- Lạm thu trong trÆ°á»ng há»c, má»™t vấn Ä‘á» nghe nhÆ° gai gĂ³c, khĂ´ng biết bao nhiĂªu năm, bao nhiĂªu chỉ thị, nhÆ°ng tất cả Ä‘á»u bình chĂ¢n nhÆ° vại.
NgÆ°á»i dĂ¢n nĂ³ng ruá»™t riết, cứ má»i kỳ há»p quốc há»™i lại Ä‘em ra bĂ n. Phụ huynh nĂ³ng ruá»™t, cứ má»—i đầu năm lại đủ má»i phiá»n hĂ , nĂ³i thì khĂ´ng dĂ¡m, khĂ´ng nĂ³i thì bấm bụng lĂ m mĂ Ä‘au lĂ²ng. NhÆ°ng thầy cĂ´ giĂ¡o cÅ©ng nĂ³ng ruá»™t, vị trĂ ngÆ°á»i thầy cao quĂ½ mĂ lại nhÆ° gắn liá»n vá»›i tiá»n bạc, lÆ°Æ¡ng tĂ¢m xốn xang, nĂ³i sao cho há»c trĂ² tĂ´n trá»ng. Hiệu trưởng cÅ©ng nĂ³ng ruá»™t, thu thì vÆ°á»›ng từ cÆ¡ chế đến lÆ°Æ¡ng tĂ¢m, nhÆ°ng khĂ´ng thu lấy tiá»n Ä‘Ă¢u cho cĂ¡c chi phĂ.
Lạm thu để lĂ m gì?
1. Thu để trả lÆ°Æ¡ng vĂ cĂ¡c phụ cấp cho nhĂ¢n viĂªn.
2. Thu để trang trải cĂ¡c chi phĂ cho hoạt Ä‘á»™ng nuĂ´i dạy bĂ©.
3. Thu để tạo má»›i, khấu hao, sá»a chữa cÆ¡ sở váºt chất nhÆ° nhĂ cá»a.
4. Thu để tạo má»›i, khấu hao, sá»a chữa trang thiết bị nhÆ° mĂ¡y tĂnh, mĂ¡y lạnh, quạt, bĂ n ghế v.v…
5. Thu cho cĂ¡c hoạt Ä‘á»™ng phong trĂ o của trÆ°á»ng nhÆ° đồng phục, sinh hoạt ngoại khoĂ¡, quĂ tặng phong trĂ o, lá»….
![]() |
HS trong lá»… khai giảng năm há»c má»›i. |
PhĂ¢n theo bảng nhu cầu Maslow thì nguồn thu số 2 thuá»™c dạng thể lĂ½. Nguồn thứ 1, 3 thuá»™c dạng nhu cầu an toĂ n. Nguồn thứ 4 thuá»™c tầng thứ ba, nhu cầu được má»i ngÆ°á»i biết đến. Nguồn thu thứ 5 thuá»™c tầng 4 vĂ 5, nhu cầu được thể hiện mình.
Nhắc đến bảng Maslow để ta nháºn thức rõ cĂ¡c khoản thu của trÆ°á»ng thá»±c ra Ä‘á»u lĂ cĂ¡c khoản thu Ä‘Ăºng vĂ phải thu. NĂªn trĂ¡nh quan niệm cho rằng cứ cĂ¡c khoản thu ở tầng 1, 2, 3 má»›i lĂ khoản thu chĂnh Ä‘Ă¡ng, cĂ²n cĂ¡c khoản thu ở tầng 4,5 lĂ khoản thu do trÆ°á»ng tá»± vẽ lĂªn nhằm Ä‘Ă¡nh bĂ³ng mình. CĂ¡c tầng trong thang Maslow Ä‘á»u lĂ cần thiết.
