(VietNamNet) - Các doanh nghiệp phần cứng hùng hổ ra quân. Lặng lẽ khu phần mềm. Không chỉ có gian hàng nước ngoài mới biết làm đẹp, các gian hàng nội địa cũng biết chứng tỏ mình.
Cạnh tranh bằng sản phẩm mới
Sáng 7/7, Vietnam ComputerWorld Expo 2004 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Hội chợ Quốc tế TP.HCM. Có thể ghi nhận: Các hãng máy tính nước ngoài đang cạnh tranh khá quyết liệt với nhóm sản phẩm máy tính xách tay và máy in. Giá bán ngày càng hạ xuống so với trước đây vài năm. Các hãng máy in HP, Epson, Samsung, Canon,....tung ra hàng loạt mẫu máy in mới với giá bán hấp dẫn. Anh Nguyễn Văn Cường, nhà ở Q.7, nhận xét: "Nghe thằng cháu nói trên hội chợ này bán máy tính với máy in giá rẻ hơn bên ngoài tôi cũng lên xem thử. Mà phải nói giá bán rẻ thiệt, máy in nhiều màu đẹp chỉ khoảng hai triệu đồng; nhiều loại còn rẻ hơn nửa".
Ông Wu Teng Guo, tổng giám đốc khu vực Nam Á và Đông Nam Á bộ phận máy tính của hãng Toshiba cho biết: "Chúng tôi đang tập trung kinh doanh sản phẩm máy tính xách tay vì hiện nay máy tính để bàn đã trở nên phổ biến khắp thế giới. Trước đó, Toshiba đã từng bán máy tính để bàn tại thị trường Nhật Bản và châu Âu. Chúng tôi tự hào có những loại máy tính xách tay với những tính năng đặc biệt mà các đối thủ cạnh tranh không có được, như loại máy tính siêu mỏng nhờ ổ đĩa cứng cực mỏng...".
Mở rộng không gian lễ hội
Bạn Mỹ Dung, sinh viên trường ĐH Sư phạm TP.HCM ngạc nhiên trước gian hàng của FPT E-lead: "Ủa! Sao người ta đang để giường đệm trong gian hàng vậy? Lúc nãy, ở gian hàng Intel cũng có một cái. Nghe mấy cô bán hàng nói ở đây có thể lướt web bằng máy tính xách tay mọi lúc mọi nơi; không biết có phải họ có ý nói mang máy tính xách tay vào tận... giường ngủ để lướt Net không?".
Quả thật, nhờ hỗ trợ truy cập Internet không dây tại khu triển lãm nên đây đó quanh các gian hàng vẫn có những doanh nhân sử dụng máy tính xách tay hoặc thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân (PDA) để truy cập Internet.
Cứng trội hơn mềm
Ông Nguyễn Anh Ngọc, giám đốc Công ty Phần mềm NC, cho biết: "Các doanh nghiệp phần mềm quy mô nhỏ hiện vất vả lắm, nhiều lúc làm ra sản phẩm chỉ đủ nuôi quân. Tôi phải cố gắng lắm mới trụ lại đến ngày nay, nhiều người đã bỏ nghề hoặc chuyển hướng làm ăn". Đó là hoàn cảnh của không ít doanh nghiệp cũng như tình cảnh của khu phần mềm. Tốc độ xuất hiện sản phẩm mới của các công ty đã giảm sút do lo ngại nạn sao chép lậu.
Trong khi đó, khu vực trưng bày của các doanh nghiệp phần cứng lại vô cùng hoành tráng. Mức độ thu hút khách tham quan ở hai khu vực này cũng khác biệt. Người ta kéo đến các gian hàng to đẹp bán máy tính, máy in, máy ảnh,... nhiều hơn do có quà tặng, trò chơi, thi có thưởng,...
Duy có khu vực chơi games lại thu hút đối tượng khách hoàn toàn khác: Giới trẻ kéo đến rất đông để xếp hàng xem các gamer thi đấu và họ cũng phấn khích không kém người trong cuộc. Em Đặng Thành Nhơn, một gamer cho biết: "Em chưa đến lượt thi đấu nhưng cũng đến xem cho có không khí. Mặc dù mới bắt đầu chơi games thời gian gần đây nhưng em cũng thích bộ môn này".
Sau máy tính - máy in, có lẽ các gian hàng trưng bày máy ảnh và máy quay phim có số lượng khách tham quan đông nhất. Cả Canon, Fujifilm, Olympus,... đều phô diễn các sản phẩm đời mới và tìm mọi cách để tiếp cận giới trẻ. Ông Kenjiro Suzuki, giám đốc tiếp thị bộ phận sản phẩm hình ảnh khu vực Nam Á và Đông Nam Á của hãng Canon nói: "Chúng tôi sẽ có hai điểm nhấn về sản phẩm trong năm nay: Khả năng in ấn trực tiếp từ máy ảnh số và máy quay phim. Canon có phổ sản phẩm khá rộng, đáp ứng nhu cầu sử dụng máy ảnh gia đình và máy ảnh chuyên nghiệp. Trước đó, chúng tôi đã thực hiện chương trình chăm sóc miễn phí cho các loại máy ảnh chuyên nghiệp mang nhãn hiệu Canon".
-
Bài, ảnh: Chí Thịnh