221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
940746
Việt Nam sắp thử nghiệm vaccine cúm A - H5N1 trên người
1
Article
null
Việt Nam sắp thử nghiệm vaccine cúm A - H5N1 trên người
,
Theo tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, Hội đồng khoa học công nghệ cấp nhà nước cơ bản đã đồng ý cho viện thử nghiệm trên người vaccine H5N1 do nhóm nghiên cứu của viện sản xuất.
 
 
Được biết, các nhà khoa học đã lấy huyết thanh của khỉ sau tiêm vaccine để phân tích và đánh giá. Kết quả cho thấy lượng huyết thanh sau khi được pha ra 64 lần vẫn phát hiện được lượng kháng thể. Đây chính là yếu tố quan trọng để các nhà khoa học đi đến quyết định thử vaccine cúm A-H5N1 trên người. Hiện nay, viện đang tiến hành các thủ tục cần thiết để có thể được Bộ Y tế, Bộ KH-CN chấp thuận cho việc thử nghiệm trên người.
 
Trong khi đó, tin từ Viện Vaccine và sinh phẩm y Nha Trang (IVAC) cho biết, đang trong quá trình hoàn thiện nghiên cứu sản xuất vaccine cúm A-H5N1 cho người. Theo PGS-TS Lê Văn Hiệp, Viện trưởng IVAC, đã xây dựng xong quy trình sản xuất vaccine cúm A-H5N1 trên trứng gà có phôi và đã sản xuất được 9 lô (tương đương 10.000 liều), đạt yêu cầu kiểm định của phòng thí nghiệm tại chỗ. IVAC đã gửi 5.000 mẫu ra Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế quốc gia để đánh giá. Dự kiến cuối năm 2007, IVAC sẽ kết thúc đề tài cấp Nhà nước này.
 
Đáng chú ý, quy trình sản xuất vaccine cúm A-H5N1 của IVAC đã được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao. WHO đã tài trợ cho IVAC 25.000 USD để phục vụ cho việc sản xuất thử nghiệm vaccine cúm A-H5N1. Theo đánh giá của WHO, quy trình sản xuất vaccine cúm A-H5N1 của IVAC là đúng hướng và mang tính khả thi cao.
 
Hiện nay, IVAC là 1 trong 6 cơ sở sản xuất thử nghiệm vaccine cúm A-H5N1 trên thế giới đang được WHO xem xét để tài trợ khoản kinh phí 2 triệu USD phục vụ quá trình nghiên cứu sản xuất vaccine cúm A-H5N1. Nếu kế hoạch này thành công, công nghệ sản xuất vaccine từ phôi gà sạch sẽ thích ứng trong sản xuất các loại vaccine cúm.
 
(Theo SGGP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,