221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1308737
Tiền đâu để nộp học cho cháu?
0
Article
null
Tiền đâu để nộp học cho cháu?
,

- "Cô hàng xóm nhà tôi suốt ngày bịt mặt, dắt xe đạp đi bán rau rong ngoài đường. Cách đây 2 tuần đi họp phụ huynh về rưng rưng nước mắt: "Tổng tiền 2 đứa con em phải nộp đầu năm lên đến gần 4 triệu, mà mỗi ngày bán rau chỉ lãi cùng lắm được 30 nghìn đồng" - Độc giả từ Lào Cai nêu ý kiến.

Đến nay, diễn đàn "lạm thu" nhận được rất nhiều phản ánh của phụ huynh học sinh. Bên cạnh số đông phụ huynh không đồng tình với các khoản tiền trường đầu năm thì cũng có vị không ngần ngại phân tích việc cần thu...Để rộng đường dư luận và mong tiếp tục nhận được sự tham gia của quý vị, VietNamNet giới thiệu một số ý kiến.

"Quá nhiều khoản thu"

a
HS vào năm học mới, bố mẹ canh cánh nỗi lo tiền trường
Tôi là một phụ huynh học sinh, trường con tôi học cũng thu rất nhiều khoản. Với các khoản thu như tiền điện, tiền nước, tiền vệ sinh, quỹ phụ huynh...thì đã đành. Nhưng với những khoản thu này thì khó chấp nhận: Máy chiếu, mua máy tính xách tay cho cô giáo lên lớp, mua ti vi cho lớp...

Theo tôi nhà trường nên chuẩn bị sẵn điều kiện về cơ sở vật chất, kể cả máy tính xách tay cho giáo viên thì dạy học theo phương pháp hiện đại. Không nên lạm dụng xã hội hóa để "đẻ" ra nhiều khoản rồi đưa gia đình mỗi học sinh đề nghị "tự nguyện", thực ra "tiền trảm hậu tấu".

Trong khi đó, xã hội còn rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cô hàng xóm của tôi suốt ngày bịt mặt, dắt xe đạp đi bán rau rong ngoài đường, cách đây 2 tuần đi họp phụ huynh về rưng rưng nước mắt: "Tổng tiền 2 đứa con em phải nộp đầu năm lên đến gần 4 triệu, mà mỗi ngày em chỉ lãi cùng lắm được 30 nghìn đồng. Nhà trường thu nhiều khoản quá!"

Bên cạnh những người khá giả vẫn còn nhiều người vất vả, vậy cái việc lạm thu ở các nhà trường hiện nay có ai kiểm soát không? Các thầy cô giáo có biết rất nhiều phụ huynh phải gạt nước mắt vay lãi cao để đóng tiền học cho con mình không?

  • Trần Thị Minh (Lào Cai)

"Ri rỉ rì ri cái gì cũng....tiền"

Con tôi theo học tại trường Tiểu học có tiếng ở TP Hạ Long. Đầu năm học phải nộp các khoản như: Tiền rèm cửa sổ, tiền hoa trang trí lớp, tiền bàn học mới, tiền chăn, gối, tiền thuê người dọn dẹp lớp, tiền cây cảnh (của mỗi lớp), tiền quỹ lớp, quỹ trường, tiền mua bút (cho dù đã có), tiền giấy vệ sinh, tiền nước, tiền bảo hiểm thân thể, y tế (bảo hiểm y tế phải hơn 1 tháng sau mới có, nếu bị ốm trong tháng 9 thì vẫn là không có bảo hiểm)....

a
Ảnh Phạm Hải
Ngoài ra tiền xây nhà vệ sinh, tiền xây lại cổng trường dù vẫn còn tốt nhưng do hiệu trưởng mới bổ nhiệm, tiền lát lại sân trường, tiền cây xanh, đồ chơi...

Đấy là các khoản thường xuyên nên dễ nhớ còn lặt vặt không nhớ nổi. Năm nào cũng thu nhiều, không đúng quy định nhưng chẳng biết làm sao.

  • Kiều Thị Nguyệt (Hạ Long, Quảng Ninh)

"Quý vị nói có quá?"

Cũng có lúc tôi đã suy nghĩ như quý vị nhưng khi bình tâm tôi có làm phép tính đơn giản. Tiền đề thi, giấy thi và kiểm tra tôi đóng cho con tôi 12.000 đồng/ năm. Trong năm học này cháu làm kiểm tra chương các môn Văn, Anh, Lý và Toán 16 lần; thi học kỳ và thi đầu năm 3 môn trung bình 5 tờ giấy 1 lần vị chi 15 tờ giấy thi.

Chỉ cần tính giá thị trường tôi thấy 12.000 đồng/ năm là quá rẻ. Vì làm kiểm tra ngay vào giấy photo khỏi phải mua 32 tờ giấy kiểm tra là đỡ tốn 5.500 đồng, giấy thi mua ngoài thị trường không có mà chỗ có ít nhất 15 tờ phải tốn 7.500 đồng.

Tôi chỉ ví dụ một khoản tiền đóng đã thấy không có lạm thu. Còn quỹ hội phụ huynh của lớp, thầy chủ nhiệm đâu có kêu gọi. Sau khi thông báo về việc học thầy đã ra khỏi phòng, chỉ có Ban đại diện cha mẹ họp và chủ yếu các vị đưa ra mức đóng đó chứ...

  • Lê Vân (Bà Rịa - Vũng Tàu)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,