221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
803013
"Chấn chỉnh lộn xộn thi tốt nghiệp chưa được như chỉ đạo"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
'Chấn chỉnh lộn xộn thi tốt nghiệp chưa được như chỉ đạo'
,

(VietNamNet) - Có hay không hiện tường rò rỉ đề thi môn Lịch sử ngay trong ngày thi đầu (31/5)? Những lộn xộn ở "điểm nóng" Hà Tây sẽ được xử lý thế nào?...Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, Trưởng ban chỉ đạo thi năm 2006 đã trao đổi với VietNamNet xung quanh những vấn đề đặt ra.

Chùm ảnh: Đề Toán lọt ra ngoài sau...10 phút!

Thứ trưởng Bành Tiến Long: "Sau đây Bộ GD-ĐT sẽ báo cáo với Bộ Công an và các đơn vị chức năng để có biện pháp tránh việc "phao tin đồn nhảm"

- Thứ trưởng nhận định thế nào khi thí sinh tại Hà Tây chuyền nhau chép "đề" môn thi Lịch sử trong buổi thi môn Văn kết thúc? Có hiện tượng lọt đề từ khâu sao in?

 - Sau khi xem xét thông tin báo chí cung cấp, tôi xin khẳng định rằng, không có hiện tượng lọt đề thi từ khâu sao in.

Để vận chuyển đề thi trên quy mô rộng tới tất cả các trường THPT trong cả nước với mấy trăm ngàn thí sinh dự thi, thì tất cả các môn thi phải được chuẩn bị từ trước. Có nghĩa, khâu sao in đề thi đợt đầu cũng phải bắt đầu cách ngày thi cả chục ngày...Do vậy, có thể khẳng định không có hiện tượng lộ đề. Kể cả trong quá trình sao in cũng như vận chuyển.  

- Cũng nhiều ý kiến cho rằng, do nhận tin báo sớm (cách buổi thi môn Sử hơn 20 giờ) đủ để Bộ GD-ĐT có thời gian làm mới một đề thi chính thức khác thay thế?

 Không thể khả thi, đặt vấn đề này là hoàn toàn không hợp lý. Làm sao cả hệ thống 64 Ban chỉ đạo thi của 64 tỉnh thành kịp trở tay. Chỉ đạo thi đâu phải chỉ một vài người tự quyết định tất cả ngay được, kể cả Chủ tịch Hội đồng thi.

Hơn nữa như tôi đã nói, sau khi sao in,đề phải được vận chuyển tới các Hội đồng thi trước đó một vài ngày, kể cả vùng sâu vùng xa. Như vậy, hoàn toàn không có chuyện đó xảy ra.

Mặt khác, quy trình in sao đề thi tốt nghiệp THPT về cơ bản giống quy trình in sao đề thi ĐH. Năm nay, Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức đi kiểm tra một số cơ sở in sao đề thi; đồng thời, thanh tra chéo một số địa điểm in sao đề thi thì thấy rằng về cơ bản đều đảm bảo được độ bảo mật đề thi ở mức độ tối mật...Do đó có thể khẳng định: quá trình in sao đảm bảo độ tin cậy cao! Điều đó đã được chứng minh: nội dung của đề được tung tin là “lộ đề” hoàn toàn khác với đề của Bộ.

- Sau khi xác định, những câu hỏi môn Sử do báo chí cung cấp không nằm trong đề chính thức và dự bị, tâm trạng Thứ trưởng lúc đó thế nào?

Khi nhận thông tin báo chí nêu về đề môn Sử ai cũng lo, tôi cũng vậy thôi. Nhưng phải bình tĩnh xét đoán, làm việc với đồng chí trưởng ban đề và các đồng khác chịu trách nhiệm về đề thi. Sau khi có kết quả khẳng định là đề thi môn Sử của Bộ vẫn hoàn toàn được bảo mật thì tôi cũng đã thông tin ngay lại cho các phóng viên ...

Tuy nhiên, riêng môn thi Lịch sử trong mấy năm gần đây đều có phản ánh và tung tin kiểu này. Đây là điều rất nguy hiểm. Và có thể thấy, sau khi so sánh 2 đề: một sử dụng thi trong sáng 1/6 và một do phóng viên cung cấp không có sự trùng lặp. 

Về vấn đề này, sau đây, Bộ GD-ĐT sẽ báo cáo với Bộ Công an và các đơn vị chức năng để có biện pháp tránh việc "phao tin đồn nhảm" ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý thí sinh, mất trật tự, an ninh xã hội. Thậm chí những học sinh nhận được đề "rởm" như vậy sẽ mất tập trung ôn thi và khi làm bài...

"Phao" rải thoải mái sau buổi thi môn Lịch sử sáng 1/6 tại điểm thi trường THPT Hoài Đức A, tỉnh Hà Tây. Nhiều thí sinh tại đây cho biết, trong phòng thi, các em được "thả" thoải mái để "quay" bài. Ảnh: Kiều Oanh

- Liên tiếp 2 ngày thi qua, Hà Tây vẫn được coi là "điểm nóng" thường xảy ra tình trạng lộn xộn. Trực tiếp thanh tra nhắc nhở trước kỳ thi diễn ra, Thứ trưởng có nghĩ cần phải có biện pháp "mạnh tay" hơn?

Mặc dù cũng đã chấn chỉnh, nhưng tình trạng không được như ý kiến chỉ đạo và mong muốn. Do vậy, sau đợt này sẽ yêu cầu các Sở xảy ra lộn xộn phải có báo cáo chi tiết. Bộ GD-ĐT sẽ rút kinh nghiệm để những năm sau phối hợp tất cả các lực lượng để triển khai công tác đảm bảo kỷ cương trong thi cử.

- Việc phối hợp các lực lượng an ninh bảo vệ khu vực thi ở Hà Tây năm nay thực tế đã hơn hẳn mấy năm trước. Phải chăng, công tác chống tiêu cực trong thi cử ở các cấp chỉ là hình thức?

Năm nay đã có sự phối hợp nhưng khi triển khai công việc cụ thể thì làm chưa tốt. Hơn nữa, công tác tuyên truyền trong dân cũng phải tăng cường hơn. Hai vấn đề này có thể nói Hà Tây làm chưa tốt. Để chống tiêu cực trong thi cử, nếu tình trạng lộn xộn xảy ra ở Hội đồng thi nào thì phải xử lý nghiêm Hội đồng thi đó, quy trách nhiệm từng khâu, từng cá nhân... 

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

  • Kiều Oanh (Thực hiện)

Ý kiến của bạn:

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,