221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1276805
Trung Quốc siết an ninh trường học sau nhiều vụ tấn công
1
Article
null
Trung Quốc siết an ninh trường học sau nhiều vụ tấn công
,

Cảnh sát Trung Quốc sẽ tuần tra các trường học tại thủ đô của nước này sau khi xảy ra các vụ hành hung trong 3 ngày liên tiếp.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.

1 HS bị thương nặng trong vụ tấn công trường học tài thành phố Thái Hưng, tỉnh Giang Tô

Chính phủ yêu cầu các trường học trên toàn quốc phải thắt chặt an ninh trường học, các vụ hành hung liên tiếp đòi chính phủ phải có phản ứng tốt hơn trước cơn khủng hoảng này.

Hãng tin Tân Hoa cho hay, trong vụ tấn công gần đây nhất vào sáng hôm qua, kẻ tấn công Wang Yonglai đi xe máy lao qua cổng trường tiểu học Shangzhang ở thành phố Weifang đâm vào một giáo viên có ý định chặm hắn lại rồi dùng búa đánh học sinh.

Sau đó, hung thủ tóm lấy hai trẻ trước khi đổ xăng lên người và châm lửa đốt. Các giáo viên đã cứu được hai em nhưng hung thủ đã chết. Không em nào bị thương nặng đe dọa đến tính mạng. Hành động của hung thủ không rõ ràng, Tân Hoa Xã miêu tả hắn chỉ là một người nông dân.

Các trường học ở Trung Quốc đã gặp phải 5 vụ tấn công như thế này chỉ trong một tháng- điều này thật không bình thường ở một quốc gia cực kỳ hiếm xảy ra bạo lực, kiểm soát rất nghiêm ngặt và ngăn cấm mọi người sử dụng súng.

Các vụ hành hung như thế này đã thực sự gây sốc bởi vì hầu hết các gia đình thành thị ở Trung Quốc chỉ có một con do các chính sách kiểm soát dân số của chính phủ.

Ma Ai, một giáo sư xã hội học tại trường Đại học Luật và Khoa học Chính trị Trung Quốc nói:

“Mọi người quan tâm đến trẻ em nhiều nhất vì các em là những đứa trẻ ngây thơ nhất”, và việc hành hung trẻ em là “một hành vi vô đạo đức nhất”

Hôm thứ Tư, một cựu giáo viên 33 tuổi đã đột nhập vào một trường tiểu học tại tỉnh Lôi Châu, dùng dao gây thương tích cho 15 học sinh và một giáo viên. Kẻ tấn công đã nghỉ dạy từ một trường học khác từ năm 2006 do có vấn đề về thần kinh.

Tại một ngôi trường ở thành phố Thái Hưng, tỉnh Giang Tô hôm thứ Năm, một người đàn ông thất nghiệp 47 tuổi đã dùng một con dao dài 20 cm làm 29 học sinh từ 4 đến 5 tuổi bị thương, trong đó 5 em bị thương nghiêm trọng – thêm vào đó hắn đã gây thương tích cho 2 giáo viên và một nhân viên bảo vệ.

Hôm qua, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một chỉ thị khẩn cấp tới các trường học nhằm thắt chặt an ninh trường học. Tại Bắc Kinh, Ủy ban Giáo dục Bắc Kinh đã đề nghị cảnh sát vũ trang bắt đầu tuần tra quanh các nhà trẻ, trường tiểu học và trung học từ ngày 4 tháng 5, ngày đầu tiên trở lại trường học sau kỳ nghỉ Quốc tế Lao động. Cảnh sát sẽ có mặt khi các lớp học bắt đầu và kết thúc. Một số trường học sẽ không để học sinh về cho đến khi phụ huynh đến đón.

Chỉ thị của Bộ Giáo dục hôm qua kêu gọi các trường phải "hành động cụ thể", bao gồm việc thực hiện đúng nguyên tắc việc thẩm tra tất cả các vị khách bước vào cơ sở trường học và không cho những người có nguồn gốc rõ ràng vào trường.

Chỉ thị trên cũng yêu cầu các trường học phải phối hợp chặt chẽ với cảnh sát để “thi hành tất cả các hoạt động bảo vệ nhà trường”

Zhang Hong, một giáo sư tại Đại học An ninh Nhân dân Trung Quốc nói, phụ huynh nên cho con em mình đi xe bus tới trường thay vì đi bộ hoặc xe đạp

Đối với những em không tiện xe bus để tới trường thì phụ huynh nên đưa đón các em đi học và về nhà, đặc biệt là ở những nơi tình hình an ninh không được tốt

Ông khuyên các trường học nên mở cổng để xe bus đi thẳng vào trong trường thay vì để học sinh xuống bên ngoài cổng trường.

Các bậc phụ huynh và các trường học cũng nên giáo dục cho các em về sự an toàn để các em có thể tự bảo vệ mình nếu có chuyện gì xảy ra.

  • Nguyễn Phượng (Theo Chinadaily, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,