221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
747210
Thử như thật!
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Thử như thật!
,

(VietNamNet) - Học sinh (HS) lớp 12 trên toàn quốc sẽ phải lưu ý những gì khi thi thử trắc nghiệm ngày 14/1 tới đây? Đề thi thử sẽ ra như thế nào? Thí sinh tự do có nguyện vọng thi thử đăng ký ở đâu?... Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD - ĐT) Nguyễn An Ninh trả lời về những vấn đề đặt ra.

Soạn: AM 657127 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Ảnh K.O).

- Ông có thể nêu một số điểm bổ sung về phương pháp triển khai từ đợt thi thử vừa qua? Về phía HS có điều gì băn khoăn trong quá trình làm bài?

Trước hết kỳ thi đã đáp ứng về mặt kỹ thuật.

Mặc dù các địa phương đã chuẩn bị khá tốt trong việc tổ chức thi thử nhưng vẫn còn một số thầy cô vẫn coi thường những chi tiết nhỏ, chưa thực sự xem đó là kỳ thi thật. Cụ thể, trong quá trình thu bài thi đáng ra phải bắt thí sinh úp bài xuống nhưng có thí sinh chưa úp cũng không nhắc nhở....Một số giám thị ký vượt khung cho phép đã được khắc phục. 

- Bài bị loại vì lỗi kỹ thuật máy không chấm có chiếm tỷ lệ nhiều không?

Cũng không nhiều lắm. Tỷ lệ bài phải chấm lại chỉ chiếm khoảng 1% trên tổng số hơn 81.000 bài thi thử trắc nghiệm nên không ảnh hưởng nhiều. Trừ trường hợp Nghệ An chấm bằng máy của tỉnh nên có một số lượng bài của thí sinh làm bằng bút mực đã bị máy loại.

- Kinh nghiệm ở một số địa phương đã triển khai thi trắc nghiệm lo lắng về quy trình bảo mật đề thi sẽ khó khăn hơn nhiều so với làm đề tự luận. Ông có đặt vấn đề lên hàng đầu trong kỳ thi thử trắc nghiệm ngày 14/1 tới đây?

Tất cả tuân thủ theo quy trình từ khâu niêm phong này đến khâu niêm phong kia chứ không tác động bên ngoài. Khâu cần phải bảo mật đề thi là vấn đề đặt ra trong việc gửi đề thi cho các Sở sao in ở kỳ thi thử quy mô toàn quốc. Lo nhất là khi sao in các địa phương không làm đúng yêu cầu và không cách ly tuyệt đối...

- Đề thi thử tới đây có khác gì so với trước hay vẫn ra trong chương trình học kỳ I? 

Đề thi ngoại ngữ không giống như những môn Hóa, Lý... vì chủ yếu là kỹ năng nghe-nói - đọc - viết. Khi HS học đến lớp 12, các kỹ năng đã hình thành. Những người làm đề xác định, chỉ còn lại những vấn đề về từ vựng, về những nội dung văn hóa Anh - Mỹ...(nếu có) phải cân nhắc trong làm đề. Còn chỉ là chào hỏi, từ vựng, câu sai câu đúng, trọng âm...thì tôi tin các em đều biết.

Khi chọn thử nghiệm đưa ngoại ngữ thi trắc nghiệm cũng có thuận tiện là môn học này không bị ảnh hưởng nhiều bởi chương trình. Giả sử như môn Lý, Hóa nếu HS chưa học chương trình học kỳ 2 mà đề ra trúng nội dung học kỳ 2 thì thí sinh sẽ phản ứng...

Đề thi thử môn ngoại ngữ tới đây chủ yếu vẫn trong chương trình học kỳ một và có phần kỹ năng.

-  Ông đánh giá như thế nào về sự tiếp nhận của HS nông thôn trong quá trình tiếp cận hình thức thi trắc nghiệm so với HS thành thị. Khoảng cách vùng miền có là yếu tố làm đau đầu những người làm đề?

Lâu nay nhiều người nghĩ HS nông thôn yếu kém nhưng chưa hẳn. "Ăn thua" là nhà trường lâu nay coi trọng việc dạy Ngoại ngữ như thế nào. Có những nơi vùng sâu vùng xa nhưng các thầy rất nhiệt tình trong quá trình dạy nên các em tiếp cận nhanh. Ngược lại, gần Hà Nội cũng có những nơi còn loay hoay ngay cả kỹ thuật và trình độ làm bài...

Kỳ thi ngày 14/1 tới đây sẽ ra một đề có tính chất chuẩn theo một mặt bằng kiến thức chung để phân định ai khá hơn ai? Còn kỳ thi thử vừa rồi, mỗi địa phương làm một đề mục đích để HS và giáo viên làm quen với thi trắc nghiệm chứ không khảo sát mặt bằng

- Tức là đội ngũ ra đề và quy trình làm đề sẽ được chuẩn bị như kỳ thi thật? 

Đúng vậy. Sẽ phải hình thành một Hội đồng ra đề gồm những ai thì đó là vấn đề bảo mật. Quy trình làm đề trắc nghiệm có thuận lợi được sự hỗ trợ từ ngân hàng đề thi không mất thời gian cho những người tham gia làm đề phải ngồi "vắt óc" để lựa chọn câu...Điểm khác biệt là nhóm làm đề trắc nghiệm chỉ quyết định nội dung của đề, mà nội dung đó đã có trong ngân hàng đề thi. 

- Xin cảm ơn ông!

  • Kiều Oanh (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,