221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
812237
"Tố cáo tiêu cực, quyền năng thanh tra của tôi về...0"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
'Tố cáo tiêu cực, quyền năng thanh tra của tôi về...0'
,

(VietNamNet) - Từng là thanh tra giáo dục, sau khi vụ tố cáo tiêu cực thi cử "chìm xuồng", quyền năng thanh tra của thầy giáo Nguyễn Thượng Long trở về con số 0. Khi biết chuyện thầy Khoa lặp lại hành động của mình 5 năm về trước và e sợ những điều không hay, ông đã tức tốc tìm đến tận nhà để tiếp xúc với anh Khoa. Và không chỉ có thầy giáo sắp về hưu Nguyễn Thượng Long, nhiều thầy cô giáo khác ở Hà Tây đã lên tiếng.

Thầy Nguyễn Thượng Long. Ảnh: Khánh Như

Tối 27/6, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với thầy giáo Nguyễn Thượng Long, thanh tra chuyên môn kiêm nhiệm của Sở GD-ĐT Hà Tây, hiện là giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo. Ông Long  từng tố cáo tiêu cực trong thi cử từ 2001 và không nhận được hồi âm từ các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Thượng Long kể: "Năm 2001, tôi đã gửi những tố cáo tiêu cực trong thi cử tới Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Tây, UBND tỉnh và một số báo chí...Nhưng lúc đó, đời sống báo chí không được như bây giờ, cho nên vấn đề tôi nêu dần dần rơi vào quên lãng.

Suốt từ đó đến nay, tôi cho đó là một thất bại trong công việc. Gần đây, được chứng kiến hiện tượng giám thị Đỗ Việt Khoa, tôi rất xúc động và khâm phục bản lĩnh cũng như tinh thần trách nhiệm của anh ấy".

Trở thành người "dị dạng"!

- Khi chứng kiến sự việc xảy ra 5 năm về trước vẫn tái diễn ở kỳ thi tốt nghiệp năm nay, ông thấy bức xúc nhất ở khâu nào?

Khoa là người rất dũng cảm, có ý thức trách nhiệm rất cao đối với cái chung. Ở Khoa không có một cái gì riêng cả. Hôm qua, tôi đã tìm đến tận nhà để được tiếp xúc với cậu ấy. Tôi với Khoa chênh lệch nhau thập kỷ. Điều thú vị là cả hai đều dạy môn Địa. Vui hơn nữa là thêm người đi sau lại có tư tưởng giống mình.

Mặt khác, tôi nghĩ "Giá như trong cuộc sống, có một số người nữa giống như Khoa thì tình hình giáo dục nước nhà sẽ khác". Còn tôi già rồi, sang năm cũng nghỉ hưu.  Đáng ra, phải mang kỷ niệm buồn đó đi mãi mãi...

Thầy giáo Nguyễn Thượng Long, sinh năm 1948, quê Hà Tây.

- Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội 1 (khoa Địa) năm 1970.

- Từ năm 1970-1977 giáo viên trường miền Núi, huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình).

- Từ năm 1977-1995 giáo viên trường THPT Thanh Oai A (Hà Tây).

- Từ năm 1995 đến nay, làm Thanh tra chuyên môn kiêm nhiệm của Sở GD-ĐT Hà Tây và hiên là giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo.

- Khi không có hồi âm từ phía các cơ quan chức năng, thái độ của ông tiếp theo là gì?

Lúc đó, tôi đã 53 tuổi. Mà tôi cũng chẳng có kinh nghiệm nào đối diện với tình hình như thế. Chỉ biết tiếng nói của mình đã thực sự rơi vào trong hư vô và lạc lõng. Ngay cả nhiều bạn bè, đồng nghiệp và cấp trên, cũng coi tôi là một hiện tượng không bình thường. Cá nhân tôi cứ lặng lẽ đau khổ với nỗi niềm đó.

-Hồi đó, ngoài ông ra, còn ai  đã lên tiếng?

Có những người bạn chiến đấu của tôi. Cụ thể là trong trường THPT Trần Hưng Đạo, có người bạn cùng làm thanh tra tên Đặng Thị Chính. Chị cũng có quan điểm sống rất trung thực. Trước tôi, có anh Đặng Đình Báu, giờ đã về hưu, từng chống tiêu cực và có quan điểm ngược với các đồng chí lãnh đạo.

