mắt” cơ quan chức năng nhằm trốn tránh hành vi gây ô nhiễm hết sức tinh vi, bằng cách... xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Theo đó, hệ thống này được thiết kế cả ngàn ống dẫn nước thải được lắp đặt các van đóng - mở tự động. Khi đang xả nước thải, nếu phát hiện đoàn kiểm tra thì chỉ cần ngắt cầu dao (điện) riêng, lập tức toàn bộ các van xả đóng lại, do đó nước thải từ công ty đổ ra chỉ chảy vòng vòng trong các hồ xử lý nước thải mà không có “giọt” nào chảy ra sông.

Ngược lại, khi không có động tĩnh gì, chỉ cần mở cầu dao thứ hai thì toàn bộ các van sẽ mở và nước thải từ các ống sẽ xả thẳng vào sông Thị Vải… 

Điều đặc biệt, hai cầu dao trên được trên được đặt ở vị trí rất kín, thậm chí đến nhân viên của công ty cũng không thể biết mà chỉ có hai chuyên gia người Đài Loan được phép sử dụng.
 
Cục C36 đã lấy hàng chục mẫu nước thải đem đi thử nghiệm, đồng thời yêu cầu một số đơn vị củng cố toàn bộ hồ sơ liên quan các vi phạm của Công ty Vedan Việt Nam để tiếp tục điều tra mở rộng. Trước mắt, C36 buộc công ty không được phép xả nước thải ra sông Thị Vải. 
 
Váng vàng dày đặc mặt sông Thị Vải. (Ảnh: CTV) 
 
Trước đó, nhằm che mắt người dân chung quanh, cũng như ngăn cho người ngoài được tiếp cận khu vực xử lý nước thải, Công ty Vedan Việt Nam còn cho xây dựng hệ thống tường rào cao 2,5-3m, bên trên có gắn dây kẽm gai sắc nhọn, phía trong là hệ thống hào sâu cùng với lực lượng bảo vệ đông đảo luôn túc trực khiến không người dân nào đến gần được. Điều này cũng là “rào cản” lớn, gây rất nhiều khó khăn cho công tác trinh sát, điều tra của lực lượng C36 .

Đại tá Lương Minh Thảo cho hay, hành vi vi phạm của Công ty Vedan Việt Nam là đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, tại hiện trường, Phó Giám đốc phụ trách văn phòng Công ty Vedan Việt Nam đã thừa nhận hành vi vi phạm của công ty.
 
Qua tìm hiểu của C36 cho thấy, mỗi ngày lượng nước thải của Vedan lên tới 5.000m3 và đây có thể là thủ phạm chính gây nên sự ô nhiễm trầm trọng tại sông Thị Vải trong suốt thời gian dài vừa qua. Do đó, nếu không khẩn trương ngăn chặn sớm thì hiểm họa cho sông Thị Vải là rất lớn.
 
Lấy mẫu nước sông Thị vải đi xét nghiệm. (Ảnh: CTV)
 
Hiện dòng sông này là tuyến đường thủy huyết mạch giúp thông thương hàng hóa của Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đi các nước. Vừa qua tàu hàng của Nhật tới cảng Thị Vải lấy hàng nhưng không dám vào phải neo ở ngoài biển Cần Giờ vì sợ vào tới cảng nước sông ô nhiễm có nhiều axit, tạp chất sẽ bào mòn hư hỏng thân tàu… Đó là chưa kể đến những hậu họa lâu dài về môi trường, sức khỏe của người dân sinh sống ở khu vực này.

Công ty Vedan Việt Nam xây dựng trên tổng diện tích 120 hecta với các hạng mục đã đưa vào sản xuất gồm: Nhà máy xút - Clo, Nhà máy bột ngọt, Nhà máy tinh bột, Nhà máy tinh bột biến đổi, Nhà máy Lysine, Nhà máy phát điện và hơi, 3 hệ thống xử lý nước thải, hồ chứa nước cho sản xuất 60.000m3
 
Từ sau khi thành lập (1991) đến nay, Vedan Việt Nam từng bị cơ quan chức năng nhiều lần phát hiện có những dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường; tuy nhiên, được “giơ cao đánh khẽ”.
  • Đỗ Quyên 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,