221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
935980
Cung cấp cho báo chí kết quả kiểm định chất 3-MCPD
1
Article
null
Chỉ thị của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng:
Cung cấp cho báo chí kết quả kiểm định chất 3-MCPD
,

Ngày 22/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có công văn số 2734/VPCP-VX yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan chức năng cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng quy định của pháp luật cho các cơ quan thông tin, báo chí các kết quả thanh kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn quốc; kết quả kiểm định chất 3-MCPD trong các sản phẩm nước tương được sản xuất và lưu hành tại Việt Nam để công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Kiểm định chất MCPD-3 (ảnh: cesti.gov.vn)
Kiểm định chất MCPD-3 (ảnh: cesti.gov.vn)
3 MonoChloropropane Diol (3-MCPD) là độc tố gây ung thư. Độc tố 3-MCPD thường có mặt trong các loại xì dầu, nước tương. Nó sinh ra trong quá trình thủy phân đạm thực vật (trong quy trình sản xuất nước tương, đây là khâu thủy phân đạm trong khô dầu đậu nành) bằng axit. Trong quá trình này, chất béo trong khô dầu đậu nành sẽ tác dụng với HCl và sinh ra 3-MCPD.

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy, nếu được nhập vào cơ thể một lượng đủ lớn và thường xuyên, chất này có thể gây ung thư. Chính vì vậy, ở nhiều nước, nhất là tại các nước châu Âu, ban hành tiêu chuẩn kiểm soát nghiêm ngặt đối với 3-MCPD. Do 3-MCPD rất độc nên thông tin có quá nhiều chất này trong nước tương Chinsu khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng.

Trong công văn này, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra các đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 06/2007/CT-TTg ngày 28-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kiên quyết không cho phép sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chứa hóa chất gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Đồng thời có chính sách và biện pháp khuyến khích, hỗ trợ người sản xuất chuyển giao, áp dụng công nghệ sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn.

(TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,