221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1296670
Lớp học có 4 thủ khoa và á khoa
1
Article
null
Lớp học có 4 thủ khoa và á khoa
,

Lớp chuyên Nga, trường THPT Phan Bội Châu (Vinh, Nghệ An) có 17 bạn đỗ vào trường ĐH Ngoại thương, trong đó có hai bạn thủ khoa tiếng Nga (khối D) với 26 điểm, hai á khoa đạt 25,5 điểm.

TIN LIÊN QUAN

Cô Dương Minh Nguyệt, chủ nhiệm lớp 12 chuyên Nga trường Phan Bội Châu cho biết, khi tiếng Nga đang dần dần mai một thì từ 10 năm nay, các thầy cô giáo của ngôi trường này vẫn kiên quyết xây dựng lớp chuyên Nga với mong muốn đào tạo những thế hệ học sinh giỏi giang với ngôn ngữ này.

Trong lớp chuyên Nga, có 17 em thi khối D vào khoa Kinh tế đối ngoại trường ĐH Ngoại thương thì tất cả đều đỗ với điểm số trên 24. Trong đó, có 2 em thủ khoa tiếng Nga với 26 điểm là Hồ Thị Hạnh và Hoàng Thị Thái, 2 á khoa là Hoàng Thái Trà Vinh và Nguyễn Thị Hồng Thắm đạt 25,5 điểm.

Hồ Thị Hạnh - Thủ khoa vượt khó

Mô tả ảnh.
Hồ Thị Hạnh thi đỗ vào khoa Kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại thương
So với các bạn trong lớp, trường thì nhà Hạnh thuộc loại nghèo ở xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, cô Minh Nguyệt cho biết thời gian đầu về thành phố Vinh, em còn không có tiền để đóng mua đồng phục, bạn bè và các bậc phụ huynh đã góp lại để giúp em.

Ngoài ra, những khoản tiền khác em cũng được nhà trường hỗ trợ, hàng tháng, em cũng có học bổng khoảng 100.000-150.000 đồng để góp thêm vào khoản tiền ít ỏi mà bố mẹ chu cấp.

Chính vì thế mà tin Hạnh đạt điểm cao nhất (Văn: 8,25, Toán: 8,5, Nga: 9) trong số các thí sinh thi khối D tiếng Nga tại trường ĐH ngoại thương đã khiến không chỉ em, gia đình mà bạn bè, thầy cô đều cảm thấy tự hào.

Hạnh tâm sự, em thi vào trường Phan Bội Châu với môn chuyên là tiếng Anh, nhưng không đủ điểm nên xuống nguyện vọng 2 là tiếng Nga. Ngay từ khi vào lớp 10, Hạnh đã xác định mục tiêu phải học thật chắc các môn khối D để thi vào khoa Kinh tế đối ngoại trường ĐH Ngoại thương.

“Ước mơ của em thì nhiều lắm, nhưng hơn tất cả là em mong mình thật giỏi để sau này làm kinh tế giúp đỡ gia đình. Trước đó, mẹ em có khuyên là nên thi vào sư phạm ngoại ngữ để làm cô giáo, nhưng em không thích, em thích sự năng động”- Hạnh nói.

Ngày 26/7, Hạnh đang ở quê, xa Internet nên không biết là trường đã thông báo điểm, chỉ khi các bạn gọi điện thì Hạnh mới tức tốc bấm số tổng đài và ngạc nhiên với tổng điểm 26 của mình.

“Lúc đi thi về em tính mình chỉ được khoảng 23,5 điểm thôi, cũng lo lắng lắm, vì điểm chuẩn năm ngoái là khoảng 23-24. Cho nên khi nghe thông báo điểm số của mình thì em thực sự bất ngờ, em không tin nên cứ gọi lại mấy lần để chắc chắn”- Hạnh kể.

Hoàng Thị Thái - cố gắng đi du học

Thái cùng quê Hưng Nguyên với Hạnh, bố mẹ em cũng làm nghề ruộng. Tại Vinh, Thái sống một mình ở ngôi nhà của người quen đã đi xa. Thái cho biết dù một mình nhưng em không cảm thấy buồn vì đã có việc học làm bầu bạn.

Thai.jpg
Hoàng Thị Thái (trái) và bạn cùng lớp

Cũng như Hạnh, lớp tiếng Nga là nguyện vọng 2 của Thái khi thi vào trường chuyên Phan Bội Châu. Ngày mới học, Thái không lấy làm thú vị lắm, nhưng rồi, tiếng Nga với cách viết, cách đọc hoàn toàn khác lạ đã thu hút Thái, dần dần cô bé trở nên yêu thích, đam mê.

Tuy nhiên, không nhiều trường học tuyển sinh tiếng Nga, và sự lựa chọn chứa nhiều mơ ước của Thái cũng chính là ngành Kinh tế đối ngoại. Để có chắc “một suất” vào trường ĐH nổi tiếng về sự năng động, tài giỏi gần như nhất Việt Nam, Thái tập trung học từ lúc vào lớp 10. Đến lớp 12, cô bạn chỉ đi học thêm mỗi tuần 3 buổi, gồm môn Toán và Văn.

Ngoài học, sở thích của Thái là xem thời sự, nghe nhạc, đọc sách, Thái đặc biệt thích truyện trinh thám và những cuốn sách về làm đẹp tâm hồn.

Cô gái bé nhỏ xứ Nghệ cho biết, sau khi vào trường ĐH Ngoại thương, mục tiêu của em sẽ là đi du học. Bởi em mong ước mình sẽ học hỏi được nhiều điều hơn, được vươn xa hơn trong cuộc sống.

  • Theo Zing
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,