á» Ä‘Ă¢y cĂ³ má»™t vấn Ä‘á», nhĂ nÆ°á»›c thÆ°á»ng khĂ´ng dĂ¡m đặt há»c phĂ trÆ°á»ng cĂ´ng theo Ä‘Ăºng trị giĂ¡ của nĂ³, nhÆ°ng phải thừa nháºn cĂ¡c khoản chi của trÆ°á»ng lĂ hợp lĂ½, nĂªn thÆ°á»ng hay im trong cĂ¡c phản ứng ngÆ°á»i dĂ¢n. NgÆ°á»i dĂ¢n thì thấy khĂ´ng rõ rĂ ng trong cĂ´ng tĂ¡c thu của trÆ°á»ng cứ nghÄ© lĂ trÆ°á»ng tá»± vẽ nĂªn rất phiá»n lĂ²ng. Vấn Ä‘á» khĂ´ng khĂ³ lắm nếu ta suy nghÄ© Ä‘Ăºng.
- CĂ¡c khoản nĂ o trÆ°á»ng cần phải chi, thì trÆ°á»ng phải được thu. NĂªn cĂ´ng bố rõ rĂ ng cĂ¡c khoản trÆ°á»ng cĂ³ thể thu.
- NĂªn phĂ¢n loại những khoản thu:
+ Khoản thu thuá»™c diện cÆ¡ bản, mang tĂnh bắt buá»™c cho tất cả má»i ngÆ°á»i cĂ³ con Ä‘i há»c (nhÆ° thu khoản 1, 2) thì gắn liá»n vĂ o há»c phĂ.
+ Những khoản thu thuá»™c diện đầu tÆ° lĂ¢u dĂ i nhÆ° khoản thu số 3, trÆ°á»ng sẽ láºp kế hoạch gá»i lĂªn phĂ²ng. PhĂ²ng thĂ´ng bĂ¡o phần nhĂ nÆ°á»›c sẽ hổ trợ, số cĂ²n lại sẽ thu của phụ huynh. Khoản thu nĂ y trong khu vá»±c trÆ°á»ng cĂ´ng lĂ trĂ¡ch nhiệm của nhĂ nÆ°á»›c. NĂªn cĂ³ kế hoạch rõ rĂ ng để trÆ°á»ng khĂ´ng phải xin cho vá»›i cÆ¡ quan chủ quản. PhĂ²ng phải đồng Ă½ cho thu khi khĂ´ng đủ sức há»— trợ trÆ°á»ng.
+ Khoản thu thuá»™c diện trá»±c tiếp phục vụ bĂ© (nhÆ° khoản thu số 4) sẽ phải được há»™i phụ huynh cấp trÆ°á»ng hoặc hiệp há»™i phụ huynh cấp tỉnh thĂ nh thĂ´ng qua.
+ CĂ¡c khoản thu thuá»™c phong trĂ o sẽ do trÆ°á»ng tá»± Ä‘á»™ng tổ chức thu vá»›i Ä‘iá»u kiện khĂ´ng bắt buá»™c phụ huynh tham gia. Ai thĂch thì tham gia.
Việc quy định cĂ¡c khoản thu phải rõ rĂ ng đến má»i phụ huynh. CĂ¡c khoản thu 1, 2, 3, 4 khi trÆ°á»ng dá»± tĂnh thu, phải lĂ m cĂ´ng văn lĂªn phĂ²ng. Nếu phĂ²ng hoặc cĂ³ những Ä‘Æ¡n vị hổ trợ tĂ i trợ thì khá»i thu, cĂ²n khĂ´ng phĂ²ng phải ra cĂ´ng văn cho phĂ©p trÆ°á»ng thu. CĂ´ng văn của phĂ²ng thể hiện tĂnh hợp lĂ½ trong cĂ¡c khoản.
Thá» giải bĂ i toĂ¡n lạm thu
CĂ³ ngÆ°á»i vẫn thắc mắc, nếu thá»±c hiện nhÆ° trĂªn liệu cĂ³ hết lạm thu hay khĂ´ng. Xin bĂ n thĂªm chi tiết, thÆ°á»ng thì bĂ¡o Ä‘Ă i hay phản ảnh trÆ°á»ng há»c lạm thu, hiểu thế nĂ o cho Ä‘Ăºng.
