221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1278455
Thiếu người dạy, dừng đào tạo 101 chuyên ngành tiến sĩ
1
Article
null
Thiếu người dạy, dừng đào tạo 101 chuyên ngành tiến sĩ
,

- Tin từ Bộ GD-ĐT sáng 10/5, từ năm 2010, các cơ sở phải dừng không tuyển sinh đào tạo tiến sĩ ở 101 chuyên ngành do chưa đủ điều kiện về đội ngũ cán bộ khoa học (CBKH).

a
Từ ngày 15/5, các cơ sở đào tạo tiến sĩ sẽ trực tíếp thực hiện toàn bộ quá trình đào tạo

35 cơ sở đào tạo có 101 chuyên ngành chưa đáp ứng yêu cầu về đội ngũ cán bộ khoa học phải dừng tuyển sinh từ năm 2010 để củng cố và bổ sung đội ngũ. Khi nào đủ điều kiện cán bộ khoa học theo quy định thì báo cáo Bộ trước 15/5/2012 xem xét cho tuyển sinh lại.

Sau ngày 15/5/2012, nếu cơ sở đào tạo không báo cáo cập nhật về đội ngũ cán bộ khoa học của chuyên ngành nào, Bộ sẽ thu hồi quyết định giao nhiệm vụ đào tạo tiến sĩ của các chuyên ngành đó.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, từ ngày 15/5/2010, các cơ sở (gồm các trường ĐH, học viện, Viện) đào tạo tiến sĩ sẽ trực tiếp thực hiện toàn bộ quá trình đào tạo tiến sĩ, từ việc ra quyết định công nhận nghiên cứu sinh, thành lập Hội đồng đánh giá luận án các cấp và cấp bằng tiến sĩ cho nghiên cứu sinh (NCS).

Đối với những hồi sơ đã gửi đến Bộ trước ngày 15/5/2010 sẽ được xử lý: Các hồ sơ đã bảo vệ luận án cấp nhà nước, Bộ sẽ tiếp tục xử lý và ra quyết định cấp bằng cho NCS.

Các hồ sơ đã xong phản biện độc lập, đang trình thành lập hội đồng đánh giá luận án cấp nhà nước thì sau khi có quyết định thành lập hội đồng của Bộ GD-ĐT, cơ sở đào tạo tổ chức bảo vệ luận án và cấp bằng cho NCS theo quy trình quy định.

Còn các hồ sơ đang gửi xin ý kiến phản biện độc lập, sau khi có đủ ý kíen của các phản biện độc lập, Bộ sẽ chuyển cho cơ sở đào tạo ra quyết định thành lập hội đồng, tổ chức bảo vệ liận án và cấp bằng cho NCS theo quy trình quy định.

Dưới đây là danh sách 35 cơ sở có 101 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ chưa đủ điều kiện:

Cơ sở đào tạo

Tên chuyên ngành đào tạo

CBKH cơ hữu cùng ngành

GS, PGS, TSKH

CBKH cơ hữu cùng chuyên ngành

Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế)

Động vật học

3

1

2

Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế)

Động vật học

3

1

1

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM)

Địa hóa học

Khoáng vật học

Thạch học

1

1

1

0

0

0

1

1

1

Học viện Hải quân

Nghệ thuật chiến dịch

13

3

0

Học viện Quân y

Ký sinh trùng

Vi khuẩn học

Vi rút học

6

6

6

0

0

0

0

3

3

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Hóa phân tích

0

0

0

Trường ĐH Dược Hà Nội

Dược lâm sàng

Tổ chức quản lý dược

6

4

1

3

2

0

Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội

Cấp thoát nước

Kỹ thuật hạ tầng đô thị

2

2

0

1

2

2

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM

Lý thuyết và lịch sử kiến trúc

Quy hoạch vùng

8

8

0

0

0

0

Trường ĐH Lâm nghiệp

Di truyền và chọn giống cây lâm nghiệp

0

0

0

Trường ĐH Mỏ địa chất

Bản đồ

Cổ sinh và địa tầng

Địa kiến tạo

Khoan và hoàn thiện giếng dầu khí

Khoáng vật học

Kỹ thuật khai thác dầu khí

Tự động hóa trong mỏ

Tuyển khoáng

6

4

4

3

5

3

4

2

1

3

3

2

4

2

0

0

1

1

0

0

0

0

4

2

Trường ĐH Nông lâm TP.HCM

Đất và dinh dưỡng cây trồng

3

1

1

Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội

Ký sinh trùng học thú y

Vi sinh vật học thú y

5

5

2

2

1

1

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sinh lý học người và động vật

