221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1303235
Ngành vàng nữ trang "kêu cứu"!
0
Article
null
Ngành vàng nữ trang 'kêu cứu'!
,

- Chỉ riêng doanh thu từ tiền công chế tác vàng, mỗi doanh nghiệp mang về hàng năm vài trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản thu này không được công nhận là giá trị công nghiệp mà chỉ được xem là giá trị thương mại buôn bán. VN chưa ghi nhận ngành kim hoàn là ngành công nghiệp, trong khi doanh thu ngành này đóng góp không nhỏ vào GDP hàng năm.

TIN LIÊN QUAN

Bên trọng, bên khinh?

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), chưa tính đến buôn bán vàng, chỉ riêng tiền công doanh thu mỗi năm của PNJ lên đến vài trăm tỷ đồng, nếu cộng gộp cả ngành thì con số rất lớn, nâng giá trị công nghiệp hàng năm tăng lên. Trong khi đó, để đạt doanh thu một trăm tỷ đồng thì phải cần đến hàng chục xí nghiệp mới làm được.

Ngành kinh doanh kim hoàn mang lại doanh thu hàng năm rất lớn.

(Ảnh minh họa: T.N)

"Một khi ngành kim hoàn chưa được công nhận là ngành công nghiệp nữ trang nằm trong bản đồ các ngành công nghiệp của VN thì mãi mãi sẽ chỉ là con ghẻ, tiếng nói của các doanh nghiệp sẽ không có trọng lượng", bà Dung nhấn mạnh. "Ngành chế tác vàng nữ trang là một trong số các ngành có mức thu nhập thấp nhất hiện nay. Lương lao động phổ thông ngành may mặc, giày da, chế biến thủy hải sản thậm chí còn cao hơn thợ kim hoàn", Giám đốc một doanh nghiệp kim hoàn Q.5, TP.HCM so sánh.

Các doanh nghiệp kim hoàn luôn miệng kêu gọi tăng giá gia công để tăng lương cho thợ nhưng một mặt lại liên tục ép tiền công thợ xuống mức thấp nhất có thể để cạnh tranh với các đơn vị khác, thu hút bạn hàng. Theo nhìn nhận của những người kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực này, đây rõ ràng là cách làm manh mún.

"Các doanh nghiệp không nên quá lo lắng vì thị trường còn lớn. Trong năm qua, thị trường nữ trang các nước giảm 25% nhưng thị trường VN vẫn phát triển, tốc độ tăng trưởng một số doanh nghiệp trong nước đạt đến 30-35%", thông tin từ Hiệp hội kinh doanh vàng VN cho biết.

Nhức nhối tuổi vàng!

Trong các bất cập, vấn đề tuổi vàng là một trong những yếu tố đáng lo ngại nhất. Doanh nghiệp yêu cầu cần có trung tâm giám định tuổi vàng để cạnh tranh công bằng. Tuy nhiên, trong thực tế, nếu bị kiểm tra thì ngoại trừ một vài thương hiệu lớn đếm chưa hết một bàn tay, còn lại sẽ... chết hết! "Thế nên, việc lập ra một Trung tâm kiểm định cần phải... cân nhắc!", chủ một doanh nghiệp kim hoàn khá lớn Q.1 tỏ ra không mấy tự tin.

Phần lớn trang sức vàng trên thị trường đều không đủ tuổi. (Ảnh minh họa: T.N)

Ngay tại Thương xá Tax, một trong những khu kinh doanh nữ trang vàng cao cấp của thành phố, khách hàng cứ đem thử bất kỳ một món trang sức nào đều có kết quả vàng không đủ tuổi. Để cạnh tranh được thì giá phải rẻ, muốn vậy cửa hàng phải "hô biến" tuổi vàng!

Trung bình, giá gia công một món trang sức vàng tại PNJ, SJC khoảng 300.000 đồng, trong khi đó tiền công ngoài chợ chỉ vài chục đến trăm nghìn đồng. Hàng chợ vào tận các các trung tâm thương mại lớn, với giá gia công rẻ bèo, song song đó là tuổi vàng luôn thấp hơn 2-3% so với công bố.

Doanh nghiệp trong nước mãi so đo nên đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài bành trướng. Nhiều thương hiệu vàng nước ngoài đã lấn sân thị trường VN. Trang sức giá rẻ thì có hàng nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, cao cấp thì là vàng Italia. Kim hoàn VN cấp thấp không thể cạnh tranh với Trung Quốc, còn cao cấp không thể cạnh tranh với vàng Ý.

Ngành vàng có tính truyền thống, mua bán qua quen biết lẫn nhau chứ không có chợ, nếu làm theo cách tiếp thị của các mặt hàng khác thì không thể nào thành công. Vì vậy, rất cần sự giúp sức, hỗ trợ từ hiệp hội, cơ quan ban ngành.

  • Thiên Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,