221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
950690
Tiêm vaccine cho gia cầm có cần thiết hay không?
1
Article
null
Tiêm vaccine cho gia cầm có cần thiết hay không?
,

Tiêm vaccine cho gia cầm có cần thiết hay không, khi vừa tốn kém nhưng vẫn tái phát dịch cúm trên gia cầm

Tiêm vaccine cho gia cầm
Tiêm vaccine cho gia cầm

Chi cục Thú y TP.HCM xác nhận: Chỉ có 647/3.514 mẫu gia cầm đã tiêm phòng nhập từ các tỉnh về thành phố giết mổ có hàm lượng kháng thể sau tiêm phòng đủ mức bảo hộ (chiếm 18,27%).

Kết quả kiểm định hàm lượng kháng thể sau khi tiêm phòng cúm gia cầm mới nhất (từ 31/5/2007 đến 25/6/2007), cho thấy: chỉ có 60/623 mẫu kiểm tra có kháng thể bảo hộ; 2/43 đàn gia cầm có kháng thể bảo hộ. Kiểm tra xét nghiệm ngay tại các địa phương, Chi Cục thú y TP.HCM cho biết, chỉ có 323/561 mẫu gia cầm, thuỷ cầm đạt bảo hộ, chiếm hơn 57%.

Trong khi Chi cục Thú y TP.HCM cảnh báo về tính bất an và hiệu quả kém qua các đợt tiêm phòng cúm gia cầm như vậy thì Chi cục Thú y Tiền Giang lại đưa ra kết quả quá lạc quan nếu không nói là ngược lại: Thực tế lấy máu gia cầm sau khi tiêm phòng 30 ngày (đợt 1/2007) để xét nghiệm, tại Tiền Giang, cho thấy tỉ lệ bảo hộ đạt trên 93% (đạt yêu cầu là 70%).

Báo cáo mới nhất (ngày 26/6) của Cục Thú y, đến nay, 44 tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành tiêm phòng vaccine cúm gia cầm lần 1 đợt 1 năm 2007 với tổng số gia cầm, thuỷ cầm tiêm được hơn 150 triệu con. Tuy nhiên, vẫn còn một tỉ lệ không nhỏ mẫu gia cầm, thuỷ cầm đã tiêm phòng nhưng không đủ kháng thể bảo hộ.

Việc thống kê kết quả tiêm phòng dịch cúm gia cầm giữa các địa phương hoàn toàn trái ngược như thế cũng chưa gây sự chú ý bằng kết luận của bác sĩ Phan Văn Tú - công tác tại Viện Pasteur TPHCM - tại cuộc họp ở viện ngày 16.6: "tiêm vaccine cho gia cầm có cần thiết hay không, khi vừa tốn kém nhưng vẫn tái phát dịch cúm trên gia cầm. Nhiều nước chủ trương không tiêm ngừa vaccine cho gia cầm như Thái Lan, Philippines nhưng ít hoặc không xảy ra dịch, trong khi Việt Nam tiêm vaccine thì dịch lại cứ "đến hẹn lại lên."

Được biết, Navelco - Cty nhập khẩu cung cứng vaccine H5N1, đã nhập 250 triệu liều vaccine tiêm phòng cho gia cầm, thuỷ cầm. Thêm nữa, các cơ quan chức năng (Bộ NNPTNT, Bộ Tài chính và Bộ KHĐT) hiện đang xem xét việc nhập khẩu 200 triệu liều vaccine H5N1 để phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Trong công điện số 779 chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1), Thủ tướng đã yêu cầu thanh tra, kiểm tra, đánh giá toàn diện hiệu quả tiêm phòng vaccine trong nước thời gian qua. Yêu cầu Bộ NNPTNT phối hợp với các nước, các tổ chức quốc tế xem xét đánh giá hiệu quả sử dụng vaccine cho gia cầm ở các nước để có kết luận về hiệu quả sử dụng và việc tiếp tục sử dụng vaccine ở nước ta.

(Theo Lao động)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,