Sinh lý học thực vật

13

13

2

1

0

2

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Văn học Trung Quốc

10

1

1

Trường ĐH Thủy lợi

Vật liệu và công nghệ vật liệu xây dựng

3

0

3

Trường ĐH Y Dược TP.HCM

Gây mê hồi sức

Giải phẫu người

Hóa sinh y học

Huyết học

Nội - Nội tiết

Ung thư

1

3

4

0

1

2

1

3

4

0

1

1

1

0

2

0

1

2

Trường ĐH Y Hà Nội

Ngoại - Hậu môn

Ngoại nhi

Nhi - Tâm thần

Y pháp

14

14

12

5

6

6

4

1

0

0

0

1

Viện Cơ học

Lý thuyết điều khiển và điều khiển tối ưu

4

4

0

Viện Cơ học và Tin học ứng dụng

Cơ học chất lỏng

0

0

0

Viện Địa lý

Phát triển nguồn nước

7

1

0

Viện Khoa học địa chất và khoáng sản

Cổ sinh và địa tầng

Địa chất tìm kiếm và thăm dò

Khoáng sản học

18

18

18

0

0

0

2

5

4

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học

Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học

Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý

1

2

1

0

0

0

1

2

1

Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Môi trường

Chỉnh trị sông và bờ biển

Hóa học biển

7

2

2

1

1

2

Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam

Đất lâm nghiệp

Kỹ thuật máy và thiết bị Lâm nghiệp

Công nghệ bảo quản sơ chế lâm nông sản sau thu hoạch

1

0

0

0

0

0

1

0

0

Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam

Các chuyên ngành: Bệnh lý học và chữa bệnh vật nuôi; Chăn nuôi động vật; Dịch tễ học thú y; Ký sinh trùng học thú y; Sinh sản và bệnh sinh sản gia súc; Vi sinh vật học thú y

Quy hoạch và sử dụng đất nông nghiệp

0

19

0

0

0

10

Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam

Đất và Dinh dưỡng cây trồng

Dinh dưỡng và thức ăn chăn nuôi

Hệ canh tác

Quy hoạch và sử dụng đất nông nghiệp

4

2

6

0

0

1

0

0

4

2

4

0

Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa

Kỹ thuật mật mã

Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật ra đa - dẫn đường

Kỹ thuật viễn thông

1

3

2

2

1

0

1

1

0

2

0

1

Viện nghiên cứu cơ khí

Công nghệ tạo hình vật liệu

Kỹ thuật máy công cụ

1

5

1

0

1

3

Viện nghiên cứu Hải sản

Ngư loại học

3

0

3

Viện Ngôn ngữ học

Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số Việt Nam; Ngôn ngữ học ứng dụng; Việt ngữ học

16

5

0

Viện Nhà nước và Pháp luật

Luật hiến pháp; Tội phạm học và điều tra tội phạm

11

6

0

Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ

CNDVBC và CNDVLS

Dân tộc học

Khảo cổ học

Kinh tế phát triển

Lịch sử Việt Nam cận đại và hiện đại

Lịch sử Việt Nam cổ đại và trung đại

Lý luận ngôn ngữ

Lý luận văn học

Ngôn ngữ học so sánh lịch sử

Việt Nam học

1

6

1

1

1

1

5

2

5

2

0

0

1

0

0

0

1

0

1

0

1

6

1

0

0

0

0

2

2

0

Viện Sinh học nhiệt đới

Hóa sinh học

Sinh lý học thực vật

Sinh thái học

Vi sinh vật học

4

6

4

2

1

2

0

0

1

0

0

0

Viện Văn học

Văn học Anh

Văn học Bắc Mỹ

Văn học dân gian

Văn học Nga

Văn học Pháp

Văn học Trung Quốc

1

2

15

15

15

1

1

2

15

15

15

1

1

2

1

1

1

1

  • Kiều Oanh

    Tại điểm b, khoản 1, Điều 4 của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ được Bộ GD-ĐT quy định, điều kiện đăng ký mở chuyên ngành đào tạo phải có đội ngũ giảng viên, CBKH cơ hữu của cơ sở đào tạo đáp ứng yêu cầu đào tạo.

    Cụ thể: Có ít nhất 1 PGS và 4 tiến sĩ cùng ngành, trong đó có ít nhất 3 người cùng chuyên ngành đăng ký;

    Trong vòng 3 năm tính đến khi lập hồ sơ đăng ký mở ngành, mỗi năm có ít nhất 3 công trình nghiên cứu của các giảng viên, CBKH cơ hữu của bộ môn hoặc khoa, phòng chuyên môn đào tạo NCS (gọi chung là đơn vị chuyên môn) công bố trên các tạp chí khoa học có phản biện độc lập, có uy tín ở trong nước hoặc nước ngoài;

    Có khả năng xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, hướng dẫn NCS thực hiện luận án tiến sĩ và tổ chức hội đồng đánh giá luận án.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,