Thá»±c ra, cĂ³ 2 hình thức lạm thu:
- Thứ nhất lạm thu theo nghÄ©a thu ngoĂ i cĂ¡i quy định. NgÆ°á»i dĂ¢n chẳng biết há» phải Ä‘Ă³ng cĂ¡i gì. Chẳng biết Ä‘Ă³ng cĂ¡i Ä‘Ă³ Ä‘Ăºng hay khĂ´ng, chẳng biết trÆ°á»ng chi cĂ¡i thu của mình Ä‘i Ä‘Ă¢u vĂ vì thế há» thắc mắc. Thắc mắc thế lĂ Ä‘Ăºng. CÆ¡ quan quản lĂ½ mĂ cĂ²n khĂ´ng biết, khĂ´ng cĂ´ng bố lĂ m sao trÆ°á»ng biết, phụ huynh biết, xĂ£ há»™i biết. Nếu thá»±c hiện theo phÆ°Æ¡ng thức trĂªn trÆ°á»ng danh chĂ¡nh ngĂ´n thuáºn để thu, phụ huynh hĂ i lĂ²ng.
- Thứ hai lạm thu được hiểu theo nghÄ©a ngÆ°á»i dĂ¢n khĂ´ng cĂ³ tiá»n để Ä‘Ă³ng, khĂ´ng đủ tiá»n để há»c. Phần nĂ y để giải quyết lại phải phĂ¢n thĂ nh 2 vấn Ä‘á»:
Vấn đỠđầu liĂªn quan đến khoản chi của trÆ°á»ng phải bá» ra.
Vá» nguyĂªn tắc cho bất kỳ má»™t hoạt Ä‘á»™ng nĂ o cĂ³ chi phải được bĂ¹ bằng thu thì má»›i duy trì hoạt Ä‘á»™ng Ä‘Ă³ được. KhĂ´ng thể khĂ´ng thu, vĂ khĂ´ng thể thu khĂ´ng đủ. TrÆ°á»ng cấp Ä‘á»™ nĂ o, phải cĂ³ chi cấp Ä‘á»™ Ä‘Ă³ vĂ phải cĂ³ khoản thu đủ để bĂ¹ chi cấp Ä‘á»™ Ä‘Ă³.
VĂ dụ trÆ°á»ng cấp xĂ£ thÆ°á»ng chỉ thuá»™c cấp Ä‘á»™ nuĂ´i dạy bĂ© (cấp 1, 2 trong bảng Maslow) váºy thì nĂªn thu cĂ¡c khoản để bĂ¹ chi nuĂ´i dạy bĂ©. NhÆ°ng trÆ°á»ng cấp tỉnh, phải tổ chức phong trĂ o, lo vá» mặt tinh thần của bĂ© (cấp Ä‘á»™ 4, 5) phải được thu thao cấp Ä‘á»™ Ä‘Ă³ thì má»›i bĂ¹ chi.
ChĂºng ta Ä‘Ă£ đổi má»›i gần 20 năm rồi, nhÆ°ng vẫn cứ hĂ nh xá» theo thá»i bao cấp – cĂ¡i gì cÅ©ng nhĂ nÆ°á»›c lo. TrÆ°á»ng há»c cĂ´ng Ä‘Ă£ cĂ³ nhĂ nÆ°á»›c lo, váºy anh cĂ²n thu thĂªm lĂ m gì. CĂ¡i gì trong trÆ°á»ng cĂ´ng mĂ thu ngoĂ i há»c phĂ Ä‘Æ°á»£c coi nhÆ° lĂ sai. NhĂ nÆ°á»›c trong thá»i kinh tế nĂ y, lĂ m gì in tiá»n ra để mĂ chi được. Kinh tế phĂ¡t triển chỉ đến bao nhiĂªu, thì khoản chi cho hĂ nh chĂnh cĂ´ng cÅ©ng chỉ bao nhiĂªu. LĂ m gì cĂ³ chuyện chi hết phụ huynh khá»i Ä‘Ă³ng. Tất cả phụ huynh khi cho con đến trÆ°á»ng Ä‘á»u phải hiểu rằng cĂ¡c khoản Ä‘Ă³ng ở trÆ°á»ng lĂ Ä‘Ă£ được nhĂ nÆ°á»›c há»— trợ 1 phần vĂ trÆ°á»ng cĂ´ng hoạt Ä‘á»™ng phi lợi nhuáºn, ngoĂ i ra cĂ¡c khoản khĂ¡c phụ huynh cĂ³ trĂ¡ch nhiệm phải Ä‘Ă³ng.
