221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
836506
"Tôi từ chức vì nói mãi mà không ai nghe"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
'Tôi từ chức vì nói mãi mà không ai nghe'
,

(VietNamNet) - Hiệu phó Bùi Đình Hoà cho hay, lý do ông từ chức nhằm tránh hiểu nhầm khi phản đối hiệu trưởng Trần Chí Thiện tiêu cực, vì đã nhiều lần lên tiếng phản đối ở cơ quan nhưng không có kết quả.

  •  
    Ông Bùi Đình Hòa
    "Tôi từ chức để phản đối những biểu hiện có dấu hiệu tiêu cực của Hiệu trưởng, chứ không phải vì tranh giành quyền lợi hay mâu thuẫn cá nhân. Và tôi sẽ không dừng lại trước bất cứ áp lực nào".

    Ông Bùi Đình Hoà (Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế&Quản lý kinh doanh - ĐH Thái Nguyên) bắt đầu cuộc trò chuyện với phóng viên ngay tại phòng làm việc ở cơ quan, ngày 30/8.

    - Lý do tại sao ông gửi đơn từ chức Phó Hiệu trưởng, một vị trí mà nhiều người mơ ước đạt tới?

    Lý do từ chức tôi đã trình bày rất rõ trong đơn từ chức gửi tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Ban Giám đốc ĐH Thái Nguyên.

    - Những tiêu cực tại ĐH Kinh tế và Quản lý Kinh doanh  mà ông phản ánh trong đơn, theo ông là lo lỗi non kém nghiệp vụ, thiếu kinh nghiệm hay xuất phát từ tiêu cực? Và nội dung nào ông có bằng chứng rõ ràng nhất?

    Tôi vẫn thống nhất với quan điểm đó là do non kém về kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong cuộc họp của Hội đồng tuyển sinh, tôi vẫn đề nghị phải tiếp tục xem xét kỹ vấn đề, đi sâu phân tích, thậm chí điều tra rõ lý do, giám định tuổi mực (chữ viết của giám khảo chấm thi trong phần điểm gốc, điểm sửa và chữ ký xác nhận - NV) trong các văn bản có việc sửa điểm tuyển sinh, để làm rõ vấn đề có hay không có tiêu cực trong việc tuyển sinh ĐH tại chức.

    Trong rất nhiều vấn đề, thì những biểu hiện có dấu hiệu tiêu cực trong công tác tổ chức tuyển sinh tại chức là rất rõ ràng. Tôi làm công tác đào tạo từ lâu, nên không lạ lẫm gì các thủ thuật. Hiện, tôi đang giữ rất nhiều bằng chứng.

    Điều này, tôi đã đề nghị từ cuộc họp hồi giữa tháng 8/2006, nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản ứng gì từ cấp lãnh đạo.

    Việc này sẽ giải tỏa được mọi nghi ngờ, từ đó tạo điều kiện cho nhà trường phát triển một cách trong sạch, và công bằng.

    - Xin hỏi: Giữa ông và ông Trần Chí Thiện (Hiệu trưởng) có mâu thuẫn gay gắt hay không? Ông giải thích như thế nào khi chọn thời điểm này để gửi đơn từ chức để phản đối hiệu trưởng có biểu hiện tiêu cực trong thi cử?

    Ông Bùi Đình Hoà với chồng tài liệu dày công sưu tập về những biểu hiện sai phạm ở trường ĐHKT&QTKD - DHTN

    Giữa tôi và anh Thiện vừa là đồng nghiệp, vừa là hàng xóm, xét về quan hệ cá nhân thì không có mâu thuẫn gì. Tuy nhiên, việc tôi gửi đơn từ chức không phải vì có mâu thuẫn cá nhân. Tôi làm việc này vì một tương lai tốt đẹp cho nhà trường, chứ không thể để những nghi ngờ vẫn lẩn khuất ở đây. Tôi đã từng góp ý rất nhiều lần, công khai trong các cuộc họp, nhưng không có kết quả.

    Tôi đã đắn đo, suy nghĩ rất nhiều, có thể nói đặc biệt thận trọng khi đưa ra quyết định này. Tôi viết đơn từ ngày 21/8, nhưng đến ngày 25/8 mới gửi đi. Tôi đã tham khảo rất nhiều và nhận được sự ủng hộ từ phía bạn bè trong nghề, gia đình...

    - Vậy ông giải thích sao trước thông tin hiện nay cho rằng vì ông đã là bị can trong vụ án "Vô ý làm chết người" khi lái ô tô về gần nhà, nên quyết định "thanh toán" nốt mâu thuẫn còn sót lại giữa ông và ông Thiện từ 2 năm trước, khi cả 2 cùng tranh cử chức hiệu trưởng nhưng ông là người thất bại?

    Tôi đã nghe thông tin này. Tôi chỉ có thể nói rằng: Tôi là 1 người sống và làm việc luôn tuân thủ theo pháp luật. Việc tôi gây tai nạn, tôi từng phát biểu trước cơ quan: "Tôi chấp nhận mọi sự phán quyết của luật pháp, vì dù nặng hay nhẹ thì tôi cũng là người có lỗi". Để giải thích về tai nạn này thì rất dài, không phải 1-2 câu mà nói hết được. Đó là lỗi vô ý, nhưng tôi đã hợp tác với cơ quan chức năng trong suốt thời gian qua để làm rõ việc này.

    Cái gì  sai, tôi phải chịu trách nhiệm. Nhưng việc gì ra việc đó. Trong việc tôi từ chức để phản đối tiêu cực ở trường, là việc hoàn toàn khác.

    Đừng đánh đồng lẫn lộn giữa chuyện này qua chuyện khác. Tôi làm việc này đúng lương tâm của một nhà giáo, vì tương lai của nhà trường và các thế hệ sinh viên.

    - Ông Trần Chí Thiện khi trả lời chúng tôi có nói: Nếu ông từ chức để chống tiêu cực, thì ông Thiện đề nghị ông giữ nguyên cương vị để sát cánh cùng ông ấy chống tiêu cực. Ông nghĩ sao?

    Tôi đã có thời gian dài suy nghĩ thận trọng trước khi đưa ra quyết định. Tôi từ chức để phản đối những việc làm có biểu hiện sai trái ở trường, để các cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ, chức không phải vì giải quyết mâu thuẫn cá nhân hay "đánh" ai cả.

    Vì vậy, dù có đề nghị tôi giữ cương vị cũ hay cất nhắc tôi lên vị trí cao hơn thì tôi cũng từ chối.

    Tôi làm việc đúng lương tâm một nhà giáo. Còn giờ đây, tôi chỉ mong được làm 1 giảng viên bình thường, thanh thản. Tôi đang chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

    • Hà Trường - Đức Pha (thực hiện)

    Kỳ tới: Xử lý cán bộ theo kiểu "đối phó" với cấp trên (?)

    Ý kiến của bạn:

     

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,