221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
640708
Một nghiên cứu sinh Harvard nói về dạy và học văn
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Một nghiên cứu sinh Harvard nói về dạy và học văn
,

Bên cạnh việc cần xem xét lại thời lượng các bài Văn học trong chương trình, tôi cho rằng, cách thức kiểm tra môn Văn học - Tập làm văn như hiện nay là quá lạc hậu, vừa không hiệu quả vừa dễ dẫn đến những phản ứng tiêu cực trong việc học và dạy văn.

Thứ nhất, Thời gian làm bài thi 3 tiếng là quá ngắn ngủi để có thể hoàn tất một bài bình luận/phê bình văn học một cách đúng nghĩa và có sáng tạo. 3 tiếng chỉ đủ để chép lại những suy nghĩ /dàn ý đã chuẩn bị sẵn, hoặc tệ hơn nữa là chép lại nguyên văn bài văn mẫu.

Thứ hai, Nội dung bài kiểm tra như hiện nay chỉ kiểm tra 1 kỹ năng văn học chính luận/phê bình. Tuy đây là một kỹ năng quan trọng nhưng không phải là một kỹ năng ngôn ngữ quan trọng cần cho đại bộ phận dân chúng trong đời sống làm việc sau này.

Những kỹ năng cần là: viết đơn thư, văn bản hành chính, văn phong thương mại, viết quảng cáo... Trong chương trình văn học, có đưa những nội dung này vào nhưng chc chắn sẽ không bao giờ ra thi, mà theo nguyên tắc "thi gì học đó" thì những kỹ năng này sẽ không được đào tạo. Dẫn đến hậu quả là SV ra trường không biết viết đơn xin việc... trong khi những SV này đều đã tốt nghiệp Tú tài, đều đã vượt qua kỳ thi Văn học. Tôi nghĩ lỗi lầm của đào tạo phổ thông là rất lớn.

Dựa trên kinh nghiệm học của em tôi đang theo học tại Anh quốc, kỳ thi English (môn Tiếng Anh/Văn học) lấy kết quả tốt nghiệp trung học có đến 40% là bài làm tại nhà. Trong bài làm này (từ 5 - 10 trang) học sinh phân tích/bình luận về một tác phẩm theo ý của mình. Thời gian thực hiện rất lâu, giáo viên góp ý sửa chữa. Và nó đòi hỏi bài viết phải thực sự nổi bật và là "tác phẩm" của riêng em học sinh đó.

Hình thức này bắt buộc học sinh phải tự đọc tác phẩm, tự tìm hiểu rất nhiều. Còn trong kỳ thi tốt nghiệp, đề bài chỉ yêu cầu viết những đoạn ngắn và nhận xét một số đoạn văn ngắn trích từ báo chí. Như vậy, kiểm tra được kỹ năng đọc hiểu/nhận xét và phản hồi. Trên nguyên tắc vào đến kỳ thi tốt nghiệp thì chỉ cần "đọc thông/viết thạo, không sai ngữ pháp, lỗi dùng từ" là được. 

  • Thảo Trần - ĐH Harvard (Mỹ)

Bạn nghĩ sao về ý kiến trên?

Theo dòng sự kiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,