Nhưng, chẳng ai quan tâm và họ còn mô tả chúng tôi là những hiện tượng dị dạng và không bình thường. Chúng tôi cũng chẳng biết thanh minh với ai nên cứ âm thầm chịu đựng.

Đến lúc này, tôi nghĩ mình có thể nói điều gì đó vừa để ủng hộ Khoa, vừa khẳng định đó không phải là hiện tượng đặc biệt.

Khi bị "thất sủng", thanh tra ngồi chơi...xơi nước

- Ngoài việc không có hồi âm, ông có gặp khó khăn gì trong quá trình công tác?

Lúc đó, tôi cũng đã có tuổi, những hoạt động của tôi cũng rất thuyết phục đối với mọi người. Bởi vậy, trù dập tôi một cách thô bạo thì hơi khó. Nhưng tôi cũng phải "trả giá" cho hành động đó bởi sự cư xử rất tế nhị của các cấp.

Nhưng từ năm 2001 đến nay, quyền năng thanh tra thi của tôi trở về số 0. Họ không sử dụng tôi thanh tra thi, coi thi nữa. Và tôi rơi vào tình trạng "ngồi chơi xơi nước" liên tục trong mấy năm liền. Hiện, trong tay tôi vẫn còn thẻ thanh tra thi vì chẳng có quyết định thu hồi. Và tôi vẫn cứ làm một thanh tra chuyên môn, mặc dù bị...thất sủng.

Từ năm 2001 đến nay, cũng không có sự trả lời nào từ phía các cơ quan chức năng "vì sao không dùng tôi". Và người ta nói với nhau "ông ấy già rồi". Có lẽ, đó là câu giải thích duy nhất!

Thầy Khoa đang đối diện những khó khăn chưa lường hết

- Đến nay, ông có mong muốn hoặc nguyện vọng cũng như ủng hộ cụ thể đối với hành động của giáo viên Đỗ Việt Khoa?

Trước hết, có thể thấy anh Khoa cũng bị rơi vào tình trạng như tôi cách đây 5 năm. Nhưng, nếu lương tri chúng ta còn thì phải bảo vệ những con người như thế này. Hiện, cá nhân tôi rất lo cho Khoa vì phải đối diện với nhiều vấn đề rất căng thẳng. Hậu quả của khủng hoảng này thực sự là ghê gớm và người ta chưa lường hết được đâu.

Đến khi chấm lại xong, sẽ có những bùng nổ. Chẳng hạn, sẽ có vài trăm học sinh có bài thi giống nhau như đúc: đúng - sai như nhau. Vậy xử lý thế nào?

- Được biết, đã có nhiều giáo viên ở Hà Tây đứng ra ủng hộ hành động của giáo viên Đỗ Việt Khoa...

Rất nhiều giáo viên đứng ra bảo vệ Khoa. Trong đó, có tôi và các đồng chí: Đặng Thị Chính (giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo); Nguyễn Thanh Nhàn, Đoàn Phan Anh, Phạm Khánh Hòa đều là giáo viên trường THPT Quang Trung và Kiều Văn Chất, giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn và ông Phan Văn Hùng, nguyên giáo viên trường THPT Quang Trung.

Chúng tôi sẽ ủng hộ Khoa hết mình. Cụ thể, sẽ lên tiếng và tranh đấu để làm rõ những cái đúng - sai, không thể "phủ đầu" hay "quy chụp" Khoa được... Chủ trương của chúng tôi là vậy. Phát hiện của Khoa là phát hiện từ lâu.

- Xin cảm ông!

  • Kiều Oanh (thực hiện)

Buổi chiều ngày 27/6, VietNamNet cũng đã tìm đến các cơ quan chức năng của Hà Tây và gặp được Trưởng phòng văn xã Uỷ ban nhân dân tỉnh. Khá nhã nhặn, ông đã tiếp chuyện phóng viên. ĐÂY LÀ NỘI DUNG CUỘC TRAO ĐỔI

Theo dòng sự kiện:

 Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,