221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1288103
Tiến sĩ "kiểu ông Ân" chỉ có ở nước kém phát triển
1
Article
null
Tiến sĩ 'kiểu ông Ân' chỉ có ở nước kém phát triển
,

- Ngay sau bài viết "Làm tiến sĩ tại Mỹ nhưng không biết tiếng Anh", độc giả VietNamNet đã viết thư nêu hiện tượng bằng tiến sĩ kiểu ông Ân đang nhan nhản khắp nơi.

TIN LIÊN QUAN

Thư rác chào mời mua bằng tiến sĩ rởm.

Nhiều bạn đọc cho biết thư chào mời mua bằng tiến sĩ rởm có rất nhiều.

Bạn Trần Thanh (ttthanh...@hotmail.com) cho biết: Hiện nay trên mạng có rất nhiều lời mời chào nhận bằng đại học, sau đại học như MBA, tiến sĩ... với chi phí chỉ vài trăm đến hơn một ngàn đô la Mỹ. Chỉ mất 5 đến 7 ngày là được nhận bằng, có cả luận án (thesis) làm sẵn gửi kèm theo bằng. Nhưng không có ai thẩm định những trường đại học này là thật hay ảo và bằng của trường là thật hay giả. Thử gõ "how to buy doctor degree" sẽ có hàng chục triệu kết quả.

Mô tả ảnh.
Mẫu bằng tiến sĩ được rao bán trên mạng với giá 250 đô la. Ảnh: Internet.

Bạn Trí Đức (...duc@hotmail.com) viết: "Tôi cho rằng ông Ân không nói dối. Bởi để kiếm một cái bằng tiến sĩ "thật" bây giờ không phải quá khó. Hàng ngày tôi vẫn phải xoá bao thư rác chào mời "mua" bằng TS ở Mỹ và các nước khác nên tôi cũng không lấy làm lạ nếu như ông Ân có được cái bằng "tiến sĩ" như vậy. Điều đáng nói là cái cơ chế quản lý và sử dụng các loại "bằng" ấy ở VN ! Cứ với đà này, chuyện các GĐ Sở, các chuyên viên quận, huyện,v.v... sẽ có đầy đủ bằng TS trong vài năm mà không cần phải đến chương trình đào tạo TS như của UBND TP Hà Nội đâu. Như thế lại càng "tiết kiệm" được cho công quỹ ! Hoan hô "bằng TS" !

Theo bạn Quốc (Thucanh...@yahoo.com): Trên Internet có hàng loạt các trường cấp bằng từ đại học cho đến tiến sỹ chỉ với vài trăm đô la. Các bằng này có thể "nhái" y đúc các bằng thật của các trường đại học. Đặc điểm nhận ra các bằng này là không cần học hoặc chỉ làm một báo cáo sau đó đóng tiền và nhận bằng. Qua bài báo, tôi có thể khẳng định rằng ông Ân xài văn bằng kiểu này.

Còn rất nhiều bằng dởm kiểu ông Ân?

Bạn đọc nhận xét nguyên nhân nhiều quan chức kiểu ông Ân đi mua bằng là bởi muốn xoá cái dấu tích "học tại chức" của mình.

Bạn Trần Thanh cũng cho biết thêm: Không chỉ ở Phú Thọ, dịch vụ làm "tiến sĩ" ở Mỹ này cũng đã lan đến nhiều tỉnh thành ở nước ta. Riêng Nghệ An chúng tôi, cũng đã có không dưới 5 tiến sĩ dạng này rồi. Cần nhanh chóng" vạch mặt, chỉ tên " những " tiến sĩ" dởm như thế này để những ai ôm mộng dùng bằng cấp loè dân và loè quan trên không dám làm nữa.

Trần Ngọc (...ngoc68@gmail.com) cho rằng: Vì tuyển dụng ở Mỹ rất chặt chẽ nên những người "nhận bằng" kiểu này chẳng thể xin được việc ở đâu cả. Tuy nhiên, khi mang "tấm bằng" về các nước kém phát triển thì chẳng ai biết đó là thật giả thế nào, mà có biết có khi cũng "muốn làm ngơ" (bằng kiểu đó ở Mỹ hay các nước phát triển khác, họ nhìn tên trường là biết ngay). Cho nên mới có chuyện "lạ" như của "tiến sĩ" Ân!

