221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1290316
Người đẹp đi thi đại học
1
Article
null
Người đẹp đi thi đại học
,
- Ngay sát ngày thi, PV VietNamNet đã có buổi phỏng vấn Miss Teen 2009, Lý Thị Xuân Mai . Theo sĩ tử đặc biệt này thì hơn thua không phải ở tấm bằng đại học.
 
Mô tả ảnh.
Miss Teen Xuân Mai.

Chào Xuân Mai. Em đã từng tiết lộ dự định sẽ thi vào trường ĐH KHXH&NV TP.Hồ Chí Minh, khoa Truyền thông và Báo chí. Vậy kế hoạch có gì thay đổi vào phút chót không?

Kế hoạch vẫn được giữ nguyên chị ạ. Nhưng ngoài khối D em còn thi thêm khối A vào Khoa quản trị của Học viện hàng không nữa.

Liệu đây có phải là quyết định liều lĩnh?

Em không nghĩ như vậy, vì khối A với em chỉ là một sự thử sức thôi. Em thích học toán, lý nhưng riêng môn hóa thì em… hơi run. Bởi vậy em coi kỳ thi đợt một là màn tập dượt trước khi bước vào trận chiến chính thức ở đợt hai.

Tại sao em lại chọn học lĩnh vực truyền thông báo chí?

Việc tham gia Miss Teen năm 2009 đã tác động khá lớn đến quyết định này của em. Cuộc thi này đã cho em cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với giới truyền thông, đặc biệt là những người tổ chức sự kiện, các anh chị nhà báo… Những trải nghiệm xuyên suốt từ đầu tới cuối cuộc thi đã dần dần khiến em hứng thú với nghề này. Em mơ ước sau này được làm ở đài truyền hình giống mấy anh chị biên tập viên vậy.

Danh hiệu Miss teen có ảnh hưởng gì đến việc học của em không?

Em đăng quang khi vẫn đang là một học sinh lớp 12. Do đó mà ngay từ đầu em đã xác định việc học vẫn là quan trọng nhất đối với mình. Mặc dù việc trở thành Miss Teen khiến em bận rộn hơn nhưng em luôn cố gắng sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để không ảnh hưởng đến học tập. Thường thì em chỉ tham gia các hoạt động xã hội vào ngày cuối tuần, hoặc nghỉ lễ. May mắn là em vẫn duy trì được danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm qua.
 
Được coi là đại diện cho một thế hệ trẻ, liệu danh hiệu này đối với em có phải là một sức ép trước kì thi đại học?

Thực ra tâm trạng em bây giờ cũng giống như bao bạn thí sinh khác, đang rất hồi hộp, rất lo lắng trước ngày thi. Tất nhiên khi đã nhận danh hiệu là Miss Teen thì trọng trách trên vai em sẽ lớn hơn. Thế nhưng em không coi đó là áp lực. Em chỉ nghĩ rằng mình phải cố gắng hết sức để đạt được kết quả thật tốt, đáp lại niềm tin yêu của gia đình, thầy cô và bạn bè.

Vậy những ngày này mọi người đã hỗ trợ em như thế nào?

Em là con út nên bố mẹ và hai anh đều rất quan tâm. Mẹ thường xuyên nấu nhiều món ngon để em bồi dưỡng. Anh trai em thì luôn tháp tùng đưa đón. Thỉnh thoảng các anh còn kèm em học thêm.

Bạn bè em cũng rất quan tâm, luôn gọi điện hỏi han, động viên. Vì chúng em không học cùng lò luyện nên thường bàn bạc rồi gom ý ở các lò lại để bổ sung cho nhau. Không những vậy, nhiều bạn ở xa cũng viết thư chúc em thi tốt. Thậm chí, có bạn còn gửi tặng em một bức tranh do chính tay bạn ấy vẽ từ một tấm hình của em trên mạng. Em cảm thấy rất vui trước tấm lòng của mọi người.
 
Mô tả ảnh.
Sự hòa đồng, thân thiện cũng là yếu tố khiến Mai được rất nhiều bạn bè yêu quý.


Một ngày ôn thi của Miss teen Xuân Mai diễn ra như thế nào?

Hôm nào học nhiều nhất là 4 ca trải đều từ sáng đến tối. Những khi ở nhà em cũng luôn tranh thủ ôn luyện. Lúc nào mệt quá thì em nghe nhạc, xem phim cho thư giãn đầu óc.

Em có học tủ không?

Em hổng dám đâu, sợ tủ đè lắm chị ơi. Em rút kinh nghiệm từ đợt thi tốt nghiệp môn văn rồi. Trước hôm thi, một bạn ở miền Trung gọi điện cho em bảo có linh cảm đề sẽ rơi vào nhân vật Tnú trong truyện ngắn “Rừng xà nu”. Thấy bạn nói vậy thì em cũng coi lại mấy lần cho chắc. Rồi anh trai em lại hỏi thế đã học bài “Sóng” của Xuân Quỳnh chưa. Em tặc lưỡi nghĩ rằng “Sóng” nói về tình yêu, chắc không hợp với lứa tuổi mình nên sẽ không ra đâu. Cuối cùng thì đề lại rơi đúng vào bài này. Thế mới biết tốt nhất là không nên đoán mò, học tủ. (Cười)

Chúng ta có thể hình dung sĩ tử Xuân Mai đi thi như thế nào?

Sẽ là một cô bé giản dị, không trang điểm, không giầy cao gót, bình thường như bao bạn khác thôi ạ. Em dự định sẽ mặc đồng phục của trường, bởi đó là trang phục em thấy đẹp và thân quen nhất. Điều đó sẽ giúp em tự tin hơn phần nào.
 
Em có kiêng kị gì trong ngày thi không?

Em cũng không kiêng kị gì nhiều cả. Chỉ mong hôm đi thi đừng gặp chuyện gì xui là được rồi.

Thế còn vật may mắn thì sao?

Em thấy nhiều bạn thường mang theo cỏ ba lá, vòng tay hoặc ảnh thần tượng mỗi khi đi thi. Các bạn ấy đặt chúng trên bàn, rồi khi làm bài thỉnh thoảng lại ngó vô. Còn em, em chẳng biết mang thứ gì theo cả. À, hôm trước ra Hà Nội em có lén xoa được đầu ông rùa ở Văn Miếu rồi. Hi vọng điều đó sẽ lại may mắn cho em. (Cười)

Trước khi làm bài thi em cũng sẽ tự trấn an mình bằng cách khấn nhẩm ông bà phù hộ. Ông bà thương em lắm, chắc sẽ phù hộ cho em thôi.

Em có muốn nói điều gì với các bạn trước khi thi?

Tất nhiên em muốn chúc các bạn thi tốt. Nhưng em nghĩ rằng để thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi thì chúng ta không nên coi nặng vấn đề đậu hay rớt. Các thầy cô và gia đình cũng đã khuyên em rằng: Điều quan trọng là hãy cố gắng làm hết sức mình, còn đôi khi học tài thi phận. Nếu lần này chúng ta không may thì các bạn đừng nên suy sụp quá. Đại học không phải là cánh cửa duy nhất. Theo em, hơn thua không phải tấm bằng đại học mà là khả năng và ý chí của mỗi người. Vẫn còn rất nhiều những con đường khác để chúng ta lựa chọn.

Cảm ơn em đã tham gia buổi phỏng vấn. Chúc em thi tốt!
  • Sinh Phạm (thực hiện)
 
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,