221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
456136
Đầu tư ngành CNTT, chú ý thị trường nội địa và vốn
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Đầu tư ngành CNTT, chú ý thị trường nội địa và vốn
,

(VietNamNet) - Cả đại diện của Tập đoàn IDG và Viện Kinh tế TP.HCM đều khẳng định vai trò quan trọng của cơ chế thị trường trong việc đầu tư cho sự phát triển ngành công nghệ thông tin (CNTT).

Muốn thu hút đầu tư nhanh?

Các diễn giả đang trao đổi với các doanh nghiệp về chủ đề thu hút đầu tư vào ngành CNTT Việt Nam. (Ảnh: C.T)

TS Trần Du Lịch, viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM, khẳng định: "Chúng ta nên chú ý đến thị trường nội địa, như cách thức Trung Quốc đã từng làm. Các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần phát huy tính công chúng hoá đối với lỉnh vực CNTT. Đồng thời, Nhà nước phải đẩy mạnh chương trình bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhằm đảm bảo cho các nhà đầu tư nước ngoài".

Theo ông, các dự án thu hút đầu tư tại TP.HCM chưa đủ sức thuyết phục các công ty nước ngoài; đặc biệt là các tập đoàn CNTT. Muốn thu hút đầu tư nhanh, Nhà nước cần đưa ra các chính sách đặc biệt cho ngành CNTT. Nếu so với giá thuê đất tại các Khu Công nghệ cao ở Trung Quốc, giá thuê đất của ta còn quá cao. Đoàn cán bộ TP.HCM khi đi khảo sát thị trường Trung Quốc đã giật nảy mình khi nghe giá thuê đất ở các Khu Công nghệ cao chỉ có 8-12 USD/m2. Số tiền này vốn chưa đủ cho việc... đền bù đất đai cho người dân tại Việt Nam!

Theo nhận xét của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG), Việt Nam hiện đang ở những bước đi đầu tiên như Trung Quốc ở thời kỳ 1993. Khi đó, Tập đoàn IDG cũng quyết định mở Quỹ Đầu tư Mạo hiểm tại Trung Quốc và tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư mạnh mẽ. Với mô hình gần giống Trung Quốc, Việt Nam có thể tăng tốc đầu tư với những chương trình cải cách về ưu đãi đầu tư, thu hút vốn nước ngoài. Việc tạo ra một thị trường vốn lành mạnh và đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu thiếu thị trường này, các công ty nước ngoài khó lòng xoay chuyển vốn của mình để tạo ra lợi nhuận và đó là điều họ không mong muốn.

IDG góp phần tác động đến thị trường

Các doanh nghiệp lớn trong ngành CNTT bắt đầu quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam. Với công bố về việc mở Quỹ Đầu tư Mạo hiểm ở Việt Nam, Tập đoàn IDG đã phát động một cuộc chuyển vốn từ nước ngoài vào Việt Nam. Các chuyên gia của IDG đã gợi ý một số hướng đầu tư trong tương lai như viễn thông, các dịch vụ liên quan đến Internet, phần mềm máy tính và công nghệ sinh học. Đây là các lỉnh vực thế mạnh của IDG và họ đã tiến hành đầu tư vào các quốc gia khác trước đây.

Ông Hugo Strong, phó chủ tịch cao cấp Tập đoàn IDG, khẳng định: "Việt Nam cần giải quyết ngay các giới hạn về vốn đầu tư nước ngoài, thị trường vốn, khả năng tiếp cận thị trường,... Chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam khi quyết định mở Quỹ Đầu tư Mạo hiểm. Việt Nam đã có được sự cam kết gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đang có được nguồn nhân lực dồi dào từ nước ngoài (giới Việt kiều)".

"Người ta đã từng nói IDG "không bình thường" khi bỏ vốn đầu tư vào Trung Quốc và nay câu nói đó lại được lặp lại khi IDG mở Quỹ Đầu tư Mạo hiểm tại Việt Nam." - ông Hugo Strong nói. "Mới đây", ông Strong phân tích, "Trung Quốc cũng đã có những bước đi chập chững khi tiếp cận với ngành CNTT thế giới. Họ mạnh dạn tháo gỡ các rào cản và thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài bằng các chính sách ưu đãi đặc biệt. Như trường hợp IDG được hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc khi mở các tạp chí về CNTT, triển lãm, nghiên cứu thị trường. Các hoạt động này đã góp phần mở thị trường và kêu gọi mọi người tiêu dùng các sản phẩm CNTT. Đây là tiền đề để các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng và bỏ vốn đầu tư vào một quốc gia".

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,