221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1304260
Bột ngọt lậu tràn ngập thị trường miền Trung
1
Photo
null
Bột ngọt lậu tràn ngập thị trường miền Trung
,

- Loại bột ngọt nhập lậu hiệu “Cái Muỗng” của Thái Lan đang “xâm chiếm” hầu như toàn bộ thị trường miền Trung và thách thức cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, miền Trung có khoảng 56 chợ lớn với 1.215 quầy sạp bán loại bột ngọt lậu này, trong đó chủ yếu tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng.

Loại bột ngọt này không dán nhãn ghi rõ xuất xứ, không ghi hạn sử dụng và không công bố chất lượng hàng hóa, nhưng vẫn “sống” được, thậm chí còn lấn lướt một số sản phẩm chính hiệu trong nước.

Bà chủ sạp này hồn nhiên quảng cáo với chúng tôi loại bột ngọt nhập lậu từ Thái Lan không chút e ngại? Ảnh: Ca Hảo

Hàng lậu lấn hàng hiệu!

Tại chợ An Cựu (Huế), theo ghi nhận của PV VietNamNet, hầu hết các sạp trong chợ này đều trưng bày các hiệu bột ngọt sản xuất trong nước một cách khá đẹp và trang trọng, đồng thời nhãn hiệu “Cái Muỗng” cũng xuất hiện không ít ngay bên cạnh.

Mỗi tháng, tôi thu về được khoảng 1,2 triệu đồng từ việc trưng bày sản phẩm trong nước, dư đóng thuế. Nhưng người ta lại thích “Cái Muỗng” hơn. Loại này đang bán rất chạy vì là hàng ngoại.”, bà chủ sạp 318 cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, loại bột ngọt “Cái Muỗng” do Công ty Fermentation Ind. Co. Ltd., của Thái Lan sản xuất và được xuất sang Lào. Từ đây, sản phẩm này được tuồn lậu qua cửa khẩu Lao Bảo, Cầu Treo, sau đó theo các đầu nậu lan tỏa ra khắp các chợ ở miền Trung.

Điều đáng nói là loại bột ngọt này có sức sống còn hơn cả hàng sản xuất trong nước có thương hiệu như Ajinomoto. Trong khi đó, giá của bột ngọt lậu “Cái Muỗng” không rẻ hơn hàng sản xuất trong nước, thậm chí còn cao hơn từ vài trăm đến một ngàn đồng mỗi gói 500gram.

"Cái Muỗng" thậm chí còn được trưng bày công khai ở các chợ, mặc dù tiêu thương biết đó là hàng nhập lậu. Ảnh: Ca Hảo

Tại chợ Đông Ba (Huế), tình trạng bột ngọt “Cái Muỗng” hoành hành cũng không kém. Có thể nói, hầu như sạp tạp hóa nào cũng có bán loại bột ngọt này, tuy nhiên hình thức bày bán có khác nhau. Có sạp trưng lên như hàng trong nước, có sạp cất dưới gầm, nhưng hỏi là có.

Ở các chợ thuộc tỉnh Quảng Trị, sản phẩm này được bày bán còn tấp nập hơn, do gần cửa khẩu Lao Bảo. Những chợ này là địa điểm tập kết của các đầu nậu để phân phối hàng về những địa phương lân cận.

Ngoài sản phẩm “chính hiệu”, “Cái Muỗng” còn có hàng giả để đáp ứng túi tiền của người dân. Đây là những sản phẩm sau khi tuồn qua biên giới, chúng được trộn thêm bằng bột mì, bình tinh… nhằm cạnh tranh với sản phẩm trong nước.

Theo các doanh nghiệp sản xuất bột ngọt trong nước, bột ngọt lậu đã “xâm chiếm” đến phân nửa thị phần ở khu vực miền Trung. Tình trạng này đã diễn ra khá lâu, song cơ quan chức năng vẫn chưa thể kiểm soát, mặc dù các đợt kiểm tra vẫn được diễn ra đều đặn.

Giá không rẻ hơn, nhưng loại bột ngọt lậu này vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng tại khu vực miền Trung. Ảnh: Ca Hảo

Mới đây nhất là đợt kiểm tra vào giữa tháng 8, cơ quan quản lý thị trường Thừ Thiên – Huế đã kiểm tra và thu 374 gói 500gram, Quảng Trị 1.959 gói 500gram, Quảng Bình 229 gói 500gram, đều là bột ngọt hiệu “Cái Muỗng” của Thái Lan.

Với số liệu trên cho thấy, cơ quan quản lý thị trường mới chỉ “cưỡi ngựa, xem hoa”, bởi thực tế sản phẩm này ngoài thị trường bày bán công khai lớn hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Tiềm ẩn nguy hại

Theo “bật mí” của nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng này, bột ngọt Thái nhập lậu được bán với số lượng rất lớn bởi sự nó đậm đà hơn sản phẩm trong nước, đặc biệt là tư duy sinh hàng ngoại của người tiêu dùng.

Thế nhưng theo một kết quả phân tích mới nhất hai mẫu bột ngọt “Cái Muỗng” của Trung tâm Dịch vụ Phân tích thí nghiệm TP.HCM, loại bột ngọt lậu này có hàm lượng bột ngọt tinh khiết Monosodium Glutamat chỉ đạt lần lượt là 98,2% và 98,7%, không đạt Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 1459:2008 (qui định không được nhỏ hơn 99%).

Người tiêu dùng là một trong những đối tượng tiếp tay cho loại bột ngọt lậu từ Thái Lan hoành hành thị trường miền Trung! Ảnh: Ca Hảo

Theo TS.BS Nguyễn Thị Minh Kiều, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM, loại bột ngọt nhập lậu bất hợp pháp không rõ nguồn gốc xuất xứ nên chắc chắn không kiểm soát được chất lượng đầu vào và không thể xác định được độ tinh khiết của sản phẩm và lượng hóa chất, tạp chất bị nhiễm trong đó.

Khi đóng gói lại bằng phương pháp thủ công, người đóng gói và nhà xưởng hầu như không đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, sản phẩm dễ bị nhiễm các vi sinh gây bệnh đường tiêu hóa, có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, thực tế bột ngọt lậu kém chất lượng vẫn “sống khỏe” trên những quầy sạp ở các chợ miền Trung và trong từng tủ bếp gia đình. Liệu người tiêu dùng ăn loại bột ngọt lậu này có “sống khỏe” được không thì chưa ai có thể trả lời.

Ông Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, sử dụng những loại gia vị như mì chính không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bởi đây là một trong những gia vị mà người tiêu dùng phải sử dụng hàng ngày.

Nhẹ thì gây ra những cơn ngộ độc cấp tính với biểu hiện đau đầu, chóng mặt... Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là bề nổi. Về lâu dài, những ngộ độc mãn tính do các chất độc tích tụ lại trong cơ thể có thể gây ra những chứng bệnh nan y như ung thư.”, ông Đáng cảnh báo.

  • Ca Hảo
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,