221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1291839
Thí sinh khiếm thị: Đề không khó lắm!
1
Article
null
Thí sinh khiếm thị: Đề không khó lắm!
,

 - Thi đại học đối với người bình thường đã khó. Đối với những thí sinh khiếm thị càng khó hơn. Họ làm bài thi thế nào?

TIN LIÊN QUAN
Mơ ước thành nhà tâm lý học

6h30, ba thí sinh khiếm thị Đặng Mạnh Cường, Trần Vũ Hiệp,Trần Thái Hòa tới ĐH KHXH & NV dự thi vào ngành tâm lý. Những bước đi mạnh mẽ và tự tin như những người bình thường khác.

Cường, Hiệp, Hòa đều học cùng lớp 12A1 trường THPT đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. Ngoài thành tích 12 năm đều đạt học sinh khá, giỏi, Hòa từng là một cầu thủ đá bóng rất cừ của trường.

Thí sinh Đặng Mạnh Cường bị đục thủy tinh thể bẩm sinh tuy vẫn có khả năng nhìn thấy ánh sáng nhưng rất yếu. Cường có thể tự sinh hoạt như người bình thường nhưng khi viết phải dùng chữ nổi và nghe đọc sách.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Trước giờ vào phòng thi. Ảnh: Anh Thiên

Học cùng lớp, thi cùng trường và cùng ngành học, ba chàng trai rất bất ngờ khi gặp người bạn thân trong phòng thi. Họ có chung ước trở thành những nhà tâm lý học giúp những người gặp phải bế tắc thoát khỏi những dằn vặt bản thân, hay tìm ra được đường đi cho chính mình.

Cả ba thí sinh Cường, Hiệp và Hòa đều rất thích nghe chương trình giải quyết những vướng mắc tâm lý trên đài. Cường tâm sự: “Mỗi lần nghe các bạn tâm sự qua đài có nhiều tình huống em nghĩ mình có thể giải quyết và giúp các bạn được. Em ước một ngày nào đó những lời của mình sẽ được phát qua radio truyền tới mọi người, cùng mọi người chia sẻ những khó khăn, bất ổn trong cuộc sống”. 

“Khi giúp được một ai đó, em tự thấy được rằng mắt mình sáng ra rất nhiều từ chính cái tâm của mình”- Hòa tâm sự thêm.

Tự tin. Ảnh: Anh Thiên

Vượt qua chính mình

Đối với những thí sinh đặc biệt này đây chính là cơ hội để vượt qua chính mình, vượt qua mặc cảm, tự ti của bản thân để hòa nhập với cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.

“Nhiều lúc Hiệp cũng tỏ ra chán nản, không muốn đi học, nhưng bố mẹ động viên nhiều lắm, em cũng cố gắng rất nhiều để được như ngày hôm nay”- ba của Hiệp chia sẻ.

Trước thời gian thi đại học, các thí sinh này chủ yếu tự ôn ở nhà và học online qua mạng. Nói về bài thi môn văn sáng nay, cả ba đều có một nhận định chung: “Đề không khó lắm, nhưng đối với chúng em nó quá dài”.

Hòa cho biết: “Hồi còn đi học, tụi em toàn làm trên máy tính, hoặc được phép ghi tắt, nhưng ở kỳ thi này bọn em phải viết đúng và đầy đủ từ, điều đó chiếm nhiều thời gian”.

  • Anh Thiên

Mặc cho gia đình ngăn cản, cô gái với đôi chân được ghép bằng chính những dẻ xương sườn của mình vẫn quyết vượt "vũ môn".

Trần Thị Thái Thu sinh ra và lớn lên ở một xã nghèo vùng sâu vùng xa thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Đến 5 tuổi, một tai nạn khủng khiếp đã ập đến, ôtô đã cán vào chân Thu trong lúc sang đường.

Mô tả ảnh.

Các bác sĩ đều nói Thu sẽ không thể tiếp tục đi lại, gia đình đã mua sẵn xe lăn vì nghĩ Thu sẽ phải gắn với nó suốt phần đời còn lại. Khi biết Trung tâm chỉnh hình TP.HCM có thể lắp ráp xương, gia đình Thu đã bán hết sạch nhà, đất, nương rẫy ở Lâm Đồng để tiếp tục chạy chữa cho con.

Các bác sỹ đã phải cắt 2 xương sườn ghép vào chân, thậm chí còn chèn thêm cả ống sắt để cố định chân trái. Trải qua bao đau đớn, dần dần Thu đã tự đi được mà không cần nạng, dù đó là những bước đi chẳng hề lành lặn.

Thành tích học tập của cô gái thiếu may mắn này cũng tiến bộ một cách bất ngờ. Từ lớp 6 đến lớp 9, Thu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, ba năm cấp 3 là học sinh khá. Thu có thế mạnh về các môn tự nhiên. Đặc biệt, đợt thi tốt nghiệp vừa qua, Thu đạt 45 điểm, trong đó môn toán được 10 điểm và hóa được 9,5 điểm.

Khi Thu bày tỏ mong muốn thi đại học, cả nhà đã lo lắng, suy nghĩ rất nhiều. Cả nhà ngăn cản nhưng Thu nhất quyết không chịu.

Chị Trang cho biết, hôm đưa con đi thi đợt 1, bảo vệ ngăn không cho chị dìu con vào. Đứng ở cổng nhìn, thấy con mình lê những bước đi khó nhọc khiến chị không cầm được nước mắt.

Hôm đó Thu đã phải lê những bước chân khó nhọc lên tận tầng 4. Khi lên đến được phòng thi, chân đau nhức nhưng rồi cảm giác đó qua mau khi Thu lao vào làm bài.

Hôm qua, khi đến làm thủ tục thi tại trường ĐH KHXH & NV TP.HCM, Thu phát hoảng khi thấy phòng thi của mình chót vót trên tận tầng 5. Nhưng khi nhìn thấy thang máy, Thu sung sướng reo lên thành tiếng.
  • Sinh Phạm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,