221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
513588
Đà Nẵng: Phạt đề tài nghiên cứu khoa học chất lượng kém
1
Article
null
Đà Nẵng: Phạt đề tài nghiên cứu khoa học chất lượng kém
,

(VietNamNet) - Theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng, các đề tài nghiên cứu khoa học-công nghệ (KH-CN) nếu chậm tiến độ hoặc không được nghiệm thu sẽ bị xử phạt.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Đề án đổi mới cơ chế quản lý KH-CN giai đoạn 2004-2010. Đề án này đã đưa ra biện pháp xử lý đối với những trường hợp đề tài chậm tiến độ, dừng đề tài hoặc đề tài không được nghiệm thu.

Theo đó, đối với trường hợp đề tài chậm tiến độ so với thời gian quy định do nguyên nhân chủ quan thì phải trích nộp phạt từ 30%-100% tổng chi phí phụ cấp trách nhiệm của chủ nhiệm đề tài và chi phí quản lý đề tài.

Soạn: AM 143584 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu KH-CN nếu để chậm tiến độ hoặc chất lượng kém sẽ bị xử phạt (ảnh chỉ có tính minh hoạ)

Nếu dừng đề tài theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố thì việc giải quyết tài chính thực hiện theo ý kiến lãnh đạo Thành phố; các tổ chức, cá nhân thực hiện đề tài được thanh toán kinh phí đã thực hiện. Nếu tổ chức, cá nhân tự dừng đề tài thì phải chịu trách nhiệm bồi hoàn 60%-100% kinh phí thực cấp và nộp phạt 10% trên tổng dự toán kinh phí đề tài.

Nếu đề tài không được nghiệm thu do lỗi tổ chức, cá nhân thực hiện đề tài thì phải bồi hoàn 100% kinh phí thực cấp và nộp phạt 20% trên tổng dự toán kinh phí đề tài.

Được biết, bảy năm qua, Đà Nẵng đã có 140 đề tài, dự án nghiên cứu KH-CN được triển khai. Trong đó, tập trung vào việc nghiên cứu cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, sản xuất; quản lý tài chính, đất đai; nguồn nhân lực, giáo dục, đào tạo; cải cách thủ tục hành chính; công tác xây dựng Đảng; lịch sử Thành phố... Hoạt động nghiên cứu KH-CN đã có những đóng góp thiết thực, góp phần đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển của Đà Nẵng. Tuy nhiên, tỷ lệ các đề tài nghiên cứu được ứng dụng có hiệu quả vẫn còn thấp, một số đề tài bỏ dở giữa chừng hoặc không được nghiệm thu vì chất lượng kém, gây tổn thất cho ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, theo ông Trần Thọ - giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng: “Phải thẳng thắn nhìn nhận Đà Nẵng vẫn chưa phát huy hết khả năng của lực lượng khoa học vào sự phát triển Thành phố nói chung. Điều này được thể hiện khá rõ khi có đến 71,3% những người được hỏi cho rằng đội ngũ nghiên cứu KH-CN của Đà Nẵng là có tiềm năng nhưng chưa khai thác tốt. Và hệ quả là có một tỷ lệ không lấy gì phấn khởi: cứ bốn cán bộ khoa học thì mới có một người tham gia chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu. Đã vậy, việc bố trí kinh phí nghiên cứu khoa học còn rất thấp, mới chiếm từ 0,3% đến 0,7% ngân sách Thành phố (Hà Nội và TP.HCM xấp xỉ 2% ngân sách địa phương), nên số lượng đề tài nghiên cứu khoa học vừa ít, vừa thiếu những đề tài tầm cỡ.

Điều đáng lưu tâm nhất, theo ông Trần Thọ, là Đà Nẵng còn thiếu rất nhiều cán bộ quản lý có trình độ cao, có hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực KH-CN. Việc các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố quản lý hiện không có một cán bộ nào có học vị là tiến sĩ khoa học đã dẫn đến thực trạng đáng buồn là "Đà Nẵng không có chuyên gia quản lý những dự án lớn về công nghệ thông tin!”

Đó là nguyên nhân khiến trong Chương trình ''Phát triển giáo dục-đào tạo, KH-CN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có trình độ cao”, thực hiện theo Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về phát triển TP Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành Uỷ Đà Nẵng chỉ đạo: “Chú trọng đổi mới cơ chế quản lý và cải tiến công tác nghiên cứu khoa học bảo đảm chất lượng, thiết thực, có tính ứng dụng cao; đẩy mạnh ứng dụng thành tựu và kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế-xã hội Thành phố. Mở rộng liên kết, hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin...”.

Việc UBND TP Đà Nẵng đưa ra biện pháp xử lý đối với những trường hợp đề tài chậm tiến độ, dừng đề tài hoặc đề tài không được nghiệm thu trong Đề án đổi mới cơ chế quản lý khoa học và công nghệ giai đoạn 2004-2010 cũng chính là thực hiện theo tinh thần chỉ đạo này.

Tin, ảnh: Hải Châu 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,