221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1291519
Bùa thi đại học của Mai Phương Thúy là... mối tình đầu
1
Article
null
Bùa thi đại học của Mai Phương Thúy là... mối tình đầu
,

- Trước khi đăng quang vương miện Hoa hậu Việt Nam 2006, Mai Phương Thúy đã nhận liên tiếp hai tin vui: trúng tuyển ĐH Ngoại Thương với tổng điểm ba môn là 24,5 và giành suất học bổng trị giá 24.000 USD của trường đại học quốc tế RMIT.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Chỉ có vẻn vẹn ba tháng để ôn thi

Lúc đầu, Thúy định đi du học nên không tính chuyện thi đại học. Sau nghĩ lại, thấy đây là một cơ hội lớn để khẳng định bản thân nên Thúy mới quyết định đăng ký. Thúy đã chọn trường Ngoại Thương vì đây là ngôi trường tốt nhất cho ngành mà mình muốn học.

Như bao sĩ tử khác, Thúy cũng học thêm ở ngoài, rồi học kèm với gia sư nhưng thời lượng thì ít hơn nhiều, chỉ khoảng 2 buổi/tuần thôi. Đó là với môn Văn và môn Toán. Theo Thúy, quan trọng nhất là mình nên tự ôn luyện ở nhà. Riêng môn Anh văn thì Thúy tự học hoàn toàn.

Vì bắt đầu ôn muộn, chỉ khoảng 3 tháng trước kỳ thi nên Thúy không đặt mục tiêu điểm quá cao, chỉ cần đỗ là đủ. Nghĩ là như vậy, nhưng vẫn cứ thấy căng thẳng bởi thời gian ít quá. Tuy nhiên, cũng may là càng cận kề "giờ G" thì tâm lý càng ổn định, bởi Thúy quan niệm đã thi là phải hết mình, phải thật tự tin thì làm bài mới tốt được.

Cho dù năm mà Thúy thi đại học cũng trùng với mùa World Cup, nhưng vì không "máu me" bóng đá lắm nên chẳng bị ảnh hưởng gì nhiều. Chứ như bạn Thúy, nhất là mấy đứa con trai thi khối A thì khóc như mưa vì tiếc.

Bùa thi may mắn là... mối tình đầu

Đợt đấy, Thúy được cả nhà chiều lắm, muốn gì được nấy. Bà hay nấu cháo gà để tẩm bổ cho cháu, còn mẹ thì hay mua những món Thúy thích như ô mai, bò khô để đêm ôn bài nhâm nhi, ngoài ra tiền tiêu vặt cũng được tăng thêm nữa. May mà kết quả không phụ lòng “các cụ”.

Ở Hà Nội, ngoài tới Văn Miếu sờ đầu rùa thì Thúy thấy các bạn còn hay đến thầy đồ xin chữ đầu năm hoặc hái hoa trạng nguyên. Thúy không làm những việc đó nhưng cũng có bùa may mắn riêng của mình. Đó là thay vì nhờ mẹ, Thúy lại nhờ... bạn trai, cũng là mối tình đầu, chở đi nhận phòng thi.

Bạn Thúy học rất giỏi và cũng rất may mắn trong việc thi cử, thế nên Thúy đã nhờ vả anh ấy để lấy may. Sau này ngẫm lại đúng là may thật.

9 điểm Anh văn thi ĐH

Ba ngày trước khi thi, Thúy học rất ít. Nếu có động vào sách vở thì cũng chỉ học những phần mình yếu nhất và khó nhớ nhất vì trí nhớ ngắn hạn của Thúy khá tốt. Còn lại là đi chơi xả láng.

Buổi sáng hôm thi đầu tiên, Thúy có mặt tại địa điểm thi từ 6h. Vì 6 giờ rưỡi mới được vào nên Thúy tranh thủ ôn lại những phần mình chưa kĩ lắm. Thúy nhớ là mình đã đọc về Tố Hữu, ai ngờ đề thi câu đầu tiên cũng lại rơi đúng vào nhà thơ này. Thế nên Thúy giải quyết ngon ơ. Trong khi các bạn khác chỉ lấy ví dụ vài ba tác phẩm thì Thúy kể hết tất cả các tập thơ của ông với đầy đủ năm xuất bản nên "ẵm" 2 điểm lý thuyết trọn vẹn.

Ngay từ lúc ôn, Thúy đã tính điểm của mình. Do đó khi thi xong, Thúy cũng đã dự đoán được kết quả rất sát.

Thúy viết văn không được hay nên chắc chỉ đạt 7,5 đến 8 điểm. Cuối cùng được 8 thật. Toán thì không khó, nhưng Thúy bị một lỗi rất nặng là hay tính toán sai. Đau nhất là Thúy lại không sai câu phương trình như khi ôn mà lại sai đúng sở trường của mình là tổ hợp. Cũng chỉ vì khi làm bài ở nhà, Thúy chưa sai bao giờ nên lúc đi thi chủ quan, không kiểm tra lại.

Riêng tiếng Anh thì quả thật là buồn. Đề dễ nhưng Thúy và các bạn không ai được điểm tối đa. Thời gian làm bài là 90 phút, lại thi trắc nghiệm nên sau khi "giải quyết" xong sớm, Thúy còn cẩn thận làm lại thêm 2 lần nữa và sửa một vài kết quả. Ai dè toàn sửa đúng thành sai, rồi thì câu khó không sai, câu dễ lại sai... Cuối cùng chỉ được có 9 điểm.Thật là bi kịch!.

Theo cá nhân Thúy thì đề năm đó khá vừa sức. Nếu có thêm vài tháng để ôn thì điểm thi của Thúy không thấp như vậy.

Đại học không phải con đường duy nhất

Thúy biết có nhiều người thành đạt không hề qua trường lớp và ngược lại, có nhiều người qua trường lớp lại không thành đạt. Tuy nhiên, các bạn trẻ không nên vin vào lí do này để ngụy biện cho sự lười của mình.

Giả sử các bạn không có điều kiện thì đành chấp nhận, nhưng nếu bố mẹ đã cho các bạn ăn học đàng hoàng thì việc thi đỗ vào một trường đại học tốt chính là cách bạn báo hiếu cha mẹ và cũng là tôn trọng công sức mình bỏ ra 12 năm qua.

Trường đại học không phải con đường duy nhất nhưng là một trong những tấm vé hạng nhất đưa bạn vào đời.

Với các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học lần hai sắp tới, Thúy chỉ xin chúc các bạn hai điều thôi. Đó là hãy thật bình tĩnh và tự tin. Được như vậy là các bạn đã thành công một nửa rồi.

  • Linh Phạm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,