221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
515046
Chiến dịch khuyến khích nữ giới nghiên cứu khoa học
1
Article
null
Anh:
Chiến dịch khuyến khích nữ giới nghiên cứu khoa học
,

Chính phủ Anh vừa kích hoạt một chương trình hỗ trợ và khuyến khích các nữ kỹ sư và chuyên gia công nghệ-khoa học, những người đang chịu cảnh "thiểu số" và bị đánh giá thấp hơn năng lực thật sự trong lĩnh vực của mình.

Soạn: AM 146250 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hơn 100 nhà nữ khoa học đã tập hợp lại và mở cửa Trung tâm Nguồn Lực cho Phụ nữ trong SET (Khoa học, Điện tử và Công nghệ). Trung tâm này, với nguồn vốn bốn triệu bảng do chính phủ Anh tài trợ, sẽ tập trung vào các hoạt động thu hút và khuyến khích phái nữ tham gia cộng đồng SET, cũng như ở lại làm đúng ngành mình theo học. 

Hiện nay, riêng tại Anh có tới 75% số nữ học viên tốt nghiệp với tấm bằng thuộc các ngành SET đang làm những công việc không liên quan gì đến khoa học. Đây là một sự phí phạm nguồn lực và chất xám đáng tiếc khi mà khoa học và phát minh công nghệ được coi là chìa khoá chính dẫn tới thành công của kinh tế Anh trên phạm vi toàn cầu. Theo bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Anh, để có thể duy trì được vị thế của mình trong lĩnh vực khoa học, nước Anh cần phải tập trung cho các chính sách đảm bảo thu hút và "giữ chân" đội ngũ nữ chuyên gia của mình. 

Soạn: AM 146252 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia có chính sách thu hút nữ nhân tài rất tốt.

Ấn Độ và Trung Quốc đang nổi lên như những điểm nóng của SET vào thời điểm hiện nay, một phần là nhờ họ đã đào tạo và huy động được rất nhiều nữ nhân tài hoạt động trong các ngành khoa học-công nghệ. Chính vì vậy, một trung tâm như Trung tâm Nguồn lực đóng một vai trò quan trọng trong việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ thế giới nói chung và nước Anh nói riêng.

Những tài năng bị lãng phí

Theo giám đốc Trung tâm, bà Annette Williams thì trí tuệ của phụ nữ đang bị phí hoài một cách rất đáng tiếc. "Nữ giới chiếm gần một nửa lực lượng lao động song tài năng và chuyên môn của họ vẫn chưa được khai thác và phát huy đến mức tối đa, đặc biệt là trong khoa học, điện tử cơ khí và công nghệ. Đã đến lúc xã hội phải nhận thức đúng mức tiềm năng thực sự cũng như khả năng đóng góp của họ cho tiến trình phát triển kinh tế và khoa học." - bà Williams nói. 

Trung tâm Nguồn lực cho Phụ nữ hoạt động trong SET là một phần quan trọng trong khung lịch trình đầu tư mười năm của chính phủ Anh cho các lĩnh vực khoa học và sáng tạo. Các chuyên gia và nhân viên tại Trung tâm có trách nhiệm hỗ trợ, đào tạo và cung cấp thông tin cho những đối tượng có yêu cầu. Tuy nhiên, một nhân tố mắt xích cực kỳ quan trọng là những vị "mày râu" đang nắm giữ các chức vụ cao cấp cũng cần phải tham gia vào các chương trình hành động và chiến lược của Trung tâm để có thể đạt đến hiệu quả tối đa cho dự án.

Thiết lập hình mẫu 

Soạn: AM 146254 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một trong những mục tiêu cấp thiết lúc này là phải quảng bá được rộng rãi tên tuổi của các nữ chuyên gia về SET trong cộng đồng và dư luận xã hội, tìm kiếm các hình tượng mẫu điển hình để nữ sinh trẻ noi theo và lựa chọn sự nghiệp cho mình.

Các chương trình tư vấn cũng sẽ được xây dựng để hỗ trợ lực lượng lao động nữ trong các ngành công nghiệp và nghiên cứu SET. Mọi dữ liệu và công trình nghiên cứu liên quan cũng sẽ liên tục được cập nhật và công bố công khai. Trong đó, một phần quan trọng là khảo sát và kiểm tra những nguyên nhân khiến cho nhiều phụ nữ không quay lại làm việc trong ngành khoa học sau thời gian nghỉ sinh nở. 

Theo ý kiến của nhiều người trong cuộc, lý do để họ không hài lòng với công việc của mình có rất nhiều: chính sách đãi ngộ chưa xứng đáng vì phụ nữ thường phải cáng đáng nhiều trách nhiệm hơn, thời gian đầu tư cho nghiên cứu quá nhiều, nền tảng kỹ năng và kiến thức phải cập nhật liên tục nên dễ bị stress. Nhưng quan trọng nhất là thái độ "kỳ thị" và coi thường mà họ phải gánh chịu từ nhiều vị đồng nghiệp nam giới, những người vẫn coi khoa học nghiên cứu là lãnh địa riêng của mình. 

Để có thể giải quyết triệt để vấn đề, ngoài việc trợ cấp đời sống, chính phủ còn cần phải tuyên truyền và giáo dục ý thức rộng rãi trong cộng đồng về một thái độ "bình đẳng trước khoa học", bà Annette Williams kết luận. 

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,