221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
631780
6 kiến nghị cải cách giáo dục
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
6 kiến nghị cải cách giáo dục
,

(VietNamNet) - Ngày 9/5, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật (KHKT) Việt Nam đã trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ... bản kiến nghị 6 giải pháp cải cách giáo dục.

6 giải pháp mà Liên hiệp kiến nghị gồm:

Cân nhắc kỹ việc thông qua trong Luật Giáo dục (GD) sửa đổi.

Điều chỉnh lại chiến lược giáo dục đào tạo 20 năm đã ban hành.

 Cải cách ngay cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân (GDQD) theo hướng gắn kết GD phổ thông và GD chuyên nghiệp.

Thành lập Ủy ban GD - ĐT quốc gia là cơ quan giúp Chính phủ điều phối toàn bộ công cuộc cải cách toàn diện.

Nhà nước cần khẳng định rõ ràng chủ trương vận dụng những mặt mạnh của cơ chế thị trường vào phát triển giáo dục.

Cải cách cơ chế quản lý giáo dục.

Tại phần cuối của bản kiến nghị, Liên hiệp các HKHKT Việt Nam đề xuất cần có một tổ chức nghiên cứu để "thực hiện cuộc cải cách triệt để và toàn diện về giáo dục, đào tạo". "Nếu được Chính phủ tin cậy, Liên hiệp các HKHKT Việt Nam sẵn sàng nhận một phần nhiệm vụ này", ông Vũ Tuyên Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp cho biết.

Xem chi tiết 6 kiến nghị

Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cho rằng giáo dục đào tạo còn nhiều tồn tại chưa được giải quyết thỏa đáng: Sự phát triển của GD nhiều mặt không đồng bộ, thiếu tính hệ thống, kế thừa và phát triển, trước hết là đối với các bậc học phổ thông. SGK chưa đạt đầy đủ chuẩn mực đối với các cấp học phổ thông; Hệ thống GDQD bị mất cân đối về nhiều mặt dẫn tới mất cân đối trong cơ cấu nguồn nhân lực hiện nay; Trong quan điểm, triết lý GD, nội dung - chương trình SGK - thi cử; đầu tư và sử dụng ngân sách Nhà nước và tiền đóng góp của dân... thể hiện nhiều thiếu sót nghiêm trọng, cần phải được đổi mới.

* Hôm qua, tại hội thảo góp ý vấn đề cải cách nền GD Việt Nam do Liên hiệp Hội KHKT Hà Nội tổ chức, đã kiến nghị: Chính phủ cho dừng lại chương trình phân ban THPT và chương trình SGK mới với lý do thiếu hiệu quả và lãng phí. Đồng thời tiến hành đánh giá và thiết kế lại tổng thể chương trình, lẫn SGK của khối phổ thông và ĐH. Khắc phục những lệch lạc có tính chất hệ thống hiện tại trong vấn đề phân luồng, phân ban. 

  • Kiều Oanh

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,