221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
811410
Có nhiều giám thị Khoa ở quanh tôi
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Có nhiều giám thị Khoa ở quanh tôi
,

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vừa qua, có hai sự kiện gây chú ý. Một là, Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang tuyên bố hủy kết quả thi tốt nghiệp bổ túc THPT của 536/541 thí sinh tại hội đồng thi (HĐT) Trường THCS Trừ Văn Thố, huyện Cai Lậy. Hai là, giám thị Khoa ở Hà Tây tố cáo chuyện thi cử gian dối.

TS Trần Thanh Đức

Trao đổi về hai sự kiện này, tiến sĩ Trần Thanh Đức, phó giám đốc Sở GD - ĐT Tiền Giang, ca ngợi hành động dũng cảm của các giáo viên góp phần lật tẩy sự bát nháo trong thi cử.

- Việc hủy kết quả thi bổ túc THPT vừa rồi thật sự là biến cố lớn không chỉ đối với ngành giáo dục Tiền Giang, mà còn đối với cả nước. Chúng tôi rất buồn khi phải quyết định chuyện này. Nhưng nghĩ lại cũng cảm thấy thanh thản vì thà chịu đau một lần rồi sẽ hết bệnh chứ nếu không chịu “trị” thì sẽ đau mãi.

* Nhiều thí sinh bị hủy kết quả và những người “có liên quan” rất bực bội, nhưng dư luận lại rất đồng tình quyết định dũng cảm của Sở GD-ĐT Tiền Giang. Cho tới bây giờ ông có hối tiếc về quyết định hủy kết quả của HĐT này không?

- Hoàn toàn không. Vì chúng tôi đã làm đúng sau khi đã xem xét, cân nhắc rất kỹ. Bản thân tôi và ban lãnh đạo sở rất vui vì để lật tẩy được sự bát nháo trong thi cử ở HĐT này có công đóng góp rất lớn của nhiều thầy cô giáo có tâm.

 Số là lúc sắp hoàn tất việc chấm thi ở hội đồng bổ túc, chúng tôi có nhận được một lá đơn tố cáo của một cán bộ chấm thi, cũng từng là giám thị coi thi tại HĐT Trường THCS Trừ Văn Thố, nêu rõ việc thi cử không nghiêm túc và bài thi của HĐT này giống nhau rất nhiều. Dù rất muốn biết người viết đơn là ai để biểu dương, khen thưởng xứng đáng, nhưng vì sợ khi biết rồi anh em không an tâm công tác nên thôi.

Nhiều người bảo tôi kỳ này Sở GD-ĐT quá “dũng cảm”, nhưng tôi lại nghĩ khác. Chính anh chị giáo viên nào đó đã gửi đơn tố cáo tới sở mới là người dũng cảm. Họ không chịu đựng nổi sự dối trá trong thi cử nên đã làm một việc mà tôi cho là dũng cảm. Nếu họ biết mà không nói thì chắc chắn vụ này sẽ “chìm xuồng” thôi. Và quyết định hủy kết quả thi chỉ là việc phải làm, nên làm theo chức năng, nhiệm vụ bình thường của sở mà thôi. Tôi chỉ buồn một điều là tại sao nhiều cán bộ đảng viên của chúng ta thi cử thiếu nghiêm túc để dư luận đánh giá không tốt về mình. Vậy thôi!

* Khi biết có hiện tượng không bình thường ở HĐT bổ túc Trường THCS Trừ Văn Thố, ông là một trong số ít người đã công khai bày tỏ quan điểm xử lý nghiêm, không bao che, giấu giếm?

- Cá nhân tôi và các đồng chí khác đều có quan điểm phải xử lý nghiêm những sai phạm trong thi cử. Chúng tôi biết rằng quyết định hủy kết quả thi sẽ tạo dư luận xã hội rất lớn và sẵn sàng đối diện bằng việc phải làm đúng. Vấn đề thi cử ở tỉnh Tiền Giang nhiều năm qua nhìn chung là nghiêm túc. Việc phát hiện và xử lý nghiêm tiêu cực trong thi cử là nhiệm vụ của chúng tôi mà chúng tôi không làm thì ai vô đây làm! Nếu chúng tôi không dám nhìn nhận, đánh giá, quyết định cho đúng những việc như thế thì... hỏng.

* Khi đưa ra quyết định hủy kết quả thi của 536 thí sinh, trong đó đa số là cán bộ xã, huyện, ông có sợ ai đó sẽ phản ứng, thậm chí “hỏi tội” ông không?

- Thật ra khi đưa ra quyết định này chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều. Chúng tôi làm đúng thì không có gì phải sợ cả. Chỉ sợ mình phải đặt bút ký tên cấp bằng tốt nghiệp cho những người không xứng đáng mà thôi.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất ủng hộ quyết định của sở và cũng chỉ đạo đoàn thanh tra phải làm tới nơi tới chốn chuyện này.

* Nhưng liệu đoàn thanh tra sẽ vén được bức màn bí mật ở HĐT này trong vòng hai tuần?

- Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, nhưng để vạch rõ vụ tiêu cực động trời này cần lắm sự hợp tác cung cấp thông tin, chứng cứ của tất cả mọi người. Tôi cũng tin trong số khoảng 70 cán bộ coi thi ở HĐT Trường THCS Trừ Văn Thố sẽ có nhiều “giám thị Khoa” như ở Hà Tây. Sự dũng cảm, trung thực của họ sẽ giúp chúng tôi sớm vén lên bức màn bí mật này.

  • Vân Trường (Tuổi Trẻ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,