221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
836550
Người tố cáo tiêu cực phải được bảo vệ
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Người tố cáo tiêu cực phải được bảo vệ
,

(VietNamNet) - Chiều nay, 31/8, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã nghe báo cáo thống kê so sánh kết quả giữa 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học. Theo báo cáo của Trung tâm Tin học, nhiều địa phương có phổ điểm các môn của 2 kỳ khác nhau rất nhiều, thậm chí trái ngược. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ công khai những kết quả so sánh này.

Soạn: AM 882281 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: "Khó khăn lớn nhất của ngành giáo dục là vấn đề tăng lương cho giáo viên".

Thưa Bộ trưởng, với kết quả so sánh cho thấy sự chênh lệch lớn về điểm thi của 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học ở nhiều địa phương. Theo nhận định của Bộ, đây có phải là một bằng chứng về gian lận thi cử?

Bộ GD-ĐT đánh giá đây là một thông tin để đối chiếu, nắm bắt. Nếu có những sự lệch pha giữa các thống kê này thì sẽ là dữ liệu để tham khảo. Tuy nhiên, để kết luận chính xác liệu có gian lận thi cử hay hiện tượng chấm nhẹ tay để đạt thành tích tốt nghiệp khả quan hay không thì còn cần nhiều dữ liệu khác. 

Trước hiện tượng không tương thích giữa điểm của 2 kỳ thi, Bộ GD-ĐT có những hướng xử lý như thế nào?

Chúng tôi sẽ gửi các bảng biểu thống kê tất cả các số liệu này về các địa phương, cụ thể là điểm của 2 kỳ thi và so sánh song song để họ tự xem xét và đánh giá.

Những số liệu này có được công bố không, thưa Bộ trưởng?

Bộ sẽ xem xét và sẽ công bố điểm đối chiếu của 2 kỳ thi này trong vòng 15 ngày nữa.

Hiện tượng chạy trường là một trong những vấn đề bức xúc trong nhiều trường phổ thông. Bước vào năm học mới 2006-2007, Bộ GD-ĐT có xác định đề ra giải pháp lâu dài để hạn chế những hiện tượng này?

Bộ GD-ĐT xác định đây là một dạng tiêu cực thi cử. Sở dĩ có chạy trường vì không đủ điểm, nên cần dùng tiền để vào trường. Với chủ trương chống tiêu cực, chắc chắn Bộ sẽ có những biện pháp để hạn chế. Tuy nhiên, mô hình khắc phục như thế nào sẽ cùng phải bàn bạc và suy nghĩ thêm.   

 Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân:

Người tố cáo tiêu cực phải được bảo vệ!

Từ chức là nguyện vọng cá nhân của thầy Bùi Đình Hòa, tôi nghĩ là nên tôn trọng. Nhưng bổ nhiệm nhân sự là quyền của Giám đốc ĐH Thái Nguyên nên chúng tôi đã có văn bản gửi ĐH Thái Nguyên yêu cầu phối hợp với ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh xử lý vụ việc đúng pháp luật. Quan điểm của bộ là nếu có tiêu cực thì phải xử lý, còn người phản ánh tiêu cực đúng thì họ phải được bảo vệ. (Nguồn: Người lao động)

Hôm nay, dư luận lại xôn xao về những đoạn băng tố cáo tiêu cực thi cử ở một địa phương. Tuy nhiên, người cung cấp bằng chứng chưa đủ dũng cảm để công khai tên tuổi và tiết lộ danh tính địa phương. Bộ GD-ĐT có chỉ đạo gì về sự việc này và có biện pháp gì để khuyến khích cũng như bảo vệ người tố cáo?

 

Thầy giáo không cho địa chỉ, nhưng Bộ đã tìm được Hội đồng thi xảy ra trường hợp này. Chúng tôi sẽ báo với địa phương, để họ giải quyết trước.

Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết đúng quy chế và có những phương pháp để đảm bảo an toàn cho người tố cáo.

Phong trào "Nói không với tiêu cực" trong giáo dục đã nhận được sự ủng hộ của dư luận. Tuy nhiên, cũng thời gian vừa qua, chưa bao giờ trong ngành giáo dục lại có nhiều vụ tố cáo tiêu cực như vậy (điển hình như vụ gian lận thi cử ở Hà Tây, thầy giáo "gạ tình" học trò ở Hà Nam, từ chức phản đối tiêu cực ở Thái Nguyên...). Ông có cho rằng, mặt trái của phong trào này là tạo điều kiện cho việc tố cáo xuất phát từ động cơ không lành mạnh?

Cũng có thể nảy sinh những trường hợp lợi dụng để hành động vì những mục đích cá nhân. Tuy nhiên, nếu có những hiện tượng như thế, cũng dễ phát hiện và dễ xử lý. Tôi tin là nếu xử lý nghiêm một vài trường hợp thì nhiều người sẽ không dám tận dụng cơ hội để thực hiện mục đích không tốt. 

Những vấn đề nổi cộm trong giáo dục thời gian vừa qua đều liên quan đến tiêu cực thi cử. Liệu đây có phải là khó khăn lớn nhất mà ngành giáo dục phải đối mặt?

Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích không phải là khó khăn lớn nhất của ngành giáo dục. Nếu chọn khó khăn lớn nhất của ngành mà Bộ chưa thể làm được thì đó là phải tăng lương cho giáo viên ngay bây giờ.

Là người quản lý, chúng tôi phải chọn những việc tồn tại nhất định mà nếu không giải quyết nó thì sẽ có sự trì trệ lớn trong nhiều khâu.

Việc "nói không với tiêu cực" được chọn làm khâu đột phá để từ đó làm tiền đề cho ngành phát triển đều hơn. Nếu làm được điều này, thì lập lại trật tự.

Dự kiến, đến tháng 10/2007 sẽ có một hội thảo toàn quốc về triết lý giáo dục Việt Nam trong thế kỷ 21.  

Cảm ơn Bộ trưởng.

  • Hoàng Lê (lược ghi)  

    Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,