Bạn Lê Minh (...minh@yahoo.com) lý giải vì sao có hiện tượng quan chức kiểu ông Ân đi mua bằng ngoại cho sang: Hiện nay, văn bằng thạc sỹ và tiến sỹ đang là "mốt"- một trào lưu khá phố biến trong xã hội, nhất là trong lĩnh vực quản lý nhà nước. Họ hoàn toàn không biết ngượng khi trang bị những chứng chỉ này trong khi trình độ và năng lực thực tế là i tờ. Khi có bằng đại học càng kém (ví dụ bằng tại chức, bằng của một số trường dân lập kém chất lượng..) thì họ càng cố kiếm văn bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ nhằm xóa đi cái bằng "xấu" của mình. Để chứng minh điều này, xin các bạn đến trường đào tạo thạc sỹ để tìm hiểu, phần đông học viên trước đây là học tại chức và học trường dân lập không có uy tín, các trường tốt như Bách khoa, Ngoại thương, Giao thông, Kinh tế quốc dân...thì rất ít. Và khi sau khi có được tấm văn bằng trở về cơ quan, họ sẽ lãnh đạo.

Lưu Quang Đức (anhduc...@yahoo.com.vn) cung cấp thông tin: Hiện nay, việc làm nghiên cứu sinh và nhận bằng tiến sỹ như ông Nguyễn Ngọc Ân ở Việt Nam chúng ta rất nhiều, bằng tiến sỹ đó là bằng thật, do một trường đại học cấp. Hiện tại các trường ĐH ở Mỹ cũng như các nước phương tây khác có nhiều loại, tuy nhiên được phân ra hai loại chính: các trường đã được kiểm định và trường chưa được kiểm định. Các trường chưa kiểm định này ở Mỹ rất khó tồn tại, chất lượng rất kém. Muốn tồn tại được phải liên kết với các trung tâm, các trường đại học ở các nước đang phát triển để đào tạo và cấp bằng. Thực chất của việc liên kết này là bán bằng, đó chỉ là tờ giấy có chữ ký. Bằng của họ do hiệu trưởng ký, và cấp bao nhiêu tùy ý. Do đó người học chỉ cần có đủ tiền đóng học phí và một bài luận không cần biết viết gì. Ở Mỹ còn có các trường được gọi là xưởng sản xuất bằng, đến đó có thể mua, hoặc ghi danh cho bạn bè, người thân, đó là bằng thật. Nhưng bằng đó ở Mỹ không có giá trị, còn ở Việt Nam thì là bằng tiến sỹ Mỹ.

Cần một cuộc rà soát lại bằng tiến sĩ

Bạn Nguyên Lộc (...01@yahoo.com) nhấn mạnh: Có thể coi đây mới chỉ là kiểm tra xác xuất bất kỳ mà đã có tới khoảng 10 trường hợp tại một tỉnh, những người này có văn bằng chứng chỉ thật nhưng chỉ là cái vỏ, còn lõi đến đâu thì chỉ có giời và ông Ân mới biết. Vấn đề học giả bằng thật của một số người không ít trong hệ thống mà báo chí và dư luận nêu lên trong thời gian qua là có thật và mức độ cũng không hề nhỏ. Những người có trách nhiệm với dân, với nước cần phải tổ chức kiểm tra xem văn bằng chứng chỉ có đủ tiêu chuẩn.

Ý kiến của bạn Quốc: Theo tôi, đã đến lúc cơ quan quản lý phải rà soát lại toàn bộ văn bằng của cán bộ đi học ở nước ngoài. Việc kiểm tra tính thật giả của văn bằng cực kỳ đơn giản trong thời đại Internet hiện nay.

Độc giả Đỗ Ngọc Cương (..ngoccuongk17@yahoo.com.vn) bức xúc: Tôi không biết bắt đầu bằng câu nói gì, những ông tiến sĩ kiểu này đã xúc phạm và làm tổn thương nghiêm trọng đến những người có học vị tiến sĩ thực sự. Tôi rất mong những cơ quan có thẩm quyền tìm hiểu và đình chỉ ngay kiểu cử người đi học như thế.

  • Tú Uyên (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,