Vấn Ä‘á» thứ hai liĂªn quan đến tĂºi tiá»n của ngÆ°á»i dĂ¢n, trÆ°á»ng thu cĂ ng nhiá»u, thì ngÆ°á»i nghèo cĂ ng khĂ³ cho con Ä‘i há»c. Rồi cĂ¡c khoản thu sẽ tạo ra sá»± khĂ¡c biệt trong cĂ¡c hĂ nh xá» vá»›i bĂ©.
ÄĂ¢y lĂ vấn Ä‘á» khĂ³, bởi vì giữa mục Ä‘Ăch tất cả cĂ¡c bĂ© cĂ³ khả năng đến trÆ°á»ng, vá»›i nguồn lá»±c từ phụ huynh vĂ nhĂ nÆ°á»›c thì luĂ´n cĂ³ giá»›i hạn.
Äể cĂ³ thể giải quyết được vấn Ä‘á» nĂªn Ä‘i theo má»™t định hÆ°á»›ng rõ rĂ ng lĂ trÆ°á»ng nĂªn cĂ³ nhiá»u nguồn thu khĂ¡c ngoĂ i nguồn thu há»c phĂ hoặc thu từ phụ huynh. TrÆ°á»ng nĂªn cĂ³ 4 nguồn thu nhÆ° sau :
Thu từ khoản há»— trợ của nhĂ nÆ°á»›c.
Thu từ tiá»n há»c phĂ của phụ huynh há»c sinh.
Thu từ tiá»n tĂ i trợ cho cĂ¡c quỹ của trÆ°á»ng (cĂ¡c trÆ°á»ng được láºp cĂ¡c khoản quỹ - dÆ°á»›i sá»± kiểm tra của cÆ¡ quan chức năng vá» chi). Khoản nĂ y phụ huynh nĂ o cĂ³ tiá»n tá»± Ä‘Ă³ng gĂ³p cho cĂ¡c quỹ hoặc từ khoản tĂ i trợ của cĂ¡c doanh nghiệp trong địa bĂ n.
Thu tiá»n tĂ i trợ từ cĂ¡c doanh nghiệp cĂ³ tham gia trong hoạt Ä‘á»™ng của trÆ°á»ng.
Sau khi rõ rĂ ng trong cĂ¡c khoản thu vĂ chi. NĂªn cĂ³ chế tĂ i cụ thể nhÆ° :
- GiĂ¡o viĂªn thu tiá»n ngoĂ i quy định, cấm dạy trong 1 năm. TĂ¡i phạm cĂ³ thể cấm hĂ nh nghá» vÄ©nh viển.
- TrÆ°á»ng cĂ³ giĂ¡o viĂªn lạm thu sẽ bị cảnh cĂ¡o, cĂ³ tĂ¡i phạm phải từ chức. Nếu trÆ°á»ng lạm thu Hiệu trưởng sẽ bị buá»™c thĂ´i việc.
- Sau 1, 2 năm nếu vấn Ä‘á» lạm thu khĂ´ng thay đổi, ngÆ°á»i đứng đầu Sở GD-ÄT địa phÆ°Æ¡ng phải từ chức.
-
Minh Trần (TP.HCM)